Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Minh Hồng đắc cử Chủ tịch Hội Truyền thông số Việt Nam

VietTimes -- Hội Truyền thông số Việt Nam vừa tổ chức Đại hội, bầu Ban Chấp hành khoá II, nhiệm kỳ 2017 – 2022 bao gồm 62 ủy viên. Tân Chủ tịch Hội Truyền thông số Việt Nam là Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Minh Hồng, TS. Lê Doãn Hợp là Chủ tịch Danh dự của Hội trong khoá II.
Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Minh Hồng được bầu làm Chủ tịch Hội Truyền thông số Việt Nam nhiệm kỳ 2017 - 2022.
Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Minh Hồng được bầu làm Chủ tịch Hội Truyền thông số Việt Nam nhiệm kỳ 2017 - 2022.

Ngày 20/05, tại hội trường Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Truyền thông số Việt Nam (VDCA) đã long trọng tổ chức Đại hội nhiệm kỳ II (2017 - 2022).

Đại hội có sự tham dự của ông Trương Minh Tuấn, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền Thông; ông Nguyễn Thế Kỷ, Ủy viên Ban Chấp Trung ương Đảng, Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam; ông Nghiêm Vũ Khải, Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học – Kỹ thuật Việt Nam; Thượng tướng, Viện sỹ Nguyễn Huy Hiệu, nguyên Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc Phòng; Trung tướng Nguyễn Quốc Thước, nguyên Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, nguyên Tư lệnh Quân khu IV, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Cựu Chiến binh Việt Nam; Trung tướng, Phó Đô đốc Nguyễn Văn Tình, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Phó Tư lệnh Binh chủng Đặc công; Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Minh Hồng; Nguyên Thứ trưởng Bộ Bưu chính Viễn thông Đặng Đình Lâm; Nguyên Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trần Đức Lai; Nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Sỹ Dũng; Hàm Vụ trưởng Vụ Báo chí – Ban Tuyên giáo Trung ương Doãn Thị Thuận,…

Đến dự đại hội còn có đông đảo hội viên VDCA trên khắp cả nước cùng các đại biểu khách quý, đại diện cho các cơ quan quản lý, các tổ chức chính trị, kinh tế, xã hội.

Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Minh Hồng đắc cử Chủ tịch Hội Truyền thông số Việt Nam ảnh 1

Đoàn Chủ tịch điều hành Đại hội. (Ảnh: V.T)

Tại nhiệm kỳ đầu tiên, Hội truyền thông số Việt Nam đã nỗ lực hoàn thiện bộ máy tổ chức Hội. Trong vòng 5 năm, Hội đã tổ chức các hoạt động nhằm thúc đẩy ngành truyền thông số và nội dung số; các chiến lược xã hội hóa truyền thông số Việt Nam; giúp các hội viên nâng cao trình độ nghiệp vụ bằng cách mở các lớp huấn luyện, bồi dưỡng kỹ thuật, công nghệ, dịch vụ chuyên đề về truyền thông trên nền tảng của công nghệ số,  tạo điều kiện học tập, nghiên cứu, ứng dụng và phát triển truyền thông số và nội dung số trong mọi mặt đời sống xã hội.

Hội cũng đã góp phần tích cực tham mưu, đề xuất với Đảng, Nhà nước những vấn đề lớn về chủ trương, đường lối, chính sách; chủ động đẩy mạnh hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội; có nhiều đóng góp trong việc tuyên truyền, phổ biến kiến thức khoa học, công nghệ, truyền thông số, nội dung số, nâng cao dân trí, đào tạo nguồn nhân lực và bồi dưỡng nhân tài; tư vấn, hỗ trợ giúp các hội viên là các tổ chức, doanh nghiệp, đẩy mạnh nghiên cứu ứng dụng thiết thực, phát triển khoa học và công nghệ. Đồng thời, Hội đã kịp thời biểu thị thái độ chính trị trước những sự kiện lớn ở trong và ngoài nước; tổ chức các hội nghị chuyên đề, diễn đàn khoa học về các chuyên ngành công nghệ thông tin, truyền thông số, nội dung số được dư luận đánh giá cao.

Đồng thời Hội cũng đã góp phần vào hội nhập kinh tế quốc tế của đất nước bằng các hoạt động thúc đẩy, thu hút cũng như quảng bá tiềm năng TTS và nội dung số Việt Nam; hỗ trợ, khuyến nghị các cơ quan chức năng trong việc xây dựng và hoàn thiện khung pháp lý để điều chỉnh các hoạt động về TTS và nội dung số tại Việt Nam nói riêng và viễn thông, CNTT nói chung.

