Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Quảng Nam cần có “đàn sếu đầu tư lớn“!

VietTimes -- Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã nhấn mạnh trong phát biểu tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư Quảng Nam 2017 diễn ra tại TP Tam Kỳ sáng 26/3.
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư Quảng Nam 2017 diễn ra tại TP Tam Kỳ sáng 26/3.
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư Quảng Nam 2017 diễn ra tại TP Tam Kỳ sáng 26/3.

Ngày 26/3, UBND tỉnh Quảng Nam phối hợp với Bộ KHĐT tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Quảng Nam 2017 nhằm giới thiệu tiềm năng, cơ hội đầu tư của Quảng Nam đến với các cộng đồng doanh nghiệp trong nước và nước ngoài. 

Sự kiện do Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Bộ trưởng Bộ KH-ĐT Nguyễn Chí Dũng, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Quảng Nam Nguyễn Ngọc Quang và Chủ tịch UBND tỉnh tỉnh Quảng Nam Đinh Văn Thu chủ trì, cùng sự tham dự của lãnh đạo các Bộ, ngành cùng hơn 800 đại biểu là các doanh nghiệp, các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Phát biểu tại hội nghị, ông Đinh Văn Thu, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, sau khi tái lập năm 1997, Quảng Nam là một trong các tỉnh khó khăn nhất cả nước. Trong hành trình 20 năm qua, nhờ sự hỗ trợ của Trung ương, nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh, sự đóng góp của cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước, cùng với quyết tâm đột phá, tập trung phát huy lợi thế, tiềm năng và thực hiện quyết liệt, nhất quán chủ trương chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp - dịch vụ, đến nay Quảng Nam đã đạt được những thành tựu quan trọng: Tốc độ tăng trưởng bình quân giai đoạn 1997-2016 đạt gần 11%; hạ tầng công nghiệp, giao thông, đô thị được đầu tư nâng cấp mở rộng; đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng lên; an ninh chính trị và trật tự xã hội được đảm bảo; thu ngân sách từ chỗ thu không đủ bù chi, đến nay đã tự cân đối và có đóng góp vào ngân sách Trung ương.

Thủ tướng, Chính phủ, Nguyễn Xuân Phúc, Quảng Nam, Hội nghị xúc tiến đầu tư, đàn sếu, đầu tư lớn, VietTimes
Ngày 26/3, UBND tỉnh Quảng Nam phối hợp với Bộ KHĐT tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Quảng Nam 2017 nhằm giới thiệu tiềm năng, cơ hội đầu tư của Quảng Nam đến với các cộng đồng doanh nghiệp trong nước và nước ngoài.

Đạt được những thành tựu như hôm nay có vai trò đóng góp rất lớn của các nhà đầu tư cùng cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước. Nên lãnh đạo tỉnh xác định doanh nghiệp là động lực quan trọng để phát triển và luôn đồng hành, tháo gỡ khó khăn, tạo lập môi trường kinh doanh thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư, các doanh nghiệp vào đầu tư tại Quảng Nam, quyết tâm xây dựng Quảng nam trở thành "đất lành" đón các làn sóng đầu tư. 

Phát biểu tại phiên thảo luận, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, Quảng Nam là một địa phương có tài nguyên thiên nhiên phong phú, có diện tích rừng tự nhiên lớn, có hồ Phú Ninh, có đường bờ biển dài và đẹp. Ngoài ra, tiềm năng về văn hóa cũng rất lớn, nhưng Quảng Nam hiện nay vẫn chưa khai thác hết tiềm năng, lợi thế của mình.

