Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng giãi bày tâm tư trong phiên họp cuối

"Chỉ mấy ngày nữa Đảng, Nhà nước, Quốc hội cho tôi thôi nhiệm vụ... Nếu tính tháng, tôi làm Thủ tướng được 9 năm 10 tháng, Phó thủ tướng là 2 nhiệm kỳ", ông Nguyễn Tấn Dũng giãi bày tâm tư tại phiên họp Chính phủ sáng 26/3.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.

Chủ trì phiên họp thường kỳ cuối cùng của nhiệm kỳ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng kết thúc phiên họp với những lời chia tay thành viên Chính phủ. "Nếu tính tháng, tôi làm nhiệm vụ Thủ tướng được 9 năm 10 tháng, Phó thủ tướng là 2 nhiệm kỳ", ông bắt đầu tâm sự.

Phiên họp Chính phủ tới, ông nằm trong số 20 thành viên sẽ không có mặt. Do đó, Thủ tướng gửi lời cảm ơn đến các thành viên thành viên Chính phủ, Thủ trưởng các cơ quan thuộc chính phủ đã hết sức ủng hộ, giúp đỡ, tạo mọi điều kiện để ông làm tốt nhiệm vụ được giao với tư cách người đứng đầu Chính phủ.

"Chúng ta đã đoàn kết, chung sức, đồng lòng trong suốt 10 năm qua để thực hiện nhiệm vụ, vượt qua nhiều khó khăn thách thức", Thủ tướng nói.

Việc Trung ương bỏ phiếu tín nhiệm cao nhất với Thủ tướng, theo ông, đó là sự đánh giá về nỗ lực của tập thể Chính phủ. Ông chúc mừng các thành viên Chính phủ tiếp tục ở lại làm nhiệm vụ: "Một số đồng chí được giao trọng trách nặng nề hơn như đồng chí Trần Đại Quang, Nguyễn Xuân Phúc, Đinh La Thăng, Hoàng Trung Hải, Nguyễn Văn Bình, Trịnh Đình Dũng… Rất mong các đồng chí tiếp tục phát huy hoàn thành tốt trọng trách được giao".

Ông cũng chúc những người về hưu "ráng giữ gìn sức khỏe, làm công dân tốt, đảng viên tốt, ráng được vào chương trình Sống tử tế. Mỗi người mỗi hoàn cảnh đóng góp hết sức mình cho đảng, cho dân".

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sinh năm 1949, quê tại thành phố Cà Mau, tỉnh Cà Mau. Từ tháng 9/1997 đến tháng 6/2006, ông làm Phó Thủ tướng Thường trực, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Ban cán sự Đảng Chính phủ.

Năm 1998-1999, ông kiêm nhiệm nhiệm vụ Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Bí thư Ban cán sự Đảng Ngân hàng Nhà nước.

Từ tháng 7/2006 đến nay, ông đảm nhiệm chức vụ Thủ tướng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Ban cán sự Đảng Chính phủ. 

Tại Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII hồi tháng 1 vừa qua, ông nằm trong số lãnh đạo quá tuổi được nhiều đại biểu giới thiệu tái cử vào Trung ương. Tuy nhiên, ông xin rút khỏi danh sách và được bỏ phiếu chấp thuận. Ban chấp hành Trung ương XI giới thiệu Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kế nhiệm vị trí đứng đầu Chính phủ.

Dự kiến, việc miễn nhiệm Thủ tướng được Quốc hội khóa 13 thực hiện vào ngày 6/4 tới và hoạt động bỏ phiếu kín bầu Thủ tướng được thực hiện một ngày sau đó.

Giải thích lý do kiện toàn nhân sự lãnh đạo Nhà nước sớm mà không để sang Kỳ họp đầu tiên của Quốc hội khoá 14, Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết vì nhiều vị trí chủ chốt không tái cử Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị đã phân công nhiệm vụ mới trong khi đến tháng 7/2016 Quốc hội khoá 14 mới họp.

Đây không phải lần đầu tiên công tác nhân sự được thực hiện sớm. Tại kỳ họp thứ 9 Quốc hội khoá 11, một số chức danh lãnh đạo chủ chốt của Nhà nước cũng được kiện toàn trước kỳ họp thứ nhất của Quốc hội khoá mới.

Theo VnE