Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Chấn hưng giáo dục phải từ cơ sở

VietTimes -- Sáng 5/9, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dự lễ khai giảng tại trường THCS Nguyễn Đình Chiểu (Hà Nội), ngôi trường có hơn 1.700 học sinh, trong đó có hơn 200 trẻ khiếm thị. Cũng trong sáng nay, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã đánh trống để khai giảng năm học mới với thách thức giảm "bệnh thành tích" trong giáo dục.
Học sinh trong lễ khai giảng tại Thủ đô Hà Nội.
Học sinh trong lễ khai giảng tại Thủ đô Hà Nội.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự lễ khai giảng tại trường Nguyễn Đình Chiểu

Nhấn mạnh lễ khai giảng là sự kiện quan trọng được Đảng, Nhà nước, nhân dân và mọi gia đình quan tâm, Thủ tướng cho rằng, trường THCS Nguyễn Đình Chiểu, ngôi trường đã thành lập được 34 năm, là một câu chuyện thành công đầy thuyết phục về quan điểm phát triển giáo dục của Đảng, Nhà nước ta. Đó là tất cả mọi người dân, người bình thường hay khuyết tật đều được tạo điều kiện thuận lợi, được quyền tiếp cận giáo dục một cách bình đẳng.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng biểu dương trường Nguyễn Đình Chiểu đã hoàn thành xuất sắc sứ mệnh, mà đầu tiên là bằng trách nhiệm, tình yêu thương sâu sắc, niềm tin vào tiềm năng con người, đã xây dựng một môi trường hòa nhập, rất thân thiện và nhân văn để những học sinh khiếm thị hay bình thường sống cùng nhau, vui chơi, kết bạn với nhau. Thủ tướng nhấn mạnh ý nghĩa của môi trường giáo dục này khi nước ta có hơn 2 triệu người khiếm thị.

Sáng 5/9, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Bộ trưởng GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ dự lễ khai giảng năm học mới 2016 - 2017 tại Trường PTCS Nguyễn Đình Chiểu, Hà Nội.

Sáng 5/9, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Bộ trưởng GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ dự lễ khai giảng năm học mới 2016 - 2017 tại Trường PTCS Nguyễn Đình Chiểu, Hà Nội.

Thủ tướng bày tỏ, nghề giáo là nghề cao quý nhưng cũng nhiều thách thức. Làm thầy, cô giáo của các em học sinh khiếm thị càng đòi hỏi sự tận tụy đến cùng, lòng kiên trì  đặc biệt và tính hi sinh, Thủ tướng chia sẻ. Các thầy, các cô trong ban giám hiệu nhà trường, các thầy, cô dạy trực tiếp và cán bộ công nhân viên ở đây đã thực sự như người cha, người mẹ thứ hai của các em học sinh.

Năm học 2016-2017, cả nước có khoảng 22,5 triệu học sinh, sinh viên, trong đó 4,6 triệu trẻ mầm non; gần 7,8 triệu học sinh tiểu học; 5 triệu học sinh trung học cơ sở; 2,4 triệu học sinh trung học phổ thông; 315.000 học sinh trung học chuyên nghiệp; 2,2 triệu sinh viên đại học, cao đẳng.
Thủ tướng cho rằng, đổi mới, chấn hưng giáo dục thì phải từ cơ sở, các thầy, cô giáo là nhân tố quan trọng nhất. Bên cạnh đó, việc kết hợp giữa nhà trường và xã hội cũng là một yếu tố thành công của giáo dục đào tạo, đặc biệt là các cấp học phổ thông. Trường Nguyễn Đình Chiểu cần làm tốt hơn nữa việc đưa xã hội đến với nhà trường, kết nối với cộng đồng và doanh nghiệp, đưa các em học sinh hòa nhập với các hoạt động văn hóa, xã hội ngay chính tại ngôi trường thân yêu của mình.