Từ "3 không" đến "5 có"

Phát biểu Khai mạc Đại hội, TS. Lê Doãn Hợp – Chủ tịch VDCA nhiệm kỳ 2011 - 2016 cho biết, Hội Truyền thông số Việt Nam là một trong những hội trẻ nhất, cả tuổi hội và tuổi đời, của Liên hiệp các Hội Khoa học – Kỹ thuật Việt Nam. “Nếu như nhiệm kỳ Đại hội I là khởi động, đoàn kết, vượt khó thì Đại hội II là tự tin, tăng tốc và phát triển”, ông nói.

Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Minh Hồng đắc cử Chủ tịch Hội Truyền thông số Việt Nam ảnh 2

Tiến sỹ Lê Doãn Hợp, Chủ tịch Danh dự Hội Truyền thông số Việt Nam nhiệm kỳ 2017 - 2022. (Ảnh: V.T)

Nhìn lại chặng đường phát triển 5 năm của VDCA, Chủ tịch Hội tổng kết: “Nếu như đầu nhiệm kỳ Đại hội lần thứ nhất là hội “3 không” - không có trụ sở, không có người giúp việc, không có kinh phí - thì đến cuối nhiệm kỳ Đại hội I đã là “hội 5 có” – có Chi bộ Đảng chăm lo công tác chính trị, tư tưởng; Có trụ sở; Có kết dư tài chính; Có Tạp chí VietTimes cùng các cơ quan chuyên môn, giúp việc, nghiên cứu, tham mưu và tác nghiệp; Có niềm tin và thương hiệu đang ngày một lan tỏa trong nước và quốc tế”.

Đại diện Ban Chấp hành, Ban Thường vụ VDCA khóa I, ông Nguyễn Lâm Thanh – Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội đã báo cáo tổng kết công tác nhiệm kỳ I (2011 - 2016) và phương hướng nhiệm vụ nhiệm kỳ II (2017 - 2022).

Theo đó, trong nhiệm kỳ vừa qua, Hội cũng đã hình thành tổ chức Đảng: thành lập Chi bộ VDCA và Chi bộ đi vào hoạt động là cơ quan lãnh đạo hoạt động của VDCA.

Việc phát triển các đơn vị, tổ chức thuộc Hội đã đánh dấu một bước phát triển đồng bộ của VDCA trong thời gian qua.

Hiện Hội đã có các đơn vị trực thuộc sau: Tạp chí điện tử VietTimes -- Cơ quan ngôn luận của VDCA; Trung tâm Nghiên cứu và Đào tạo, bồi dưỡng kiến thức Truyền thông số; Trung tâm Truyền thông và Tổ chức sự kiện; Trung tâm Truyền thông ký ức người lính; Trung tâm Thông tin Truyền thông số; Viện Truyền thông Văn hóa Dân tộc (trực thuộc Trung tâm Thông tin Truyền thông số); Trung tâm Bản quyền; Câu lạc bộ Doanh nhân kinh tế số.

“Mặc dù số lượng hội viên tăng lên, tuy nhiên, so với tiềm năng đang ngày càng phát triển nhanh chóng trong lĩnh vực Truyền thông số và nội dung số thì số hội viên hiện nay còn rất khiêm tốn”, Tổng Thư ký Nguyễn Lâm Thanh tổng kết và đánh giá: “Bước vào nhiệm kỳ II (2017-2022) nhiệm vụ đặt ra đối với VDCA là hết sức nặng nề.”

Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Minh Hồng đắc cử Chủ tịch Hội Truyền thông số Việt Nam ảnh 3

Ban Chấp hành Hội truyền thông số nhiệm kỳ 2017 - 2022 tiến hành họp phiên thứ nhất ngay trong khuôn khổ Đại hội.

Nhiệm kỳ 2017 – 2022: 7 nhiệm vụ, 12 giải pháp

Hướng tới chặng đường phát triển Đại hội đã đề ra 7 nhiệm vụ trọng tâm cho nhiệm kỳ II: Xác định vị trí, nâng cao vai trò của VDCA; Thực hiện có hiệu quả công tác chuyên môn, nghiệp vụ; Chủ động đẩy mạnh hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội; Mở rộng và đẩy mạnh hợp tác quốc tế; Đẩy mạnh công tác truyền thông và tổ chức sự kiện; Công tác phát triển tài chính và xây dựng cơ sở vật chất; Tổ chức tốt các hoạt động truyền thông văn hóa dân tộc.

