Thủ tướng gặp 60 doanh nghiệp IT Nhật: Cú hích cách mạng công nghệ 4.0

VietTimes -- Sáng ngày 6/6, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã gặp gỡ, tọa đàm với 60 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nghệ thông tin của Nhật Bản. Trước thềm cách mạng công nghệ 4.0 Thủ tướng đã gửi lời kêu gọi các doanh nghiệp công nghệ thông tin Nhật Bản đầu tư vào Việt Nam.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đối thoại với các doanh nghiệp CNTT Nhật Bản. Ảnh: VGP/Quang Hiếu
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đối thoại với các doanh nghiệp CNTT Nhật Bản. Ảnh: VGP/Quang Hiếu
Cùng dự tọa đàm có đồng chí Nguyễn Văn Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch FPT, doanh nghiệp công nghệ thông tin Việt Nam có nhiều hoạt động hợp tác với các doanh nghiệp Nhật Bản và các thành viên khác trong đoàn Chính phủ thăm Nhật Bản
Thủ tướng hoan nghênh các nhà lãnh đạo doanh nghiệp Nhật Bản đã quan tâm đến Việt Nam, cùng hợp tác kinh doanh trên lợi ích chung cho các bên. “Các bạn là các nhà đầu tư có tiềm lực mạnh, hiệu quả cao, là đối tác tin cậy, lâu dài, những người bạn chân tình của doanh nghiệp và nhân dân Việt Nam”.

Thủ tướng cho rằng, cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đang làm thay đổi diện mạo thế giới, thay đổi phương thức chúng ta sống, làm việc và phát triển. Trong xu thế mới, Việt Nam đang chuyển dần động lực tăng trưởng kinh tế sang các ngành có giá trị gia tăng cao, sử dụng công nghệ tiên tiến và lao động chất lượng cao.

Việt Nam có lợi thế và tiềm năng phát triển trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là về nông nghiệp, CNTT, du lịch và đào tạo phát triển nguồn nhân lực.

CNTT ở Việt Nam đang phát triển bùng nổ và từng bước thông minh hóa nhiều ngành, lĩnh vực của đời sống kinh tế xã hội. Năm 2015, Việt Nam đã nằm trong TOP 10 khu vực châu Á - Thái Bình Dương, và TOP 30 thế giới về gia công phần mềm. Năm 2016, kim ngạch xuất khẩu điện thoại, máy tính, máy vi tính, máy ảnh và các loại linh kiện của Việt Nam đã đạt hơn 55 tỷ USD

Việt Nam đang đứng đầu về chỉ số kinh tế ứng dụng di động trong 6 nước phát triển nhất khu vực ASEAN. Hiện nay khoảng 52% dân số việt Nam sử dụng internet, 60% người dưới 35 tuổi có khả năng tiếp cận nhanh công nghệ mới. Việt Nam phấn đấu đến 2020 nằm trong tốp đầu thế giới về cung cấp dịch vụ gia công phần mềm và nội dung số với nguồn nhân lực chất lượng cao.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, định hướng ưu tiên của Việt Nam là đầu tư hạ tầng thông tin, kết nối số, xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia, bảo đảm an toàn thông tin, phát triển nguồn nhân lực công nghiệp công nghệ số…Thủ tướng kêu gọi và mong muốn các nhà đầu tư, doanh nghiệp, các tập đoàn Nhật Bản đầu tư vào các lĩnh vực của nền kinh tế, nhất là các dự án công nghệ cao, thân thiện với môi trường, phát triển con người.
dThủ tướng chụp ảnh chung cùng đại diện các doanh nghiệp Nhật Bản. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Đại diện các doanh nghiệp Nhật Bản, trong đó có Công ty Japan Post, Công ty IHI, Công ty Yamato... phát biểu tại cuộc đối thoại đều cho biết đã hoạt động kinh doanh, đầu tư ở Việt Nam và gặt hái thành công. Các ý kiến đều khẳng định sẽ nỗ lực góp sức phát triển quan hệ hợp tác Việt Nam - Nhật Bản cũng như cho sự phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam. Các công ty Nhật Bản cũng đưa ra những đề xuất, kiến nghị cụ thể về hợp tác trong lĩnh vực vận tải, lưu thông. Ví dụ, công ty Yamato đề xuất Chính phủ Việt Nam nới lỏng quy định về mức trần đối với vốn đầu tư nước ngoài (hiện là 49%).

Ghi nhận các ý kiến, Thủ tướng cho rằng, những điều mà doanh nghiệp đã và sẽ đầu tư vào Việt Nam là điều đáng mừng.Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương của Việt Nam sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư.

Về các vấn đề như đào tạo nhân lực chất lượng cao, dịch vụ bưu chính viễn thông, vận tải, logistics, bán lẻ… mà các nhà đầu Nhật Bản nêu, Thủ tướng cho rằng rất thiết thực đối với Việt Nam. 

“Với việc cải thiện môi trường đầu tư và cách nhìn nhận của Chính phủ hai nước, rất mong các bạn quan tâm, tiếp tục đầu tư mạnh mẽ hơn vào Việt Nam, nhất là lĩnh vực công nghệ thông tin và lĩnh vực nông nghiệp, một số dịch vụ mà các bạn có thế mạnh”, Thủ tướng nói.