Thủ tướng Anh ký thư kích hoạt điều 50, chính thức khởi động Brexit

Tối qua (theo giờ London), bà Theresa May, Thủ tướng Anh, đã ký bức thư kích hoạt điều 50 Hiệp ước Lisbon, chính thức khởi động tiến trình rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) - hay còn gọi là Brexit.
Thủ tướng Theresa May ký thư kích hoạt điều 50 Hiệp ước Lisbon
Thủ tướng Theresa May ký thư kích hoạt điều 50 Hiệp ước Lisbon

Như vậy, sau 9 tháng kể từ ngày nước Anh bỏ phiếu thuận cho “Brexit”, tiến trình rời khỏi EU mới thực sự được khởi động.

Bức thư dự kiến sẽ được Đại diện Thường trực của  Anh tại EU Tim Barrow chuyển đến Chủ tịch Hội đồng châu Âu (EU) Donald Tusk vào lúc 18 giờ 30 ngày 29/3 (giờ địa phương), chính thức thông báo về quyết định “ly dị” EU của Anh.

Sau khi ký thư, bà May đã có các cuộc điện đàm với Chủ tịch EU Donald Tusk, Chủ tịch Ủy ban EU Jean-Claude Juncker và Thủ tướng Đức Angela Merkel. Theo Văn phòng Thủ tướng Anh, trong các cuộc điện đàm, các nhà lãnh đạo đều nhất trí rằng “một châu Âu mạnh mẽ là lợi ích của tất cả các bên và nước Anh vẫn sẽ là một đồng minh tin cậy và gần gũi”.

Được biết, sáng 29/3, Thủ tướng May sẽ chủ trì một cuộc họp nội các và có bài phát biểu trước Quốc hội để xác nhận với các nghị sĩ về tiến trình đếm ngược tới ngày rời khỏi EU. Theo đó, bà May  hứa sẽ “đại diện cho mỗi cá nhân trên toàn Vương quốc Anh” trong suốt quá trình đàm phán rời khỏi EU. “Đó là quyết tâm của tôi trong việc kích hoạt tiến trình này, qua đó đem tới những điều có lợi nhất cho mọi công dân của nước Anh”, bà May nói.