Thứ trưởng Bộ GTVT: Sự cố tin tặc không uy hiếp an ninh hàng không

VietTimes -- Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Nhật cho biết Bộ và các đơn vị liên quan khẩn trương khắc phục sự cố tin tặc tấn công sân bay vào chiều 29/7 vừa qua và nhấn mạnh sự cố trên không uy hiếp an toàn bay nói riêng và an toàn, an ninh hàng không nói chung.
Sự cố an ninh mạng xảy ra tại sân bay quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất chiều 29/7.
Sự cố an ninh mạng xảy ra tại sân bay quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất chiều 29/7.

Theo đó, Thứ trưởng Nguyễn Nhật cho rằng: "Hành khách và người dân yên tâm về hệ thống bảo mật thông tin dữ liệu, hệ thống bảo đảm an toàn, an ninh hàng không bởi tất cả các tình huống có thể xảy ra đã được ngành không dự liệu và có phương án chuẩn bị đối phó từ trước”. 

Cũng ngay trong chiều tối qua (30/7), sau hơn 24h từ khi xảy ra sự cố, Vietnam Airlines đã có thông báo chính thức khẳng định mọi thông tin giao dịch và thanh toán khách hàng cung cấp trong quá trình đặt chỗ, mua vé trên website vietnamairlines.com được đảm bảo an toàn.

Tuy nhiên, Cục Hàng không Việt Nam xác định, sự cố tin tặc tấn công hệ thống thông tin tại Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất và Nội Bài vào chiều ngày 29/7 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến quy trình phục vụ hành khách của ngành hàng không. 

Thống kê cho thấy, hơn 100 chuyến bay bị ảnh hưởng, trong đó hàng chục chuyến bay bị chậm giờ từ 15’ cho đến hơn 1 tiếng. “Ngành hàng không đã nhận được sự cảm thông, chia sẻ, bình tĩnh và kiên nhẫn của hành khách trong khi phải chờ đợi quy trình làm thủ tục chuyến bay. 

Trước đó, vào 13h46 ngày 29/7 tại Cảng hàng không Quốc tế  Tân Sơn Nhất và lúc 16h07’ tại Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài đã xảy ra sự cố hệ thống máy tính làm thủ tục hàng không của Hãng Hàng không VietJet, Vietnam Airlines (bao gồm VASCO) tại nhà ga quốc nội Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất, hệ thống thiết bị thông tin chuyên ngành hàng không (màn hình thông tin chuyến bay, màn hình máy tính phục vụ check-in tại quầy thủ tục của Vietnam Airlines, hệ thống phát thanh) tại Nhà ga hành khách T1 Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài bị tấn công xâm nhập mạng phải dừng hoạt động. 

Sau khi xảy ra sự cố, các đơn vị phục vụ mặt đất đã nhanh chóng triển khai kế hoạch ứng phó, chuyển sang làm thủ tục thủ công cho hành khách và thực hiện các biện pháp khắc phục sự cố, không làm gián đoạn hoạt động của các chuyến bay; đồng thời tăng cường các biện pháp bảo đảm tuyệt đối an toàn, an ninh hàng không. 

Theo Vietnam Airlines, việc lộ thông tin Hội viên chương trình Bông sen vàng đã lập tức được khắc phục. Hãng đã ngay lập tức phối hợp với các cơ quan an ninh, Công ty quản trị mạng FPT và Tập đoàn Viettel bước đầu đã kiểm soát toàn bộ dữ liệu và sẽ triển khai các biện pháp đảm bảo tốt nhất lợi ích cho hội viên.

Tuy nhiên, Vietnam Airlines khuyến cáo, hội viên nên thay đổi ngay mật khẩu của tài khoản Bông sen vàng sau khi hệ thống được khắc phục.