Vụ sát hại Bí thư và Chủ tịch HĐND tỉnh Yên Bái: Thủ phạm bắn hết đạn khẩu K59

VietTimes -- Ngay chiều nay (18/8), tỉnh Yên Bái tổ chức cuộc họp báo về vụ giết người xảy ra tại Văn phòng Tỉnh ủy và Ban tổ chức Tỉnh ủy tỉnh Yên Bái, làm Bí thư tỉnh ủy Phạm Duy Cường và Chủ tịch Hội đồng Nhân dân tỉnh, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Ngô Ngọc Tuấn tử vong.
Chủ tịch tỉnh Yên Bái Phạm Thị Thanh Trà
Chủ tịch tỉnh Yên Bái Phạm Thị Thanh Trà

Chủ trì cuộc họp báo là Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Phạm Thị Thanh Trà; Thiếu tướng Đặng Trần Chiêu, Giám đốc Công an tỉnh và ông Hà Đức Hoan, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy.

Theo chương trình làm việc, ngày 18/8, Hội đồng Nhân dân tỉnh Yên Bái tổ chức kỳ họp lần thứ hai tại hội trường Tỉnh ủy (thời gian khai mạc dự kiến là 8 giờ sáng). Trước thời điểm khai mạc kỳ họp, vào khoảng hơn 7giờ sáng, đối tượng Đỗ Cường Minh, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Yên Bái đã đến phòng làm việc của Bí thư Tỉnh ủy Phạm Duy Cường, dùng súng ngắn bắn ông Cường.

Sau đó, đối tượng di chuyển sang phòng làm việc của ông Ngô Ngọc Tuấn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng Nhân dân tỉnh, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy (cách phòng Bí thư Tỉnh ủy khoảng 150m) dùng súng bắn vào ông Ngô Ngọc Tuấn.

Sau khi bắn hai ông Cường và Tuấn, đối tượng Đỗ Cường Minh dùng súng tự sát ngay tại phòng làm việc của ông Ngô Ngọc Tuấn.

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, các bác sĩ của bệnh viện đa khoa tỉnh đã có mặt đưa những người bị bắn đi cấp cứu.

Bà Trà  trực tiếp liên lạc với Bệnh viện Bạch Mai để điều động những bác sĩ tốt nhất lên Yên Bái cứu chữa các nạn nhân.

Lãnh đạo tỉnh Yên Bái cũng đã báo cáo trung ương về vụ việc. Tỉnh đã tập trung huy động tối đa lực lượng tập trung cứu chữa.

Tỉnh cũng báo cáo Thủ tướng Chính phủ huy động các bác sĩ giỏi nhất của hai bệnh viện Bạch Mai và Việt Đức lên Yên Bái để cứu chữa cho hai lãnh đạo tỉnh.

Đồng thời chỉ đạo công an tỉnh phong tỏa hiện trường nơi xảy ra vụ việc tại trụ sở tỉnh ủy, khám nghiệm hiện trường. An ninh tại một số khu vực được thắt chặt. Tỉnh ủy cũng triệu tập cuộc họp để lên phương án ổn định tình hình, không để người dân hoang mang.

Theo bà Trà, đây là sự việc gây rúng động dư luận. Các cơ quan chức năng đã tăng cường hỗ trợ Yên Bái điều tra nguyên nhân vụ việc.

Bộ Công an đã cử thượng tướng Nguyễn Văn Thành, thứ trưởng Bộ Công an, trực tiếp đến hiện trường thị sát, chỉ đạo công tác điều tra.

Bà Trà cũng cho biết Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã lên Yên Bái ngay trong buổi sáng để nắm bắt thông tin vụ việc, triệu tập cuộc họp với lãnh đạo tỉnh Yên Bái để chỉ đạo điều tra nguyên nhân, sớm ổn định tình hình trật tự trên địa bàn cũng như tư tưởng của người dân.

Ông Đặng Trần Chiêu, giám đốc công an tỉnh, cho biết sự việc xảy ra rất mau lẹ. Lực lượng công an tập trung ổn định tình hình an ninh trật tự trên địa bàn và cứu chữa nạn nhân, kể cả thủ phạm gây án.

Ông Phạm Duy Cường và ông Ngô Ngọc Tuấn đã tắt thở lúc 13g05.

Khẩu súng của chính ông Minh

Về nguyên nhân và động cơ gây án, theo ông Chiêu, việc khẩu súng của Đỗ Cường Minh, công an đã kiểm tra vũ khí do Bộ NN và PTNT cấp cho lực lượng kiểm lâm. Theo quy định của Bộ Công an, khẩu súng này được cấp cho người sử dụng là Đỗ Cường Minh.

Về nội dung thủ phạm có thư trăng trối gì không, ông Chiêu cho biết tỉnh đang phối hợp với Tổng cục An ninh, Bộ Công an kiểm tra, khám xét nơi ở và nơi làm việc của thủ phạm nên chưa kết luận chính xác.

Trả lời tại cuộc họp báo, bà Trà cho biết giám đốc công an tỉnh đã nêu một số vấn đề mà các báo hỏi, tuy nhiên vụ việc đang trong quá trình điều tra nên chưa thể cung cấp nguyên nhân chính xác về vụ việc.

"Liên quan đến việc bổ nhiệm ông Minh, trước đây ông Minh là người rất hiền lành, luôn cố gắng hoàn thành tốt công việc, nhiệm vụ được giao. Trong đối nhân xử thế không có vấn đề gì. Theo suy nghĩ của tôi, có thể trong một phút không làm chủ được bản thân nên có hành vi hồ đồ gây ra hậu quả đau lòng" - bà Trà nói.