Để thực hiện tốt 7 nhiệm vụ trọng tâm trên, Đại hội đã thông qua 12 giải pháp thực hiện, gồm: Hoàn thiện và củng cố bộ máy lãnh đạo Hội; Đẩy mạnh công tác phát triển hội viên; Đẩy mạnh công tác phát triển Đảng; Thực hiện tốt và có hiệu quả công tác tham mưu và phản biện xã hội; Đưa tạp chí VietTimes phát triển thành tờ báo điện tử hàng đầu của Việt Nam; Triển khai thực hiện công tác bản quyền trên không gian mạng; Tư vấn, hỗ trợ, hợp tác, liên kết giữa các hội viên; Tổ chức các diễn đàn khoa học hiệu quả, thiết thực; Tiếp tục xuất bản các tập sách “Ký ức người lính”; Tôn vinh các tổ chức, cá nhân xuất sắc; Đẩy mạnh công tác đào tạo; Xây dựng cơ sở vật chất và tăng nguồn tài chính cho công tác hoạt động Hội.

“Trước mắt chúng ta là nhiệm vụ hết sức trọng đại và nặng nề, đòi hỏi sự phấn đấu của mỗi hội viên. Thực hiện phương hướng chiến lược và những nhiệm vụ mà Đại hội đã đề ra, VDCA quyết tâm phấn đấu hoàn thành xuất sắc những nhiệm vụ của nhiệm kỳ tới và các nhiệm kỳ tiếp theo, xây dựng Hội thành địa chỉ tin cậy của hội viên, góp phần hoàn thành sứ mệnh bảo vệ pháp chế xã hội chủ nghĩa, thực hiện mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng và văn minh.

Thực hiện tôn chỉ mục đích của Hội, với mục tiêu cao cả đó, VDCA nguyện đoàn kết thống nhất, cùng chung một ý chí quyết tâm, hoàn thành trách nhiệm và sứ mệnh cao cả của mình. Sự nghiệp vẻ vang “Đoàn kết- Đổi mới- Trí tuệ- Hội nhập- Phát triển” của Hội chúng ta nhất định sẽ thành công”, Phó Chủ tịch VDCA, ông Trần Đăng Tuấn phát biểu.

Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Minh Hồng đắc cử Chủ tịch Hội Truyền thông số Việt Nam ảnh 4

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn phát biểu tại Đại hội. (Ảnh: V.T)

Đại diện Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn đánh giá cao những đóng góp của VDCA trong công tác thông tin truyền thông, phát triển và đẩy mạnh hoạt động truyền thông số, phổ biến chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước trong lĩnh vực thông tin, truyền thông.

Theo Bộ trưởng Trương Minh Tuấn, trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 thì công tác thông tin, truyền thông, truyền thông số, mà Hội Truyền thông số Việt Nam là tổ chức hạt nhân sẽ đóng một vai trò hết sức quan trọng.

“Về phía Bộ Thông tin và Truyền thông, mà tôi với tư cách là người đứng đầu của Bộ xin hứa sẽ tiếp tục phối hợp và tạo điều kiện hết sức để giúp đỡ cho hoạt động của Hội Truyền thông số Việt Nam ngày càng phát triển hiệu quả. Bộ cũng sẽ tiếp tục quan tâm hơn nữa trong việc hoàn thiện cơ chế, chính sách nhằm tăng cường và phát huy vai trò của Hội Truyền thông số Việt Nam, để Hội ngày càng tham gia một cách chặt chẽ và hiệu quả hơn trong lĩnh vực truyền thông số nói riêng và ngành thông tin truyền thông nói chung. Ngành thông tin truyền thông và Bộ Thông tin và Truyền thông coi Hội Truyền thông số Việt Nam là một bộ phận gắn chặt, không thể tách rời của ngành thông tin, truyền thông”, Bộ Trưởng Tuấn Khẳng định.

Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Minh Hồng trở thành tân Chủ tịch VDCA

Đại hội lần thứ 2 Hội Truyền thông số Việt Nam đã biểu quyết kiện toàn ban lãnh đạo Hội nhiệm kỳ 2 (2017 - 2022). Theo đó, Ban Chấp hành Hội Truyền thông số Việt Nam nhiệm kỳ 2017 – 2022 bao gồm 62 ủy viên; Trong đó, có nhiều ủy viên là lãnh đạo đương nhiệm của Bộ Thông tin và Truyền thông.

Có thể kể đến như ông Nguyễn Minh Hồng, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông; ông Lê Quang Tự Do, Phó Cục trưởng Cục Phát thanh Truyền hình và thông tin điện tử; ông Nguyễn Huy Dũng, Cục Phó Cục An toàn thông tin; ông Bùi Sĩ Hoa, Cục phó Cục Thông tin Đối ngoại; ông Nguyễn Thanh Tuyên, Phó Vụ trưởng Vụ Công nghệ thông tin; ông Đặng Khắc Lợi, Cục phó Cục Báo Chí; ông Bùi Nguyên Hùng, Cục trưởng Cục Bản quyền Tác giả (Bộ VHTT&DL),...

Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Minh Hồng đắc cử Chủ tịch Hội Truyền thông số Việt Nam ảnh 5

Tân Chủ tịch khoá II Nguyễn Minh Hồng (trái) tặng hoa và kỷ niệm chương cho TS. Lê Doãn Hợp - Chủ tịch Danh dự của Hội.

