Thủ tướng: “Bỏ hết những thứ nhùng nhằng, làm hẳn công ty sản xuất vắc xin cho người dân dùng”

“Bỏ hết những thứ nhùng nhằng quá trời đó đi, làm hẳn một công ty mới nhà nước sẽ đầu tư để sản xuất vắc xin cho người dân dùng..."
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nói tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3, diễn ra vào ngày 26/3.

Đây cũng là phiên họp cuối cùng, kết thúc 9 năm 10 tháng trên cương vị người đứng đầu Chính phủ của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.

Liên quan đến vấn đề vắc xin trong thời gian qua, Thủ tướng cho rằng: Nói mãi chuyện vắc xin 5 trong 1 hay 6 in 1 nhưng điều quan trong Việt Nam nằm trong số ít những nước sản xuất được vắc xin, dân số tới gần 100 triệu người, sao không tự sản xuất để dùng.

Dẫn lại việc Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến xin ý kiến về việc nhận ODA của Nhật, của Hàn Quốc cùng với việc viện nghiên cứu về đất đai, cơ sở… Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu:

“Bỏ hết những thứ nhùng nhằng quá trời đó đi, làm hẳn 1 công ty mới nhà nước sẽ đầu tư để sản xuất vắc xin cho người dân dùng chứ nghe mãi thông tin vắc xin chỗ này chỗ kia có vấn đề, nhập quá hạn dụng rồi nơi này nơi khác tai biến… Nghe sốt ruột lắm, trong khi ta có thế mạnh để tự đầu tư ít ai có được”.

Một vấn đề khác cũng được Thủ tướng đặc biệt quan tâm đó là, “không để thiếu nước sạch, thiếu đói đối với hàng triệu người dân ở vùng hạn hán, vùng bị xâm nhập mặn; đi liền với đó là đẩy nhanh tiến độ các công trình thủy lợi, công trình phục vụ chống xâm nhập mặn, nghiên cứu các giải pháp sử dụng nước hiệu quả, hạn chế thất thoát nước; chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp với điều kiện hạn hán, xâm nhập mặn”.

Một nhiệm vụ lớn tiếp theo được Thủ tướng nhấn mạnh là phải kiểm soát chặt chẽ thu chi, bảo đảm cân đối thu chi ngân sách Nhà nước. Tăng cường các biện pháp đấu tranh phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại, trốn thuế…

Thực hiện quyết liệt, hiệu quả hơn nữa tái cơ cấu kinh tế; các đột phá chiến lược; Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững.

Hết sức quan tâm đến công tác phòng chống dịch bệnh, nhất là ở những vùng hạn hán, thiên tai. Chủ động phòng chống các loại dịch bệnh nguy hiểm trong đó có dịch bệnh liên quan đến virus Zika.

Theo Mạnh Nguyễn

BizLIVE