Việt Nam sẽ là đối tác chính của Pháp tại Đông Nam Á

VietTimes -- Trong chuyến công du của Tổng thống Pháp François Hollande tại Việt Nam, trọng tâm đặc biệt sẽ được dành cho việc phát triển các quan hệ kinh tế và thương mại giữa Pháp và Việt Nam, đưa Việt Nam trở thành đối tác chính của Pháp tại Đông Nam Á.
 Tổng thống Pháp François Hollande sẽ thăm và làm việc tại Việt Nam từ ngày 5/9 đến ngày 7/9
Tổng thống Pháp François Hollande sẽ thăm và làm việc tại Việt Nam từ ngày 5/9 đến ngày 7/9

Chuyến thăm từ ngày 5/9 đến ngày 7/9 của ông Hollande nhằm cụ thể hoá nội hàm Đối tác Chiến lược hai bên đã ký kết hồi 2013, làm rõ các hướng hợp tác trên tất cả các lĩnh vực, gồm  chính trị - ngoại giao, an ninh - quốc phòng, thương mại - đầu tư, khoa học - công nghệ và giáo dục - đào tạo.

Tháp tùng Tổng thống Hollande có Bộ trưởng Tài chính và Tài khoản công Michel Sapin, Quốc vụ khanh phụ trách Phát triển và Pháp ngữ André Vallini, Quốc vụ khanh phụ trách Thương mại, Thủ công, Tiêu dùng và Kinh tế xã hội và đoàn kết Martine Pinville.

Đây là chuyến thăm Việt Nam đầu tiên của một tổng thống Pháp sau 12 năm, kể từ khi Tổng thống Jacques Chirac đến thăm hồi 2004. Ông Hollande dự kiến hội đàm với Chủ tịch nước Trần Đại Quang và có các cuộc gặp với lãnh đạo Đảng, Chính phủ và Quốc hội Việt Nam. 

Tổng thống Pháp dự kiến có bài phát biểu tại Đại học Quốc gia Hà Nội về tương lai chung Việt - Pháp, định hướng mới trong quan hệ hợp tác giữa hai nước.

Ông Hollande cũng đồng thời có kế hoạch gặp các lãnh đạo của thành phố Hồ Chí Minh; giới doanh nghiệp. Ông cũng sẽ tới thăm Viện Tim TP HCM, biểu tượng hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực y tế.

Đây cũng là chuyến công du thể hiện sự quyết tâm cả trong chính quyền lẫn các doanh nghiệp Pháp, nhằm thúc đẩy hiệu quả hợp tác một cách thiết thực, đưa Việt Nam trở thành đối tác chính của Pháp tại Đông Nam Á.

Năm 2015, Việt Nam đã tăng một bậc, chiếm vị trí thứ 5 trong số các khách hàng của Pháp tại Asean. Gần 2.300 công ty của Pháp xuất khẩu sang thị trường Việt Nam, trong đó hơn 70% là doanh nghiệp vừa, nhỏ. Tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 1,42 tỷ euro năm 2015, tăng 85% so với năm 2014.

Theo số liệu đánh giá của năm 2015, Pháp là nhà đầu tư thứ 3 tại Việt Nam trong số các nước châu Âu, giữ vị trí quan trọng trong nhiều lĩnh vực: Thiết bị giao thông, dược, lương thực chế biến, nước hoa và mỹ phẩm, máy móc công nghiệp và nông nghiệp. 300 doanh nghiệp Pháp hiện đang hoạt động tại Việt Nam.

Trước đó, chương trình Créative France quảng bá hình ảnh cho sự phát triển kinh tế của nước Pháp đã được Tổng thống Pháp công bố tại Hội đồng chiến lược xây dựng hình ảnh kinh tế quốc gia ngày 16/6/2015. Chương trình này đặt mục tiêu quảng bá nước Pháp qua hình ảnh của những nhân vật nổi bật đại diện cho tinh thần sáng tạo và kinh nghiệm Pháp.

Đối với Việt Nam, các nhân vật nổi bật được lựa chọn tham gia chương trình là nhà toán học Pháp-Việt Ngô Bảo Châu, người đã đạt giải thưởng Fields và hình ảnh chú gà trống đội nón lá Việt Nam, biểu tượng của French Tech Viet, trang Facebook với thành viên là các doanh nghiệp trẻ của Pháp trong lĩnh vực công nghệ số, và máy bay A350 XWB, sản phẩm mới nhất trong dòng máy bay hiện đại nhất của ngành hàng không Pháp và cũng là sản phẩm kết nối hai nước Pháp và Việt Nam.

Tổng thống Pháp François Hollande sinh ngày 12/8/1954 tại Rouen, tốt nghiệp trường nghiên cứu cao cấp thương mại Paris (HEC Paris) và Viện nghiên cứu chính trị Paris. Ông trở thành tổng thống thứ 7 của nền Cộng hoà thứ 5 của Pháp vào năm 2011. Ông có 4 người con.

Ông Hollande là tổng thống thứ ba của Pháp thăm Việt Nam sau chuyến thăm của Tổng thống Francois Mitterrand năm 1993 và Tổng thống Jacques Chirac năm 1997 và năm 2004.