Thủ tướng: Chưa làm nhà cao tầng đã tắc đường, làm nhà nữa đi đường nào?

VietTimes -- Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã phát biểu như vậy tại Hội nghị triển khai công tác của Bộ KHĐT sáng 11/1. Theo Thủ tướng, Bộ KHĐT cần đóng vai trò kiến trúc sư trưởng của nền kinh tế, chứ không phải vai trò là một Bộ chia tiền.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc

Nói về vấn đề quy hoạch tại Hội nghị của Bộ KHĐT, Thủ tướng nêu bật những tồn tại trong công tác quy hoạch của các bộ, ngành và địa phương. Thủ tướng dẫn ví dụ từ việc xây dựng chung cư cao tầng ở khu Giảng Võ trong khi Hà Nội đang phải xử lý nạn tắc đường ngày càng trầm trọng.

"Chưa làm nhà cao tầng đã tắc đường thì làm nhà nữa thì đi đường nào. Ở đây không phải là cấm làm nhà cao tầng mà phải làm thế nào để làm hạ tầng kết nối rồi hẵng làm nhà cao tầng. Phải làm đúng quy hoạch, phải xây đô thị vệ tinh, kéo dãn dân ra" - Thủ tướng nói.

Theo Thủ tướng, “Nếu như làm 10 cái nhà 50 tầng ở đó thì nói như Bí thư Hoàng Trung Hải, là một thảm họa đang đến với Hà Nội. Chưa làm đã tắc đường thì làm nữa, sẽ đi đường nào. Không phải là cấm nhà cao tầng, mà chính là hạ tầng xung quanh cái khu này như thế nào. Cho nên phải làm hạ tầng thì mới làm nhà cao tầng. Quy hoạch phải theo đúng tiêu chí quy hoạch. Không phải cứ làm nhà cao tầng là không có đường đi”. 

Từ đây, Thủ tướng nhắc nhở về Dự thảo Luật Quy hoạch đang được Bộ  KH&ĐT xây dựng, nhưng đã gặp nhiều khó khăn, vướng mắc từ lợi ích cục bộ, cát cứ bởi nhiều bộ, ngành liên quan.

Thủ tướng yêu cầu Bộ KH&ĐT cần quyết liệt trong tham gia xây dựng Luật Quy hoạch. "Luật Quy hoạch là một cuộc cách mạng, liên quan đến nhiều Bộ, ngành và chắc chắn có va chạm. Nếu Bộ KH&ĐT cảm thấy chỗ nào chắc chắn mình đúng, phải quyết tâm làm. Các bộ có ý kiến ra Quốc hội thì chúng ta đấu tranh bảo vệ quan điểm vì đất nước, vì thị trường. Quan điểm là đừng có kiểu "ngoại giao cây tre, lắc qua lắc lại" giữa các Bộ với nhau cuối cùng không giải quyết được" - Thủ tướng nhấn mạnh yêu cầu.