Bên cạnh việc đánh giá cao những thành tựu mà Quảng Nam đạt được trong thời gian qua, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: "Quảng Nam nhiều tài nguyên nhưng chỉ mới có một "con sếu" lớn - đó là ô tô Trường Hải. Chúng ta phải có nhiều "con sếu" lớn khác bay trên bầu trời Việt Nam. Và đặc biệt là Quảng Nam. Chính vì vậy, ở tỉnh Quảng Nam nói riêng và Việt Nam nói chung cần có chính sách để thu hút nhiều "con sếu" lớn trong các lĩnh vực mà Quảng Nam có thế mạnh. Kinh tế thị trường rất phong phú, nhưng lợi thế so sánh là rất quan trọng để nhiều con sếu lớn xuất hiện ở đây”.

Thủ tướng, Chính phủ, Nguyễn Xuân Phúc, Quảng Nam, Hội nghị xúc tiến đầu tư, đàn sếu, đầu tư lớn, VietTimes
Hội nghị chứng kiến các ký kết hợp tác, chứng nhận đầu tư,...với trị giá gần 16 tỷ USD

"Với tư cách là Thủ tướng Chính phủ, tôi kêu gọi những "con sếu" tiềm năng có mặt ở đây, hoặc chưa có dịp có mặt ở đây hãy gia nhập đàn, cùng hiệp lực đưa Quảng Nam và cả Việt Nam bay cao, bay xa hơn nữa”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kêu gọi.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, Quảng Nam cần phải có cơ chế thu hút những doanh nghiệp lớn, có quy mô, có năng lực cạnh tranh cao, mô hình hoạt động hiệu quả. Chính những doanh nghiệp này sẽ là trụ cột và là động lực lớn với Quảng Nam, đặc biệt ở những lĩnh vực công nghiệp chế biến sâu, chế biến dược liệu, du lịch, nông nghiệp hữu cơ…

Đặc biệt, địa phương cần đảm bảo an ninh, an toàn tuyệt đối cho nhà đầu tư, đồng thời cũng phải có hệ thống pháp luật minh bạch để giữ vững môi trường kinh doanh tốt. Bên cạnh đó phải liên kết với các địa phương khác trong cả nước để hợp tác phát triển công nghiệp sản xuất ô tô, du lịch, nâng cao chất lượng hạ tầng, trung chuyển,...

Để đạt được những thành tựu trong tương lai, Thủ tướng Nguyên Xuân Phúc yêu cầu tỉnh Quảng Nam cần phải chú trọng vào đầu tư tập trung vào lĩnh vực công nghiệp thế mạnh, không nên đầu tư dàn trải. Đồng thời phải đa dạng các nguồn thu ngân sách tạo ra, để không bị động, phụ thuộc.
Bên cạnh đó, Quảng Nam nên quy hoạch, phân bố lại dân cư, cơ sở hạ tầng để tránh sự phân tán, tăng chi phí đầu tư. 

Thủ tướng, Chính phủ, Nguyễn Xuân Phúc, Quảng Nam, Hội nghị xúc tiến đầu tư, đàn sếu, đầu tư lớn, VietTimes
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Quảng Nam mới chỉ có một "con sếu" lớn là ô tô Trường Hải và rất cần có nhiều "con sếu" lớn khác bay trên bầu trời.

Cũng tại phiên thảo luận, Hội nghị tập trung giới thiệu về môi trường đầu tư của tỉnh Quảng Nam; trao đổi kinh nghiệm của các doanh nghiệp đã đầu tư thành công tại Quảng Nam, chia sẻ của các nhà đầu tư mới được chấp thuận đầu tư; trao Quyết định Chủ trương đầu tư/Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư/Thỏa thuận nghiên cứu đầu tư một số ngành, lĩnh vực cho 32 dự án với tổng vốn đăng ký đạt 15,8 tỷ USD.

Bên cạnh đó, để tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn và các dịch vụ ngân hàng, đảm bảo các dự án triển khai đúng tiến độ và đạt kết quả, 06 Ngân hàng thương mại cũng đã ký kết và trao hợp đồng tài trợ tín dụng cho 10 dự án triển khai trên địa bàn tỉnh Quảng Nam với tổng nguồn vốn tài trợ trên 26.000 tỷ đồng.