Thủ tướng lại phải "vào cuộc" vụ Viet Foods

VietTimes -- Ngày 2/6, Văn phòng Chính phủ có công văn truyền đạt chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Công Thương chủ trì, cùng Bộ Y tế và UBND TP Hà Nội khẩn trương kiểm tra, xem xét, giải quyết nội dung đơn phản ánh, kiến nghị của Cơ sở kinh doanh và chế biến thực phẩm Việt (Viet Foods). 
Thủ tướng lại phải "vào cuộc" vụ Viet Foods

Trước đó, ngày 19/5, Thủ tướng Chính phủ đã nhận được đơn kêu cứu khẩn cấp của Vietfoods về việc Đội quản lý thị trường (QLTT) số 14 (đội 14) của thành phố Hà Nội đã lạm quyền, tùy tiện kiểm tra, tạm giữ, đồng thời cung cấp thông tin cho các cơ quan báo chí sản phẩm mang nhãn hiệu Vietfoods chứa chất cấm, gây ung thư nhưng không có căn cứ pháp luật. Do đó gây tổn hại đến thương hiệu và thiệt hại nặng nề cho nhà sản xuất này. 

Cụ thể, ngày 20-4, đội 14 kiểm tra kho đông lạnh Công ty Hùng Anh, và tạm giữ hơn 2,2 tấn sản phẩm gồm hotdog xông khói Viet Foods, xúc xích Đức Viet Foods, xúc xích Frank Furker, xúc xích chua thái Viet Foods... với lý do hàng hóa có dấu hiệu sử dụng phụ gia thực phẩm không đúng quy định.

Sau đó, cơ quan QLTT lấy mẫu sản phẩm trên và kiểm nghiệm tại Viện Kiểm nghiệm ATVSTP Quốc gia. Kết quả 100% mẫu có chứa chất sodium nitrat 251 hàm lượng 89-100 mg/kg.

Căn cứ trên kết quả này, đội 14 lập biên bản hành vi vi phạm sản xuất, bán ra thị trường thực phẩm không phù hợp quy định an toàn thực phẩm của Viet Foods. Và thông tin với các cơ quan báo chí nội dung sản phẩm của Viet Foods đã sử dụng chất cấm gây ung thư. 

Đến ngày 23-5, Cục An toàn thực phẩm họp hội đồng khoa học và kết luận các phụ gia sử dụng trong sản phẩm mà đội 14 thu giữ do Viet Foods sản xuất không phải là chất cấm sử dụng trong sản xuất, chế biến thực phẩm… Hàm lượng natri nitrat INS 251 có trong xúc xích Viet Foods là an toàn cho người tiêu dùng.

Từ đây, Viet Foods đã khiếu nại, yêu cầu cơ quan QLTT Hà Nội phải hủy bỏ hồ sơ biên bản vi phạm hành chính, và xin lỗi công khai đối với Viet Foods.

Tuy nhiên, đến nay cơ quan QLTT Hà Nội mới trả lại hàng hóa cho Công ty Hùng Anh, chưa thực hiện yêu cầu của Viet Foods. Cơ quan QLTT bảo vệ quan điểm Viet Foods có vi phạm và tiến hành các biện pháp tìm kiếm căn cứ để có thể "buộc tội" được Viet Foods.