“Người bình thường học thành tài đã khó, người khuyết tật càng khó khăn. Chính vì vậy người bình thường và cả người khiếm thị không bao giờ chịu đầu hàng số phận. Các cháu phải luôn ý thức bên cạnh mình có những người thầy, người cô luôn tin tưởng vào các cháu, có những người bạn học luôn chia sẻ, đồng hành”, Thủ tướng nhắn nhủ và mong muốn các học sinh trường Nguyễn Đình Chiểu không tự ti, mặc cảm, hòa đồng với tập thể, môi trường xã hội mà mình đang sống. Các học sinh phải thương yêu, đoàn kết, không phân biệt đối xử; lễ phép với gia đình, cha mẹ, ông bà, thầy cô.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Bộ trưởng GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ dự lễ khai giảng năm học mới 2016 - 2017 tại Trường PTCS Nguyễn Đình Chiểu, Hà Nội. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tặng quà cho học sinh Trường PTCS Nguyễn Đình Chiểu và trồng cây tại trường.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tham gia trồng cây tại trường sau lễ khai giảng năm học mới.

Thủ tướng mong muốn từ ngôi trường này, sẽ có thêm những người thành công trong cuộc sống như nghệ sỹ Nguyễn Thanh Tùng, đại sứ âm nhạc từng biểu diễn tại Hội nghị APEC 2006 tại Hà Nội, từng lưu diễn tại nhiều nước châu Âu; như Đào Thu Hương, nữ thủ khoa Đại học Sư phạm; hiệp sĩ công nghệ thông tin Khúc Hải Văn…

Đại diện các vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng nhấn mạnh mặc dù đất nước còn khó khăn, Đảng, Nhà nước sẽ ngày càng quan tâm nhiều hơn cũng như tin tưởng các em học sinh sẽ  đóng góp tích cực cho sự phát triển đất nước.

Chủ tịch Nước Trần Đại Quang đánh trống, khai giảng năm học mới và trồng cây lưu niệm

 Sáng 5/9, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đến trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam dự lễ, trao quà, đánh trống khai giảng năm học mới và trồng cây lưu niệm.

Chủ tịch nước nhận định, năm học 2015 - 2016, ngành giáo dục có nhiều nỗ lực đổi mới và đạt được những kết quả tích cực. Quy mô và mạng lưới giáo dục tiếp tục phát triển, chất lượng giáo dục các cấp học và trình độ đào tạo có tiến bộ, công tác quản lý chuyển biến tích cực.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Chấn hưng giáo dục phải từ cơ sở ảnh 3Chủ tịch nước đánh trống khai giảng năm học mới.

Sau khi đánh hồi trống khai giảng năm học mới, Chủ tịch nước Trần Đại Quang chúc mừng thành công của trường chuyên Hà Nội - Amsterdam, mong thầy và trò cố gắng đạt thành tích cao trong năm học mới, đưa trường trở thành một trong những trường THPT hàng đầu khu vực.

Giao nhiệm vụ cụ thể cho thầy trò nhà trường, Chủ tịch nước Trần Đại Quang cũng đề nghị các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể, gia đình và xã hội tiếp tục quan tâm, chăm lo, đồng hành cùng ngành giáo dục... Ông đề nghị tạo điều kiện tốt nhất cho việc học tập, rèn luyện và phấn đấu của con em, để sau này các em tiếp bước cha anh, xây dựng Tổ quốc ngày càng hùng cường và giàu mạnh, nhân dân ngày một hạnh phúc, sánh vai cùng các cường quốc 5 châu.

Phó thủ tướng Vương Đình Huệ dự khai giảng tại Trường THPT Phan Bội Châu

Sáng 5/9, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ dự lễ khai giảng năm học mới 2016 - 2017 cùng thầy, trò trường THPT Phan Bội Châu (thành phố Vinh) và THPT Nguyễn Duy Trinh (huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An). Cùng tham dự lễ khai giảng còn có Bí thư tỉnh ủy Nghệ An Nguyễn Đắc Vinh, lãnh đạo Bộ GD&ĐT.

Theo chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, lễ khai giảng diễn ra trên cả nước, bắt đầu từ 7h30. Buổi lễ theo yêu cầu mới là ngắn gọn, trang nghiêm với nghi thức chào cờ, tự hát Quốc ca, không dùng băng lời bài hát và đọc thư của Chủ tịch nước.

Tổng hợp