Tiếp tục rà soát việc nhập khẩu ô tô diện biếu, tặng

VietTimes -- Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ vừa  tiếp tục có ý kiến chỉ đạo đẩy mạnh công tác thanh tra, rà soát việc nhập khẩu ô tô theo diện biếu quà tặng, sau khi hai đợt rà soát vừa rồi đạt được nhiều kết quả đáng chú ý.
Ảnh minh họa. Nguồn Internet
Ảnh minh họa. Nguồn Internet

Cụ thể, Phó Thủ tướng giao Bộ Tài chính tiếp tục chỉ đạo rà soát, thu thuế đầy đủ theo đúng quy định của pháp luật đối với các xe ô tô nhập khẩu theo diện quà biếu, quà tặng không chỉ trong năm 2016 mà cần mở rộng thời gian các năm trước đây.

 Đồng thời, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính làm rõ và đề xuất xử lý trách nhiệm của các đơn vị, cá nhân liên quan trong công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại đối với xe ô tô nhập khẩu, trong đó có lô tô nhập khẩu theo diện quà biếu, quà tặng. Kết quả phải được báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 12/2016.

Trước đó, Bộ Tài chính đã thành lập đoàn Thanh tra đợt 2 về công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại trong hoạt động nhập khẩu ô tô thuộc diện quà biếu, tặng và các hình thức nhập khẩu khác theo Quyết định số 2089/QĐ-BTC ngày 29/9/2016

Việc thanh tra sẽ thực hiện trước ở 5 Cục Hải quan có số xe ô tô nhập khẩu diện biếu tặng lớn và là những đơn vị được phép nhập khẩu ô tô diện quà biếu, tặng của Tổng cục Hải quan thời gian qua là: Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Bà Rịa - Vũng Tàu và TP.HCM.

Trong đợt đầu tiên rà soát, cơ quan thuế đã thu thêm được tới 900 tỷ đồng từ ô tô nhập khẩu diện biếu, tặng trong khoảng thời gian từ ngày 1/1/2016 đến ngày 30/9/2016.