Thủy điện Hố Hô sẽ chịu xử phạt hành chính?

VietTimes -- Bộ TN&MT đã yêu cầu thủy điện Hố Hô phải giải trình việc xả lũ với lưu lượng 1.800m3/s. Sau đó, sẽ căn cứ vào biên bản để xử phạt hành chính với những sai phạm của nhà thủy điện này.
Thủy điện Hố Hô xả lũ khiến hàng ngàn hộ dân trên địa bàn huyện Hương Khê chìm trong biển nước.
Thủy điện Hố Hô xả lũ khiến hàng ngàn hộ dân trên địa bàn huyện Hương Khê chìm trong biển nước.

Liên quan đến việc nhà máy thủy điện Hố Hô xả lũ với lưu lượng 1.800m3/s kèm theo mưa lớn khiến hàng ngàn hộ dân bị ngập nặng, gây bức xúc dư luận. Bộ TN&MT đã lập đoàn kiểm tra, yêu cầu thủy điện Hố Hô chấm dứt hành vi vi phạm hành chính.

Theo lãnh đạo UBND huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) cho biết, đoàn của Bộ TN&MT có đại diện của huyện đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính đối với thủy điện Hố Hô. Sau đó, sẽ căn cứ vào biên bản này để xử phạt hành chính với những sai phạm của thủy điện Hố Hô.

Cụ thể, Thủy điện Hố Hô đã không xây dựng kế hoạch điều tiết hàng năm giữa hồ chứa theo quy định; cũng không thực hiện chế độ thông báo, báo cáo liên quan đến vận hành công trình. Đồng thời, thực hiện không đúng quy định về việc quan trắc, giám sát, tài nguyên nước.

Ngoài ra, nhà máy không thực hiện vận hành hồ đảm bảo dòng chảy tối thiểu sau công trình theo quy định của Chính phủ. Không thực hiện chế độ báo cáo về kết quả khai thác, sử dụng tài nguyên nước cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền trước ngày 15/12 hàng năm.