Đại hội đã bầu nhân sự Ban kiểm tra Hội nhiệm kỳ 2, gồm 3 thành viên: ông Bùi Sĩ Hoa, ông Nguyễn Lương Phán, ông Nguyễn Công Khang. Trong đó, ông Bùi Sĩ Hoa là Trưởng ban.

Cũng tại Đại hội, Ban Chấp hành Hội Truyền thông số Việt Nam nhiệm kỳ 2017 – 2022  đã tiến hành họp phiên thứ nhất, qua đó, bầu ra Ban Thường vụ nhiệm kỳ 2017 – 2022, bao gồm 15 ủy viên. Ban Thường vụ cũng đã bầu ra, Chủ tịch Hội và các Phó Chủ tịch Hội; Tổng thư ký.

Theo đó, ông Nguyễn Minh Hồng, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông đã trở thành tân Chủ tịch Hội Truyền thông số Việt Nam nhiệm kỳ 2017 – 2022. Phó Chủ tịch Hội gồm các ông: Nguyễn Xuân Cường, Trần Đăng Tuấn, Nguyễn Lâm Thanh, Bùi Sĩ Hoa, Lê Đức Sảo.

Ông Lê Đức Sảo, Phó Tổng Thư ký Hội nhiệm kỳ 2011 – 2016, Bí Thư Chi bộ Hội, Phó Tổng Biên tập Tạp chí Điện tử VietTimes cũng được tín nhiệm bầu làm Tổng Thư ký Hội Truyền thông số Việt Nam nhiệm kỳ 2017 – 2022.

Đặc biệt, Đại hội đã nghi nhận công lao, nhất trí tôn vinh ông Lê Doãn Hợp, Chủ tịch Hội Truyền thông số Việt Nam nhiệm kỳ I và bầu ông Lê Doãn Hợp làm Chủ tịch Danh dự Hội Truyền thông số Việt Nam nhiệm kỳ II (năm 2017-2022).

Được biết, TS. Lê Doãn Hợp, với mong muốn tập trung vào hoạt động nghiên cứu, tổng kết và viết sách, đã xin không tham gia Ban Chấp hành Hội khóa II. Ông Hợp là người đã tham gia sáng lập và có nhiều đóng góp trong việc hình thành, trưởng thành và phát triển của Hội Truyền thông số Việt Nam.

Hội Truyền thông số Việt Nam được thành lập theo Quyết định số 68/QĐ-BNV ngày 25/01/2011 của Bộ trưởng Bộ Nội Vụ và quyết định số 316/QĐ-BNV ngày 09/04/2012 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ phê duyệt Điều lệ Hội Truyền thông số Việt Nam.

Hội là tổ chức tự nguyện của cá nhân, tập thể hoạt động nghiên cứu, đào tạo, phổ biến, ứng dụng, sản xuất, kinh doanh, dịch vụ trong lĩnh vực truyền thông số gồm:  những cá nhân có sở thích, khả năng, và có nhu cầu sử dụng các phương tiện thông tin, điện tử, thiết bị số trong hoạt động truyền thông; những doanh nghiệp, tổ chức có nhu cầu sử dụng các phương tiện điện tử, thiết bị số trong hoạt động truyền thông như: mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng truyền dẫn, trạm/thiết bị thu phát sóng vô tuyến điện và thiết bị tích hợp khác được sử dụng để sản xuất, truyền dẫn, đưa, thu thập, xử lý, lưu trữ và trao đổi thông tin số và những người quan tâm đóng góp hoặc tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển truyền thông số của VN.

Hội là nơi bảo vệ quyền lợi, tập hợp ý kiến của các hội viên để phản ánh, kiến nghị với cơ quan Nhà nước có thẩm quyền về các vấn đề liên quan đến lĩnh vực truyền thông số. Tư vấn, hỗ trợ, hợp tác, liên kết, trao đổi thông tin, kinh nghiệm, tham gia xây dựng các chiến lược, kế hoạch phát triển truyền thông số tại Việt Nam, góp phần thực hiện Đề án “Đưa Việt Nam sớm trở thành nước mạnh về công nghệ thông tin và truyền thông trước năm 2020” và hội nhập quốc tế thành công.

Mục đích của hội là tập hợp các tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực truyền thông số và có liên quan đến truyền thông số nhằm góp phần đẩy mạnh công tác nghiên cứu, đào tạo, phổ biến, ứng dụng và phát triển hoạt động truyền thông số bằng dữ liệu điện tử phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, theo kịp sự phát triển khoa học, kỹ thuật của thế giới cũng như đáp ứng nhu cầu truyền thông số ngày càng cao của người dân Việt Nam.