Cũng theo bà Trà, trước khi vụ việc xảy ra, tỉnh có chủ trương sáp nhập Chi cục kiểm lâm với một đơn vị khác, tuy nhiên chưa có quyết định gì cụ thể, lãnh đạo tỉnh đã gặp ông Minh để làm tư tưởng. Đến nay không có cơ sở để khẳng định nguyên nhân vụ việc do công tác tổ chức cán bộ.

Bà Trà cho biết sáng nay ông Minh vào trụ sở làm việc của tỉnh ủy có thông qua văn phòng tỉnh ủy và phiên họp HĐND sáng nay không có nội dung nào liên quan đến ông Minh. "Có thể nói đây là cơn bão lòng" - bà Trà nói.

Báo chí đặt câu hỏi: Được biết những vụ việc phá rừng tại Yên Bái đã quy trách nhiệm cho ông Minh, đây có phải là một trong những lý do gây án?

Bà Trà cho biết tại kỳ họp trước không nhắc đến trách nhiệm cụ thể ông Minh. Việc phá rừng thì trách nhiệm thuộc các đơn vị có trách nhiệm, tỉnh cũng đang yêu cầu xử lý. Tuy nhiên tỉnh chưa có quyết định cụ thể gì liên quan đến trách nhiệm của ông Minh.

Theo bà Trà, ngay sau khi vụ việc xảy ra, nghe tỉnh ủy báo cáo tình hình, Thủ tướng chính phủ đồng ý điều động một trực thăng lên để nếu có thể đưa hai lãnh đạo tỉnh về Hà Nội cấp cứu. Tuy nhiên rất đáng tiếc đến 13g05, cả hai ông đều đã tử vong.

Thủ tướng chính phủ chỉ đạo, Ban thường vụ tỉnh ủy đã thống nhất giao ông Dương Văn Thống, phó bí thư thường trực tỉnh ủy, chịu trách nhiệm chỉ đạo chung hoạt động Đảng bộ của tỉnh.

Nã hết đạn súng K59

Ông Đặng Trần Chiêu cho biết do thủ phạm là người quá quen, khi đến trụ sở tỉnh ủy có đăng ký với văn phòng, được cán bộ dẫn lên. Vì ông Minh là cán bộ, người quen nên không kiểm tra người và không phát hiện thủ phạm mang súng.

Ông Chiêu cho biết lúc 15g26 chiều cùng ngày, thủ phạm Đỗ Cường Minh gây ra vụ án rúng động này đã tử vong.

Theo ông Chiêu do thủ phạm, người thực hiện hành vi giết người đã chết nên theo quy định của pháp luật nên cơ quan công an không khởi tố vụ án hình sự.

Ông Đặng Trần Chiêu cho biết vị trí phòng làm việc của ông Phạm Duy Cường cách vị trí phòng ông Ngô Ngọc Tuấn khoảng 150m. Tuy nhiên, khi thủ phạm nổ súng bắn ông Cường mà không ai phát hiện là do loại súng K59 có tiếng nổ không lớn.

Kết quả khám nghiệm hiện trường ban đầu, cơ quan công an xác định thủ phạm bắn ông Cường trước, rồi mới bắn ông Tuấn. Do phòng ông Cường cửa kín nên cán bộ làm việc tại trụ sở tỉnh ủy không nghe được tiếng súng.

Khi thủ phạm sang phòng làm việc của ông Tuấn, các cán bộ của Ban tổ chức tỉnh ủy cũng nhìn thấy, nhưng nghĩ là đến phòng ông Tuấn có việc. Chỉ sau khi nghe thấy tiếng súng nổ ở phòng ông Tuấn, mọi người mới chạy sang, bàng hoàng phát hiện cả ông Tuấn và thủ phạm nằm dưới nền nhà.

Ông Chiêu cho biết thêm, khẩu súng K59 đối tượng sử dụng tại hiện trường đã bắn hết đạn, không có nòng giảm thanh. Công an thu được 4 vỏ đạn tại phòng làm việc của ông Tuấn và 4 vỏ đạn khác ở phòng làm việc của ông Cường.

Video cuộc họp báo:

Nguồn: Tuổi trẻ

Sau khi phát hiện vụ việc, lãnh đạo tỉnh Yên Bái đã chỉ đạo khẩn trương đưa các ông Phạm Duy Cường, Ngô Ngọc Tuấn và đối tượng Đỗ Cường Minh đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Yên Bái; đồng thời đề nghị Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) hỗ trợ kíp cấp cứu chuyên môn.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã họp, báo cáo tình hình và thống nhất cử ông Dương Văn Thống, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Yên Bái phụ trách chung và chỉ đạo các hoạt động của Đảng bộ; phân công ông Triệu Tiến Thịnh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Hội đồng Nhân dân tỉnh phụ trách hoạt động của Hội đồng Nhân dân tỉnh.

Ông Phạm Duy Cường, Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái khóa XVII tái đắc cử chức Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái khóa XVIII, nhiệm kỳ 2015 - 2020.

Ông Phạm Duy Cường sinh ngày 9-12-1958 tại xã Ninh Sở, Thanh Trì, Hà Nội. 

Ông là Thạc sĩ Quản trị kinh doanh; Kỹ sư Vật liệu xây dựng. Ông Cường từng giữ các chức vụ Giám đốc Nhà máy xi măng Yên Bái; Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Yên Bái; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái.

Ông Ngô Ngọc Tuấn - Chủ tịch HĐND tỉnh, kiêm Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Yên Bái sinh ngày 18-8-1964.  Quê quán: xã Tiên Tân, huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam. Trình độ chuyên môn: Đại học Nông nghiệp chuyên ngành Kinh tế, Đại học Luật

Ông hiện là Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh khóa XVIII, nhiệm kỳ 2016 - 2021 kiêm Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy.