Thu nhập bình quân đầu người Bắc Ninh đạt gần 6.000 USD/người/năm

VietTimes -- Với quy mô kinh tế đứng thứ 4/63 tỉnh/thành phố, đời sống của người dân được cải thiện rõ rệt, thu nhập bình quân đầu người gần 6.000 USD, gấp 2,5 lần bình quân cả nước, Bắc Ninh cần có những đột phá để trở thành đô thị thông minh và trở thành một trung tâm vùng phát triển năng động hàng đầu của cả nước.
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ: Xây dựng Bắc Ninh thành đô thị đáng sống.
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ: Xây dựng Bắc Ninh thành đô thị đáng sống.
Tại Lễ công bố Quyết định công nhận thành phố Bắc Ninh là đô thị loại I diễn ra tối 17/3, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nhấn mạnh: "Xây dựng thành phố Bắc Ninh trở thành đô thị kiểu mẫu, thành phố đáng sống; phát triển tỉnh Bắc Ninh ngày càng văn minh, giàu đẹp, người dân có cuộc sống ấm no, hạnh phúc, góp phần thiết thực cùng cả nước thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng XII và sớm đưa Bắc Ninh trở thành thành phố trực thuộc Trung ương”, Phó Thủ tướng nói.
Phó Thủ tướng cũng cho rằng diện mạo của thành phố đã thay đổi toàn diện, tạo ra hình ảnh của một đô thị văn minh, hiện đại. Các lĩnh vực văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh được chú trọng; đời sống của người dân được cải thiện rõ rệt, thu nhập bình quân đầu người gần 6.000 USD, gấp 2,5 lần bình quân cả nước. Nhờ nỗ lực phấn đấu và những đóng góp quan trọng của một đô thị năng động quyết tâm đổi mới, chỉ sau 3 năm được công nhận là đô thị loại II, Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định số 2088/QĐ-TTg ngày 25/12/2017 công nhận “Thành phố Bắc Ninh là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Bắc Ninh”.
 

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đề nghị Bắc Ninh cần phát huy hơn nữa sự chủ động, sáng tạo; khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế của địa phương; huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực; tạo ra những đột phá để phát triển nhanh và bền vững, phấn đấu xây dựng Bắc Ninh trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2022, hướng tới kinh tế tri thức, đô thị thông minh và trở thành một trung tâm vùng phát triển năng động hàng đầu của cả nước.

Địa phương phải kiến tạo không gian đô thị mở, thông minh với kiến trúc xanh, hiện đại, mang đậm bản sắc văn hóa Kinh Bắc; đa dạng hóa nguồn lực, phát huy nội lực, thúc đẩy liên kết, phát triển trong vùng Thủ đô và cả nước; tận dụng tốt cơ hội của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, phát triển mạnh công nghiệp, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, thân thiện với môi trường, công nghiệp phụ trợ, dịch vụ, du lịch văn hóa - lịch sử; đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới; chú trọng phát triển làng nghề và không gian sinh thái tự nhiên.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cũng đề nghị địa phương tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính; xây dựng chính quyền liêm chính, kiến tạo, hành động, phục vụ người dân và doanh nghiệp; phát triển thành phố thông minh, chính quyền điện tử, bảo đảm công khai, minh bạch…