Thủ tướng Đức phê phán Mỹ, có thể “lật bài ngửa” ở G20

VietTimes -- Thủ tướng Đức Angela Merkel phê phán chính sách "nước Mỹ trước hết" - chủ nghĩa bảo hộ về chủ nghĩa cô lập của Tổng thống Mỹ Donald Trump, đề cao thương mại tự do, hợp tác quốc tế và hợp tác chống biến đổi khí hậu.
Thủ tướng Đức Angela Merkel. Ảnh: WDR
Thủ tướng Đức Angela Merkel. Ảnh: WDR

Tờ Tin tức Trung Quốc ngày 1/7 cho hay Thủ tướng Đức Angela Merkel đã phát đi tín hiệu “lật bài ngửa” với Tổng thống Mỹ Donald Trump. Đức cam kết, tại Hội nghị Thượng đỉnh G20 được tổ chức vào tuần tới, Đức kiên trì tuân thủ lập trường về thương mại tự do, hợp tác quốc tế và trong hiệp định Paris về chống biến đổi khí hậu.

Bà Angela Merkel có bài phát biểu cứng rắn tại Quốc hội Đức vào ngày 29/6. Khi đó, bà còn cam kết triển khai hợp tác chặt chẽ với Pháp, tập trung vào tăng cường đoàn kết Liên minh châu Âu (EU), cho dù đối mặt với vấn đề cấp bách Brexit.

Nhưng trên phương diện ứng phó cứng rắn với Tổng thống Mỹ Donald Trump, một dấu hiệu các nước châu Âu khó có thể giữ đoàn kết là: Bà Angela Merkel sau đó đã dịu giọng.

Sau khi họp cùng Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, Thủ tướng Anh Theresa May và các nhà lãnh đạo châu Âu khác, trong cuộc họp báo chung ở Berlin, bà Angela Merkel cho biết cùng với việc kiên trì nguyên tắc, bà cũng sẽ tìm kiếm “phương án giải quyết chung” với phía Mỹ.

Tuy nhiên, bà Angela Merkel hoàn toàn không thu hồi phát biểu của bà tại Quốc hội. Trong bài phát biểu này, bà đã phê phán đối với cách làm “nước Mỹ trước hết” (America First) của ông Donald Trump, cho rằng: “Nếu có ai cho rằng các vấn đề của thế giới này có thể thông qua chủ nghĩa bảo hộ và chủ nghĩa cô lập để giải quyết thì người đó rõ ràng có một sự hiểu lầm to lớn”.