Thủ lĩnh khủng bố hàng đầu bị tiêu diệt sau đòn không kích của Nga

Zahran Alloush, thủ lĩnh hàng đầu của "Quân đội Hồi giáo" (Jaish al-Islam) ở vùng Đông Gutu gần Damascus đã bị tiêu diệt sau một trận không kích. Những chiến binh Ả Rập đã cung cấp thông tin, bao gồm cả video tang lễ của "thủ lĩnh chiến binh", chiến binh Ukraine mật danh Timur thông báo cho báo Mùa xuân Nga.
Zahran Alloush, thủ lãnh hàng đầu của "Quân đội Hồi giáo" bị tiêu diệt
Zahran Alloush, thủ lãnh hàng đầu của "Quân đội Hồi giáo" bị tiêu diệt

Theo thông tin đăng tải trên mạng xã hội, các chiến binh khủng bố đang lan truyền tin "hoàng tử Quân đội Hồi giáo" và tư lệnh chiến trường của Mặt trận Hồi giáo đã tử trận”.

Các phương tiện truyền thông Ả rập thông báo: “Chỉ huy chiến trường của những người nổi dậy đã tử trận, đây là một tổn thất rất lớn, một cú đánh nặng nề vào lực lượng chiến binh Hồi giáo”.

 

Zahran Alloush đã xây dựng lên một lãnh địa Hồi giáo ở vùng phía đông Guta, gần với Damascus, trên thực tế là ngoại vi thành phố. Khu vực này là lãnh địa của Quân đội Hồi giáo "Jaish al-Islam" - Zahran Bin Abdullah Alloush. Nhóm này là một trong những tổ chức khủng bố đầu tiên lớn tiếng "tuyên chiến" với Nga sau khi chiến dịch không kích của không quân Nga bắt đầu.

Zahran Alloush là một thuyết giáo Salafi, con trai của kẻ truyền đạo Salafi, năm 1989 tham gia vào phong trào mà Phương Tây gọi là: "giành chính quyền từ bên dưới”. 

Sau khi "Nhà nước Hồi giáo Iraq" hình thành năm 2007, lực lượng phản gián Syria đã bắt giam Zahran Alloush. Năm 2011, hắn ra khỏi tù theo lệnh ân xá của tổng thống Bashar al-Assad như một phần của giải pháp ổn định tình hình trong nước, khi các cuộc biểu tình đường phố chuyển thành xung đột vũ trang.

Một năm sau Alloush chỉ huy nhóm nổi dậy "Syria al-Islam", sau đó nâng lên thành "lữ đoàn", rồi "quân đoàn". 

Phương Tây đã tài trợ vũ khí, phương tiện chiến tranh và tài chính từ các quỹ của Thổ Nhĩ Kỳ Qatar với mục đích tiêu diệt chính quyền ông Al Assad tương tự như ở Lybya.

Điều đó giúp cho tư lệnh nổi dây Alloush hội tụ được hơn 60 nhóm khác nhau dưới một mái nhà "Jaish al-Islam."

Hoạt động tham mưu tác chiến và cơ cấu tổ chức quân đội của lực lượng vũ trang này được xây dựng bởi những sỹ quan Syria có tư tưởng nổi loạn bỏ ngũ và các chuyên gia quân sự nước ngoài.

Quân đội Hồi giáo có các phương tiện thông tin liên lạc hiện đại, tăng thiết giáp, pháo binh, súng cối và vũ khí chống tăng hiện đại của Mỹ, Nga.

 Một phần khối lượng vũ khí này chiếm được từ các kho quân sự của Syria. Nhưng phần lớn được cung cấp từ những nguồn tài trợ dồi dào từ bên ngoài.

Hiện nay Jaish al-Islam là một trong những tổ chức khủng bố, kẻ thù chủ chốt của quân đội Syria ở Damascus. Một số nhóm phiến quân hoạt động ở Aleppo cũng thuộc tổ chức này.

Zahran Alloush là một thủ lĩnh khôn ngoan, hắn không chỉ là một thủ lĩnh tinh thần mà còn là một kẻ khôn khéo như doanh nhân

Hắn ta sẵn sàng thể hiện mình như một thủ lĩnh đối lập “ôn hòa" Istanbul, nhận vũ khí, trang thiết bị, vật tư từ phương Tây, tài trợ từ quỹ Qatar Ả Rập, sau đó làm bạn với "Jabhat al-Nusra" và "Al Qaeda", trong khi thủ lĩnh Julani của Al Qaeda tuyên bố không nhận bất  cứ sự tài trợ nào từ Thổ Nhĩ Kỳ, phương Tây hoặc các vương tôn Arab.

Khi tình hình thay đổi, Alloush ra lệnh cho những chiến binh Jabhat al Nusra đang trong hàng ngũ "Jaish al-Islam" từ bỏ tổ chức này và bắn bỏ tất cả những ai không hài lòng. 

Bề ngoài hắn ra tuyên bố tố cáo Nhà nước Hồi giáo và bí mật gửi sứ giả đến gặp các lãnh đạo IS khi cảm thấy cần thiết sự có mặt của nhóm chiến binh IS ở Damascus.

Một điều khá rõ ràng, chiến đấu cơ Nga đã chấm dứt tham vọng của một thủ lĩnh cực đoan chống đối chính quyền, một kẻ tàn bạo và ham mê tham vọng quyền lực. 

Tên này sẵn sàng giẫm lên máu người để giành ủy quyền, sẵn sàng đâm vào sau lưng đồng minh khi quyền lực kiểm soát vùng Đông Guta bị đe dọa, nhằm trở thành một lực lượng đối lập “ôn hòa” được phương Tây yêu thích.

Theo QPAN