Thủ tướng vừa yêu cầu, đã phát hiện ngay 15 cửa hàng “chỉ bán cho người Trung Quốc“

VietTimes -- UBND thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, đã kiểm tra khu vực Bãi Cháy, Hùng Thắng, qua đó phát hiện và yêu cầu đóng cửa 15 điểm bán hàng có dấu hiệu "chỉ bán cho người Trung Quốc". Đây là kết quả bước đầu đạt được, sau khi có yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ.

Ảnh minh họa. Nguồn: VietNamNet
Ảnh minh họa. Nguồn: VietNamNet

Trước đó, một số cơ quan báo chí đăng thông tin cho biết tại các khu vực này của thành phố Hạ Long có những điểm bán hàng chỉ phục vụ khách du lịch người Trung Quốc sang Việt Nam theo tour 0 đồng.

Đáng lưu ý, những điểm bán hàng này không đạt tiêu chuẩn chất lượng và đồng thời gần như không thể kiểm soát được doanh thu.

Căn cứ trên thông tin báo chí nêu, Thủ tướng Chính phủ đã có công văn, giao UBND tỉnh Quảng Ninh kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm (nếu có); trường hợp vượt thẩm quyền báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Đến ngày 29/3, chấp hành chỉ đạo của Thủ tướng, UBND thành phố Hạ Long rà soát, kiểm tra và qua đó phát hiện, có công văn yêu cầu 15 điểm bán hàng chỉ phục vụ du khách Trung Quốc trong khu vực Bãi Cháy, Hùng Thắng phải dừng ngay việc kinh doanh này trước 13h ngày 31/3.

Công văn của UBND thành phố Hạ Long cũng đề nghị cắt điện, nước cấp cho các điểm bán hàng này trong chiều 31/3.

Đồng thời, các cơ quan liên quan phải tiến hành rà soát toàn bộ quá trình sử dụng đất, công trình xây dựng trên đất tại các điểm cho các công ty thuê để mở điểm bán hàng. Công an thành phố phải tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các xe khách chở khách du lịch vi phạm…

Trước đó, ngày 29/3, qua kiểm tra đột xuất các hoạt động liên quan đến du lịch lữ hành và đảm bảo môi trường du lịch trên địa bàn thành phố Hạ Long, bà  Vũ Thị Thu Thủy, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh khẳng định, tỉnh này sẽ xử lý nghiêm các đơn vị lữ hành tổ chức các tour du lịch 0 đồng và các điểm kinh doanh trá hình của người Trung Quốc tại tỉnh.