Thủ tướng chỉ đạo giải cứu người chăn nuôi lợn

VietTimes -- Thủ tướng cho biết, việc giá thịt lợn hơi rất thấp, kéo dài, gây thiệt hại lớn cho người nông dân. Trong khi đó thì giá thịt lợn trên thị trường vẫn cao (siêu thị vẫn bán giá khoảng 100.000 đồng/kg). Vì vậy, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công Thương làm rõ nguyên nhân và có giải pháp khẩn trương khắc phục.
Thủ tướng đề nghị Bộ NN&PTNT, Bộ Công Thương tìm cách khắc phục giá thịt lợn hơi rất thấp
Thủ tướng đề nghị Bộ NN&PTNT, Bộ Công Thương tìm cách khắc phục giá thịt lợn hơi rất thấp

Sáng nay (4/5), tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4. Tham dự có Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân.

Phát biểu khai mạc phiên họp, Thủ tướng đánh giá, trong dịp nghỉ lễ vừa qua, người dân đi nghỉ lễ rất đông, kể cả khách trong nước và quốc tế. Nếu như năm ngoái biển Miền Trung vắng người thì năm nay, các bãi biển miền Trung và nhiều bãi biển cả nước đã không còn chỗ trống.  

Trong khi đó, không khí sản xuất, kinh doanh của các địa phương và doanh nghiệp cũng rất đáng hoan nghênh.

Tuy nhiên, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 4 không tăng dù có sự điều chỉnh giá dịch vụ y tế tại 14 tỉnh, thành phố; tăng trưởng các ngành kinh tế tiếp tục phục hồi, nhất là sản xuất công nghiệp, tháng 4 tăng 7,4%, cao hơn mức 4,2% của quý 1. Tín dụng tăng cao nhất trong 6 năm gần đây, tăng 5% so với cùng kỳ. Vốn đầu tư nước ngoài đăng ký mới, góp vốn cổ phần và đăng ký bổ sung vốn cũng tăng cao trong tháng 4 với 10,6 tỉ USD, tăng 40,5%. Thu ngân sách Nhà nước tăng khá đạt trên 32% dự toán năm, tăng gần 18% so với cùng kỳ.

Theo Thủ tướng, một số ngành kinh tế tiếp tục gặp khó khăn, nhất là khu vực công nghiệp, lĩnh vực khai khoáng và trồng trọt, chăn nuôi. Tổng cầu phục hồi chậm. Tình hình SXKD còn nhiều khó khăn (4 tháng có trên 4.000 DN giải thể và trên 27.400 DN tạm ngừng hoạt động).

“Các giải pháp quyết liệt cả về phía cung (tăng trưởng ngành, lĩnh vực) và phía cầu (tiêu dùng, đầu tư, xuất khẩu ròng) để đạt mục tiêu tăng trưởng 6,7% đòi hỏi phải nỗ lực và quyết tâm cao hơn”, Thủ tướng nêu rõ và đề nghị các thành viên Chính phủ phát biểu ý kiến nhận định, đánh giá thực trạng tình hình và đề xuất các giải pháp, đối sách để đạt được tăng trưởng 6,7% nhưng vẫn bảo đảm giữ ổn định vĩ mô, kiểm soát lạm phát theo mục tiêu đề ra.

Thủ tướng đề nghị rà soát ngay các quy hoạch, kế hoạch và tình hình sản xuất, chế biến, lưu thông, tiêu thụ sản phẩm thuộc phạm vi quản lý, không được để xảy ra những trường hợp tương tự. “Chúng ta đã bị dưa hấu mấy trận rồi, bây giờ đến thịt lợn, sắp tới còn bị cái gì nữa?”, Thủ tướng đặt vấn đề và cho rằng, phát triển nông nghiệp công nghệ cao là đúng hướng nhưng trước đó, cần xem xét thị trường tiêu thụ nào cho sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao đó, chứ không chỉ tập trung vào sản xuất mà không chú ý vấn đề tiêu thụ.

Đối với ngành công nghiệp, ngành đóng vai trò quan trọng vào tăng trưởng, theo Thủ tướng, tăng trưởng còn thấp. Bốn tháng tăng 5,1%, thấp hơn so với cùng kỳ, trong đó khai khoáng tiếp tục suy giảm mạnh.

“Tôi đề nghị Bộ Công Thương, Bộ Xây dựng báo cáo rõ, đề xuất cụ thể các giải pháp để phục hồi tăng trưởng khu vực công nghiệp theo hướng tái cơ cấu, tập trung vào các ngành chế biến chế tạo, điện, nước, xây dựng”, Thủ tướng nhấn mạnh, “đồng thời, chúng ta sẽ nghe việc xử lý 12 dự án thua lỗ”.

Việc phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công còn chậm. Xuất khẩu nhiều mặt hàng có thế mạnh tăng chậm hoặc giảm trong khi nhập khẩu những mặt hàng trong nước có thể sản xuất lại tăng mạnh.