Thủ thuật trải nghiệm trước phiên bản nâng cấp khủng của Firefox

VietTimes – Mozilla đang từ từ thay thế hoàn toàn giao diện và tính năng của Firefox. Tuy phải hàng tháng nữa mới ra mắt nhưng bạn có thể thử nghiệm nó ngay bây giờ.
Mozilla đang chuẩn bị thay đổi hoàn toàn Firefox - (Ảnh CNET)
Mozilla đang chuẩn bị thay đổi hoàn toàn Firefox - (Ảnh CNET)

Mozilla đang tất bật chuẩn bị đổi mới hoàn toàn Firefox để đánh bật Chrome khỏi vị trí độc tôn trong cuộc đua trình duyệt hiện nay. Phiên bản sắp tới của Firefox – Firefox 57 hứa hẹn tốc độ cực nhanh và giao diện hoàn toàn mới. Tuy nhiên phải đợi tới tháng 11 phiên bản này mới ra mắt, nhưng bạn có thể thử nghiệm nó ngay bây giờ. 

Qua đêm cùng Firefox Nightly

Thủ thuật trải nghiệm trước phiên bản nâng cấp khủng của Firefox ảnh 1Firefox Nightly - Ảnh CNET

Mozilla thường cung cấp 3 phiên bản thử nghiệm cho Firefox mang tên: Firefox Beta, Developer and Nightly. Trong số đó Nightly cung cấp nhiều tính năng của Firefox 57 nhất.

Bạn có thể tải Firefox Nightly tại đây.           

Tăng tốc cùng Photon

Mozilla đang thiết kế đẩy mạnh tốc độ của Firefox lên một tầm cao mới với dự án Quantum. Bên cạnh tốc độ nhanh, điều mà bạn nhận ra đầu tiên là giao diện hoàn toàn mới của Firefox mang tên Photon. Firefox 57 trông phẳng hơn và mượt mà hơn phiên bản hiện tại. Thay vì thanh tab bo tròn, thanh tab mới của Firefox vuông hoàn toàn. Trong thanh địa chỉ, bạn sẽ thấy 3 nút mới đi cùng với 1 nút chụp màn hình mới trên thanh cộng cụ. Và trang tab mới có một diện mạo khác hẳn.

Hãy cùng xem có những gì mới trong giao diện nhé:

Các nút mới trên thanh địa chỉ

Bên phải nút mũi tên chỉ xuống mà bạn có thể dùng để xem lịch sử truy cập các tab hiện tại của bạn, bạn sẽ tìm thấy ba nút mới trên thanh công cụ: một nút Page Actions hình ba chấm, một nút ngôi sao để bookmark trag đang đọc và một nút Pocket để lưu lại một trang để đọc lúc khác. Một hình quyển sách sẽ hiện ra khi bạn có thể sử dụng chế độ đọc.

Nút bookmark và nút Pocket là 2 nút cũ được di chuyển từ bên phải thanh tìm kiếm sang giữa thanh địa chỉ. Tuy nhiên nút Page Action là hoàn toàn mới. Nhấn vào nó thì bạn sẽ mở được một menu mini trong đó gồm Copy URL (sao chép đường dẫn), Email Link (gửi email đường dẫn) và Send to Device (gửi đường dẫn vào thiết bị khác). Ngoài ra bạn cũng có thể ẩn 2 nút Pocket và nút bookmark bằng cách chuột phải vào nó và 2 nút này sẽ được đưa vào nút Page Actions.

Công cụ chụp màn hình mới

Firefox 57 cung cấp một nút chụp màn hình mới ở góc trên bên phải. Nhấn vào nút hình cây kéo là bạn đã có thể sử dụng công cụ này. Nó đánh dấu các thành phần khác nhau của trang web khi bạn đưa chuột qua chúng, hoặc bạn có thể nhấn và kéo để chụp một phần của trang web. Các tấm ảnh của bạn sẽ được lưu vào trong Firefox. Để truy cập chúng nhấn vào nút cây kéo và nhấn vào cửa sổ My Shot nho nhỏ để mở một tab mới chứa các ảnh chụp của bạn. Từ đây bạn có thể tải chúng về hoặc chia sẻ chúng trực tiếp.

Thay đổi giao diện tab mới

giao diện new tab mới - Ảnh bởi Matt Elliott/CNETGiao diện new tab mới - Ảnh bởi Matt Elliott/CNET

Hiện tại, trên trang tab mới, Firefox cung cấp một thanh tìm kiếm và một bảng các tranh mà bạn gần đây ghé thăm. Bên cạnh hai tính năng đó, Firefox 57 cung cấp cho người dùng thêm tính năng gợi ý các trang mới cho người dùng với ứng dụng Pocket. Nhấn vào biểu tượng răng cưa ở góc phía trên bên phải của trang new tab để chọn những tính nào sẽ hiển thị. Xóa tích ở cả ba ô để thanh tab mới trắng hoàn toàn.

Lưu ý: Như bao phiên bản thử nghiệm khác, Firefox Nightly 57 là phiên bản giành cho những nhà phát triển và nhiều khả năng sẽ có những hiện tượng kì lạ trong quá trình sử dụng. Thêm vào nữa không ai đảm bảo rằng phiên bản Firefox 57 cuối cùng sẽ giống phiên bản này cả.  Ví dụ như ở một số nơi đang có tin đồng rằng Mozilla sắp khai tử thanh tìm kiếm. Vì vậy bạn nên lưu ý khi sử dụng và đừng lo lắng khi các tính năg của mình “không cánh mà bay” nhé.