Thủ tướng nêu rõ các bộ, ngành cát cứ giữ lợi ích cục bộ trong quy hoạch ngành

VietTimes -- Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu đích danh các bộ, ngành giữ lợi ích cục bộ trong quy hoạch ngành là: Bộ Xây dựng, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Bộ Công thương, Bộ Tài Nguyên và Môi trường…
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu đích danh các bộ, ngành giữ lợi ích cục bộ trong quy hoạch ngành
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu đích danh các bộ, ngành giữ lợi ích cục bộ trong quy hoạch ngành

Tại hội nghị Tổng kết công tác năm 2016 và Triển khai nhiệm vụ năm 2017 tại Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) sáng nay 11/1, ông Vũ Quang Các, Vụ trưởng Vụ Quản lý Kế hoạch (Bộ KH&ĐT) nói: “ Là cơ quan tham mưu, trực tiếp làm về xây dựng Dự thảo Luật Quy hoạch trình Chính phủ xem xét, Quốc hội thông qua, tuy nhiên, Bộ KH&ĐT nhận thấy đang có tình trạng rất nhiều bộ, ngành vẫn giữ lợi ích, cát cứ trong vấn đề quy hoạch ngành, quy hoạch cấp quốc gia tại Luật Quy hoạch.”

Theo đại diện Bộ Kế hoạch & Đầu tư: “Chính phủ và gần như 100% các ý kiến của thành viên Chính phủ, Bộ trưởng, trưởng ngành đều đồng ý với quan điểm xây dựng Luật Quy hoạch. Tuy nhiên, khi đưa ra thảo luận ở Uỷ ban Thường vụ Quốc hội thì đại diện các bộ không đồng tình, có nhiều ý kiến khác phản đối”.

"Chúng tôi làm việc rất dân chủ, công khai để Luật Quy hoạch sớm được trình duyệt, tạo nền tảng cho chính sách quản lý các ngành, lĩnh vực. Tuy nhiên, tình trạng cát cứ, giữ lợi ích của các bộ, ngành đang kéo lùi tiến trình này. Các bộ, ngành giữ lấy công việc, không chịu đổi mới, duy trì sự trì trệ và kéo giảm tiến độ cải cách ngành", ông Các thẳng thắn, "Nếu các Bộ vẫn làm việc như hiện nay thì chỉ có Thủ tướng ngồi vào làm việc, cùng xử lý thì mới triển khai được".

Trả lời vấn đề này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đi thẳng vào vấn đề, việc này đưa ra Chính phủ đồng ý nhưng khi đưa ra Thường vụ Quốc hội có vài ý kiến khác. Thủ tướng chỉ rõ đích danh Bộ Xây dựng, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Bộ Công thương, Bộ Tài Nguyên và Môi trường… là những Bộ, ngành giữ lợi ích cục bộ trong quy hoạch ngành.

"Tư duy như vậy là sao, tôi đã nghe nhiều báo cáo và ý kiến. Tới đây, Chính phủ sẽ kiểm điểm vấn đề này các bộ liên quan, tinh thần của Chính phủ là phải đổi mới, dù đổi mới không phải là dễ nhưng không đổi mới là chết" – Thủ tướng kết luận.