Thủy sản Vĩnh Hoàn nguy cơ bị đối tác ngoại lừa 58.800 USD

VietTimes -- Đến nay, CTCP Vĩnh Hoàn (Vinh Hoan CORP) vẫn chưa đòi được số tiền 58.800 USD từ Công ty An-Rda Group For Trading & Development (Ai Cập).
Trong năm 2015, xuất khẩu của Việt Nam đã mất khoảng 8 tỷ USD từ các công ty nước ngoài do không thu hồi nợ được hoặc bị lừa đảo
Trong năm 2015, xuất khẩu của Việt Nam đã mất khoảng 8 tỷ USD từ các công ty nước ngoài do không thu hồi nợ được hoặc bị lừa đảo

Ngày 12/1/2017, Hiệp hội chế biến và XNK Thủy sản Việt Nam (VASEP) vừa có cảnh báo các doanh nghiệp hội viên về trường hợp của CTCP Vĩnh Hoàn (Vinh Hoan CORP) có nguy cơ bị đối tác ngoại lừa 58.800 USD.

Theo thông tin từ Vinh Hoan Corp, l-Reda có mua hàng cá tra phile đông lạnh của công ty từ tháng 6/2015 với tổng trị giá đơn hàng là: 58.881,60 USD (sau khi đã trừ 10% đặt cọc 6.542,4 USD). Mặc dù công ty đã gửi yêu cầu thanh toán nhiều lần từ tháng 7/2015 đến tháng 12/2016 nhưng Al-Reda luôn tránh việc thanh toán với nhiều lý do.

VASEP cho biết, đây không phải là trường hợp đầu tiên hiện tượng này diễn ra. Hiệp hội đã nhiều lần cảnh báo hội viên về vấn đề này.

Trước đó, Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công thương cũng đưa tin về một số vụ việc tương tự. Cụ thể, một vài doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản có nguy cơ mất hàng trăm nghìn USD với khách hàng ECHOPACK INC, đại diện bởi người có tên Jason Brown (địa chỉ tại: 5084 Francois, Cusson Lachine, Quebec, Canada). Echopack đã cấu kết với Ngân hàng General Equity (New Zealand) để lấy hàng và không thanh toán tiền hàng. Echopack có ý định lừa đảo vì đã lấy hợp đồng có chữ ký khác với hợp đồng đã ký giữa hai bên để mở thư tín dụng (L/C) và trong L/C đã gài điều khoản chữ ký trong hợp đồng gửi cho General Equity mở L/C phải khớp với chữ ký trong hợp đồng đính kèm trong bộ chứng từ gửi đòi tiền. Khi gửi bộ chứng từ đòi tiền theo các điều khoản L/C, General Equity đã biết bộ chứng từ bất hợp lệ nhưng vẫn cho Echopark lấy bản vận đơn chính để lấy hàng.

Cục Xuất nhập khẩu đưa ra một số khuyến nghị các doanh nghiệp kinh doanh xuất nhập khẩu lưu ý khi giao dịch với khách hàng:

Thứ nhất, ưu tiên hàng đầu việc tìm hiểu thị trường, kiểm tra đánh giá, xếp hạng rủi ro tín dụng, kinh doanh của các đối tác nước ngoài, đặc biệt các đối tác với giao dịch, đối tác tìm được qua kênh trung gian. Việc thực hiện thẩm tra có thể qua các nguồn tin công khai, mua dịch vụ từ các công ty chuyên cung cấp dịch vụ thẩm tra (như các tổ chức cung cấp thông tin uy tín hay như Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam CIC – Ngân hàng Nhà nước Việt Nam), qua kênh của Hiệp hội tại các nước nhập khẩu, cơ quan đại diện ngoại giao, Thương vụ và Chi nhánh Thương vụ tại nước nhập khẩu…

Thứ hai, do hợp đồng mua bán luôn là cơ sở để giải quyết các tranh chấp giữa các bên, doanh nghiệp cần quy định chặt chẽ các điều khoản bảo vệ quyền lợi của mình (đặc biệt là điều khoản về cơ quan giải quyết tranh chấp, khiếu nại), tránh các trường hợp bất lợi cho doanh nghiệp khi phát sinh tranh chấp.

Thứ ba, đối với khâu thanh toán, doanh nghiệp lưu ý tìm hiểu nguyên tắc, thông lệ quốc tế để nắm rõ vai trò, trách nhiệm của các bên liên quan, qua đó xem xét lựa chọn các phương thức và điều kiện thanh toán hợp lý, đảm bảo lợi ích cho doanh nghiệp.

Thứ tư, trong quá trình thực hiện giao dịch, doanh nghiệp có thể cân nhắc việc sử dụng các dịch vụ của ngân hàng (như xác nhận thư tín dụng, chiết khấu miễn truy đòi, bao thanh toán XK…) để có thêm sự đảm bảo cho khả năng đòi tiền từ phía ngân hàng cung cấp dịch vụ, cũng như hỗ trợ doanh nghiệp tìm hiểu đánh giá các thông tin về đối tác nhập khẩu, đơn vị phát hành thư tín dụng.