Thủ tướng Ukraine đòi Nga bồi thường để tái thiết Donbass

VietTimes -- Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatseniuk cho rằng Kiev sẽ yêu cầu Nga bồi thường tiền để tái thiết Donbass. Trong cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Ukraine 1 + 1, có đoạn trích được đăng tải trên trang web TSN, ông Yatseniuk nói rằng "Nga phải bồi thường cho việc tái thiết Donetsk và Lugansk”.
Ông Arseniy Yatseniuk
Ông Arseniy Yatseniuk

Thủ tướng  Ukraine còn tuyên bố Nga có trách nhiệm trước việc kinh tế Ukraine bị phá hủy và khẳng định rằng Kiev sẽ làm mọi việc để bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ của đất nước.

"Họ đã phá hủy nền kinh tế của chúng tôi, họ đã tiến hành xâm lược quân sự, và họ phải chịu trách nhiệm", ông Yatsenyuk cáo buộc Nga. Bộ trưởng Bộ Ngoại giao nước Cộng hòa Nhân dân tự xưng Donetsk Alexander Kofman nói với "Ban tin tức Nga" rằng sau khi chấm dứt pháo kích DNR sẽ cải thiện điều kiện kinh tế của mình trong vài tháng.

Theo ông Kofman, gần như một nửa ngành công nghiệp và cơ sở hạ tầng của Donetsk và nước Cộng hòa nhân dân Lugansk tự xưng bị phá hủy. Theo ông Kofman, để tái thiết Donbass cần hơn 15 tỷ USD (hồi tháng 8/2016, ông Yatsenyuk tuyên bố cần 8 tỷ USD sau đó nói lại là cần 900 triệu).