“Thu hồi tài sản tham nhũng là vấn đề khó, không chỉ của Hà Nội”

VietTimes – Theo ông Nguyễn Thế Toàn, Phó trưởng Ban Nội chính Thành ủy Hà Nội lý giải: “thu hồi tài sản tham nhũng là vấn đề khó, không chỉ của Hà Nội mà của toàn quốc”. Thực tế, thu hồi tài sản tham nhũng của thành phố mới chỉ đạt mức 27 – 28%, 
Ông Nguyễn Thế Toàn, Phó trưởng Ban Nội chính Thành ủy Hà Nội.
Ông Nguyễn Thế Toàn, Phó trưởng Ban Nội chính Thành ủy Hà Nội.

Chiều 18/10, tại cuộc họp báo Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội, Phó trưởng ban Nội chính Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thế Toàn cũng thừa nhận, tình hình tham nhũng, lãng phí vẫn diễn biến hết sức phức tạp, ít vụ việc tham nhũng được phát hiện qua công tác tự kiểm tra nội bộ; việc triển khai các biện pháp phòng ngừa ở một số cơ quan còn hình thức. Trong 9 tháng đầu năm Hà Nội đã xử lý trách nhiệm 2 người đứng đầu để xảy ra tham nhũng nhưng mức kỷ luật cũng chưa cao.

Đối với thu hồi tài sản, ông Toàn nói: “Việc thu hồi tài sản tham nhũng là vấn đề khó, không chỉ của Hà Nội mà của toàn quốc. Chúng tôi chưa bằng lòng với kết quả này, các cơ quan pháp luật đang tăng cường thêm các biện pháp thu hồi. Trung ương cũng bàn nhiều vấn đề này, trong đó có vấn đề sửa quy định pháp luật để tăng cường thu hồi tài sản tham nhũng.”

Theo báo cáo của Hà Nội, trong 9 tháng Công an Thành phố đã thụ lý điều tra 21 vụ, 64 bị can các tội phạm về tham nhũng (trong đó kỳ trước chuyển sang 12 vụ, 38 bị can; khởi tố trong kỳ 9 vụ, 26 bị can). Đã kết luận điều tra chuyển sang  VKS đề nghị truy tố 6 vụ, 14 bị can; đình chỉ điều tra 1 vụ, 1 bị can; đang điều tra 14 vụ 49 bị can. Tài sản thiệt hại 3.485 m2 đất và 600 triệu đồng. VKSND hai cấp của Hà Nội đã thụ lý 12 vụ, 33 bị can; đã giải quyết: 10 vụ, 31 bị can; TAND hai cấp đã xét xử 11 vụ, 64 bị cáo các tội phạm về tham nhũng.