Thổ Nhĩ Kỳ sẽ cấm Mỹ sử dụng các căn cứ quân sự để đáp lại lệnh trừng phạt của Quốc hội Mỹ do họ mua hệ thống S-400 của Nga

VietTimes -- Quan hệ Mỹ - Thổ Nhĩ Kỳ đang trở nên căng thẳng hơn bao giờ hết. Bộ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ hôm thứ Tư (11/12) đã đề xuất chủ trương cấm quân đội Mỹ sử dụng hai căn cứ không quân chiến lược ở nước này để đáp trả việc Quốc hội Mỹ thông qua dự luật của Bộ Quốc phòng trừng phạt chống Thổ Nhĩ Kỳ. 
Trước dự luật quốc phòng  của Quốc hội Mỹ kêu gọi trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ. Ankara sẽ trả đũa bằng cách đóng cửa các căn cứ của Mỹ. Ảnh: Căn cứ không quân Incirlik ở miền Nam Thổ Nhĩ Kỳ đang được Mỹ sử dụng.
Trước dự luật quốc phòng của Quốc hội Mỹ kêu gọi trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ. Ankara sẽ trả đũa bằng cách đóng cửa các căn cứ của Mỹ. Ảnh: Căn cứ không quân Incirlik ở miền Nam Thổ Nhĩ Kỳ đang được Mỹ sử dụng.

Theo hãng thông tấn Anadolu Agency của nhà nước Thổ Nhĩ Kỳ, Bộ trưởng Ngoại giao Mevlut Cavusoglu tuyên bố: “Trong trường hợp Thổ Nhĩ Kỳ bị trừng phạt, các vấn đề của căn cứ không quân Incirlik và Kürecik cũng sẽ được đưa vào chương trình nghị sự”. Ông cũng nói rằng các nhà lập pháp Hoa Kỳ phải hiểu rằng “không có chỗ cho họ có thể áp dụng các biện pháp trừng phạt”.

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu: các nhà lập pháp Hoa Kỳ phải hiểu rằng “không có chỗ cho họ có thể áp dụng các biện pháp trừng phạt”.
Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu: các nhà lập pháp Hoa Kỳ phải hiểu rằng “không có chỗ cho họ có thể áp dụng các biện pháp trừng phạt”.

Căn cứ không quân Incirlik nằm ở tỉnh Adana miền nam Thổ Nhĩ Kỳ từ xưa đến nay luôn là căn cứ quan trọng cho các hoạt động quân sự của Mỹ ở Trung Đông. Gần đây Incirlik đã được Mỹ sử dụng để chống lại các nhóm vũ trang Hồi giáo cực đoan ở Syria và Iraq. Căn cứ không quân Kürecik ở phía đông Thổ Nhĩ Kỳ lại là một căn cứ trọng yếu của NATO. Tại đây bố trí nhiều hệ thống radar báo động sớm và hệ thống tên lửa đánh chặn chống tên lửa đạn đạo.

Ankara và Washington đã tranh chấp kéo dài xung quanh việc mua vũ khí. Thổ Nhĩ Kỳ trước đó đã quyết định mua hệ thống tên lửa phòng không S400 của Nga. Nhà Trắng cho rằng việc Thổ Nhĩ Kỳ quyết định mua vũ khí của Nga sẽ tạo thành mối đe dọa đối với các loại vũ khí của NATO và đã cấm Thổ Nhĩ Kỳ tham gia chương trình máy bay chiến đấu tàng hình F-35.

Thổ Nhĩ Kỳ mua hệ thống tên lửa phòng không S-400 của Nga khiến Mỹ rất tức giận.
Thổ Nhĩ Kỳ mua hệ thống tên lửa phòng không S-400 của Nga khiến Mỹ rất tức giận.

Hãng thông tấn Nga Spunik hôm 11/12 cũng đưa tin Bộ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu nói trong một chương trình của Đài truyền hình Thổ Nhĩ Kỳ Ahaber: “Chúng tôi sẽ đánh giá khả năng trừng phạt của Mỹ đối với Thổ Nhĩ Kỳ và đưa ra biện pháp đáp trả dựa trên kết quả đánh giá cuối cùng”. Ông Mevlut Cavusoglu nhấn mạnh rằng Thổ Nhĩ Kỳ không loại trừ khả năng đóng cửa các căn cứ Ingilik và Kurejic đang cho Mỹ sử dụng.

Máy bay của các nước trong khối NATO tại căn cứ Kürecik.
Máy bay của các nước trong khối NATO tại căn cứ Kürecik.

Sputnik cho biết việc Thổ Nhĩ Kỳ mua hệ thống tên lửa phòng không S-400 do Nga sản xuất đã bị Mỹ kịch liệt phản đối. Mỹ đã trì hoãn hoặc hủy việc bán máy bay chiến đấu F-35 cho Thổ Nhĩ Kỳ và áp đặt lệnh trừng phạt để yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ từ bỏ vụ giao dịch với Nga và thay bằng việc mua các tên lửa phòng không Patriot của Mỹ, nhưng Thổ Nhĩ Kỳ đã từ chối yêu cầu này.

Hồi tháng 7/2019, Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu tiếp nhận hệ thống S-400. Đợt vận chuyển thứ hai các bộ phận của hệ thống này được bắt đầu từ ngày 27/8. Hồi cuối tháng 11, Thổ Nhĩ Kỳ còn sử dụng máy bay do Mỹ sản xuất để thử nghiệm radar của hệ thống này khiến Mỹ rất tức giận. Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu đã nhiều lần tuyên bố: mặc dù Mỹ luôn cảnh báo sẽ trừng phạt, nhưng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tiếp tục thực hiện kế hoạch mua hệ thống S-400 từ Nga. Ông thậm chí còn nói Thổ Nhĩ Kỳ không loại trừ việc mua thêm các hệ thống S-400 nữa.

Người dân Thổ Nhĩ Kỳ đòi đóng cửa căn cứ không quân Incirlik đang cho Mỹ sử dụng.
Người dân Thổ Nhĩ Kỳ đòi đóng cửa căn cứ không quân Incirlik đang cho Mỹ sử dụng.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan tuyên bố, hệ thống tên lửa phòng không S-400 do Nga sản xuất sẽ được Thổ Nhĩ Kỳ hoàn thành việc triển khai vào tháng 4/2020.