Thử tên lửa ở vịnh Bột Hải, Trung Quốc nhằm đến THAAD tại Hàn Quốc

VietTimes -- Trong một thông báo hiếm có từ Bộ Quốc phòng được phát ngày hôm qua (9/5), Trung Quốc tuyên bố, các lực lượng tên lửa của nước này vừa thử nghiệm loại tên lửa nhằm đến vùng nước phía Tây bán đảo Triều Tiên
Tên lửa DF -26
Tên lửa DF -26

Thông báo không nói rõ, loại tên lửa nào được thử cũng như cuộc thử nghiệm diễn ra khi nào, nhưng có thể thấy chúng nhằm tới Hàn Quốc và Mỹ.

“Quân chủng Tên lửa Quân Giải phóng Nhân dân gần đây đã thử một số loại tên lửa tại một địa điểm thuộc vịnh Bột Hải và đã đạt được kết quả mong đợi” - thông báo cho biết, đông thời nhấn mạnh: “Cuộc thử nghiệm nhằm nâng cao khả năng chống lại những mối đe dọa đối với an ninh quốc gia”.

Các nhà phân tích quân sự cho rằng, “việc ra thông báo về vụ thử tên lửa ở cấp cao như vậy “ chính là đáp trả vụ bố trí hệ thống chống tên lửa tầm cao giai đoạn cuối THAAD tại Hàn Quốc.

Thông báo được đưa ra sau khi Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Dương Vũ Quân nói vào tháng trước rằng, Trung Quốc sẽ tiến hành diễn tập thực binh và thử các loại vũ khí mới để bảo vệ an ninh quốc gia đáp trả lại việc bố trí hệ thống THAAD.

Nhà phân tích quân sự tại Hongkong Liang Guoliang cho rằng, các tên lửa có thể đã được phóng đi từ vùng Tây Bắc Trung Quốc, có thể là từ Tân Cương hoặc từ tỉnh Cam Túc với các đầu đạn rơi xuống vịnh Bột Hải.

Tên lửa có thể được phóng từ Khu tự trị Tân Cương hoặc tỉnh Cam Túc

“Những tên lửa này có thể được quân chủng tên lửa phóng đi từ Tây Bắc hướng tới miền Đông , với tầm bắn khoảng 2.000 km hoặc hơn. Đó có thể là các tên lửa tầm trung tiên tiến DF -26B, một phiên bản cải tiến của tên lửa DF -26” - ông Liang nói.

DF- 26B là thế hệ mới của lớp tên lửa Đông Phong.

Zhou Chenming, một học giả từ Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc phòng Knowfar nói: “Có một số loại tên lửa mới bao gồm cả DF -21, DF -26 và các loại tên lửa lớp Đông Phong tham gia thử nghiệm”.

Nhà quan sát quân sự tại Macau Antony Wong Dong nói rằng vụ thử nhằm đến Washington với quyết định đưa hai tàu cụm tàu sân bay tấn công đến vùng biển bán đảo Triều Tiên.

“Có thể đây là vụ thử nghiệm một loại tên lửa mới được cải tiến thành tên lửa chống hạm được phóng từ bãi thử các loại vũ khí dưới nước ở phía Nam tỉnh Liêu Ninh” - ông Wong nói.