Thủ tướng không lùi thời gian áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 4

VietTimes -- Thủ tướng vừa có ý kiến chỉ đạo "bác" kiến nghị của Bộ GTVT về việc lùi thời hạn áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 4 với xe ô tô sử dụng diezel.
Ảnh minh họa. Nguồn Internet
Ảnh minh họa. Nguồn Internet

Theo đó, Thủ tướng yêu cầu giữ nguyên lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải tiêu chuẩn mức 4 (Euro 4) đối với ôtô, xe mô tô 2 bánh sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới. Riêng các doanh nghiệp nhập khẩu, sản xuất, lắp ráp ôtô sử dụng nhiên liệu diesel được thực hiện đến hết ngày 31/12/2017, như chỉ đạo của Thủ tướng tại văn bản ngày 10/3/2017.

Ôtô đã được Bộ GTVT chứng nhận thỏa mãn quy định về khí thải mới được thực hiện các thủ tục có liên quan. Các doanh nghiệp phải có kế hoạch nhập khẩu, sản xuất ôtô, bảo đảm việc hoàn thành các thủ tục hải quan, đăng kiểm và đưa ra thị trường trước ngày 31/12/2017. Sau thời điểm này, nếu không hoàn thành phải tái xuất hoặc xuất khẩu. 

Các doanh nghiệp nhập khẩu, sản xuất, lắp ráp ô tô phải có kế hoạch nhập khẩu, sản xuất ô tô nêu trên, bảo đảm việc hoàn thành các thủ tục hải quan, đăng kiểm và đưa ra thị trường trước ngày 31/12/2017. Sau thời điểm này, nếu không hoàn thành phải tái xuất hoặc xuất khẩu.

Cũng tại văn bản này, Thủ tướng giao các Bộ: Tài chính, Giao thông Vận tải, Công an, Công Thương nhanh chóng giải quyết các thủ tục về hải quan, đăng kiểm, đăng ký và các thủ tục liên quan theo quy định.

Cụ thể, Thủ tướng giao Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với cơ quan chịu trách nhiệm giám sát quá trình thực hiện lộ trình trên. Các Bộ: Tài chính, Giao thông Vận tải, Công an, Công Thương giải quyết các thủ tục về hải quan, đăng kiểm, đăng ký và các thủ tục liên quan theo quy định.

Đồng thời, giao Bộ GTVT chỉ đạo, giám sát thực hiện của các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu ô tô bảo đảm từ ngày 1/1/2018 tất cả các loại xe ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mức 4.

Bộ Công thương chỉ đạo đầu mối kinh doanh xăng dầu có kế hoạch cung ứng, phân phối xăng dầu mức 4, 5 trên thị trường; trong quý IV/2017 hoàn thiện các điều kiện về hạ tầng, thương mại để cung ứng dầu diesel mức 4 ra thị trường muộn nhất vào ngày 1/1/2018.

Trước đó, hôm 10/3, Văn phòng Chính phủ đã có thông báo số 126/TB-VPCP truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc về việc giữ nguyên lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với ô tô, xe mô tô hai bánh sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới quy định tại Quyết định số 49/2011/QĐ-TTg, riêng ô tô chạy bằng nhiên liệu diezel có thời điểm áp dụng là từ ngày 31/12/2017.

Nhưng ngày 14/3, một ngày trước thời hạn Thủ tướng yêu cầu, Bộ GTVT lại đề xuất lùi thời điểm áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 4 với ô tô chạy bằng nhiên liệu diezel do trong nước sản xuất hoặc nhập khẩu lại 3 tháng, bắt đầu từ ngày 31/3/2017.

Lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải ôtô, xe máy theo Quyết định 49/2011 với yêu cầu phải đạt tiêu chuẩn khí thải tương đương Euro 4 đã được ban hành từ năm 2011, hiệu lực áp dụng từ năm 2017. Theo lộ trình này, ôtô du lịch, xe bus gắn động cơ diesel sẽ áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 4 từ ngày 1/1/2018; xe ôtô tải chạy dầu diesel tới năm 2022 mới phải áp dụng. 

Tuy nhiên, từ 1/1/2017, Cục Đăng kiểm đã dừng việc cấp phiếu xuất xưởng cho các xe ôtô có sử dụng động cơ diesel được nhập khẩu trong năm 2017. Việc này đã gây nhiều khó khăn cho doanh nghiệp khi đã ký hợp đồng với khách hàng nhưng lại không có hàng để giao.