Thủ tướng: ‘Việt Nam kiểm soát tốt nợ công’

Người đứng đầu Chính phủ cho rằng vay nợ là cần thiết để đầu tư cho phát triển và Việt Nam đã kiểm soát tốt việc sử dụng nợ.
Thủ tướng cho biết nợ công của Việt Nam chủ yếu dành cho phát triển kết cấu hạ tầng Ảnh: Bá Đô
Thủ tướng cho biết nợ công của Việt Nam chủ yếu dành cho phát triển kết cấu hạ tầng Ảnh: Bá Đô

Thông điệp trên được Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tái khẳng định khi tiếp Giám đốc Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tại Việt Nam - Tomoyuki Kimura ngày18/6.

Chia tay ông Tomoyuki kết thúc nhiệm kỳ 4 năm, Thủ tướng nhấn mạnh, Việt Nam hết sức quan tâm đến ODA và nợ công. Người đứng đầu Chính phủ cho hay Việt Nam vay nợ trong và ngoài nước là để đầu tư cho phát triển, chủ yếu là đầu tư cho phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế-xã hội và hiện nợ công của Việt Nam vẫn nằm trong giới hạn an toàn.

“Riêng với ODA, đây là nguồn vốn hết sức cần thiết cho Việt Nam, được quản lý và sử dụng hiệu quả cho các mục tiêu phát triển, nhất là cho đầu tư kết cấu hạ tầng kinh tế-xã hội, cho giảm nghèo và cho đào tạo và phát triển nguồn nhân lực”, Thủ tướng nói thêm.

Giám đốc ADB tại Việt Nam nhớ lại thời điểm này 4 năm trước, khi ông sang nhận nhiệm vụ cũng là lúc Việt Nam đứng trước rất nhiều khó khăn, thách thức do những tác động tiêu cực của khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế toàn cầu. “Song với sự nỗ lực của mình, Việt Nam đã ứng phó rất thành công với khủng hoảng, đã duy trì được sự ổn định kinh tế vĩ mô, đạt được tốc độ tăng trưởng cao, bảo đảm tốt các vấn đề liên quan đến an sinh và phúc lợi xã hội”, ông Tomoyuki Kimura nhận xét đồng thời khẳng định, ADB sẽ luôn đồng hành cùng Việt Nam trên chặng đường phát triển phía trước.

Liên quan đến tái cơ cấu kinh tế, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết, trong quá trình này, Chính phủ luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ phát triển; đồng thời khẳng định để đạt được các mục tiêu phát triển nhanh và bền vững, Việt Nam đã coi giáo dục-đào tạo, việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao nhằm đáp ứng cho yêu cầu phát triển trong giai đoạn mới là một trong những đột phá chiến lược và được quan tâm đặc biệt.

Theo báo cáo của Chính phủ, nợ công đến cuối năm 2013 bằng 54,2% GDP và tiến gầnngưỡng 60% GDP vào cuối năm 2014. Tăng lên nhanh chóng trong những năm qua, song theo ý kiến của các thành viên Chính phủ, nợ công Việt Nam vẫn thấp hơn mức 65% GDP - ngưỡng an toàn theo chuẩn quốc tế Chiến lược nợ công và nợ nước ngoài của quốc gia giai đoạn 2011-2020 và tầm nhìn đến năm 2030 quy định nợ công đến năm 2020 không quá 65% GDP, trong đó nợ Chính phủ không quá 55% GDP, nợ nước ngoài của quốc gia không quá 50% GDP