Thiếu đường sắt hỗ trợ, Hải Phòng lo “vỡ trận” an toàn giao thông

VietTimes -- Hải Phòng hiện đang chịu áp lực gia tăng sản lượng hàng hóa qua cảng và số lượng phương tiện vận tải tăng cao - Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng cho biết.
Vận tải hàng hóa qua các cảng khu vực Hải Phòng hiện chủ yếu phụ thuộc vào xe container. Ảnh: Quốc Dũng
Vận tải hàng hóa qua các cảng khu vực Hải Phòng hiện chủ yếu phụ thuộc vào xe container. Ảnh: Quốc Dũng

Thông tin này được ông Tùng cho biết tại Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý 3 và 9 tháng năm 2017 của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia tổ chức ngày 21/10.

Theo ông Tùng, hết 9 tháng năm 2017, trên địa bàn thành phố Hải Phòng xảy ra 72 vụ tai nạn giao thông, tăng 3 vụ so với cùng kỳ, tương ứng với 4,3%. Các vụ giao thông trên địa bàn thành phố làm chết 72 người, tăng 15 người, bằng 26,3% so với cùng kỳ năm trước.

Nguyên nhân, do các tuyến Quốc lộ 5 và Quốc lộ 10 chạy qua địa bàn thành phố đều đang cải tạo và nâng cấp, phương tiện phải phân tuyến chạy vào nội đô.

Tuy nhiên, nguyên nhân thực tế, theo ông Tùng, là do Hải Phòng đang chịu áp lực gia tăng sản lượng hàng hóa qua cảng và số lượng phương tiện vận tải tăng cao.

Cụ thể, từ nhiều năm qua, sản lượng hàng hóa qua các cảng khu vực Hải Phòng luôn có mức tăng 13-14%/năm, dự kiến năm 2017 sẽ đạt 92 triệu tấn.

Về giải pháp hạn chế tai nạn giao thông, Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng khôn khéo cho biết thành phố sẽ đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình để tăng cường năng lực giao thông, giảm tai nạn.

Đồng thời, ông Tùng đề nghị Bộ GTVT nghiên cứu giảm giá vé cho xe container chạy trên tuyến cao tốc Hà Nội-Hải Phòng để giảm tải cho Quốc lộ 5, bên cạnh đó là quản lý chặt chẽ với xe container chạy trên Quốc lộ 5. Đề nghị này được Thứ trưởng Bộ GTVT - ông Lê Đình Thọ - tán thành.

Hẳn do đây là Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, nên không thấy hai lãnh đạo địa phương và Bộ GTVT nhắc tới yêu cầu tìm kiếm các giải pháp vận tải khác rẻ hơn, hiệu quả hơn để hỗ trợ Hải Phòng giảm lượng vận tải bằng xe ô tô và từ đó giảm tai nạn giao thông.

Hiện đường sắt qua thành phố Hải Phòng vẫn là tuyến đơn xây dựng từ hơn 100 năm trước. Tuyến đường sắt này cũng không kết nối với các cảng chủ chốt của thành phố, mà chỉ kết nối với cảng Hoàng Diệu sắp bị di dời và cảng Chùa Vẽ có sản lượng thấp, cảng Quán Toan nằm sâu trong sông.

Từ nhiều năm qua, chuyên chở sản lượng hàng hóa hàng chục triệu tấn mỗi năm qua các cảng khu vực Hải Phòng gần như chỉ phụ thuộc vào xe vận tải hạng nặng.

Do vậy, Hải Phòng cũng là địa phương có tăng trưởng lượng xe vận tải hạng nặng đứng đầu cả nước. Hiện số lượng xe vận tải hạng nặng, xe container của hải Phòng đã đứng thứ 2 cả nước, với 15.000 đầu xe, chỉ đứng sau Tp.HCM.

Đáng lưu ý, hiện dự án cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện đã sắp đi vào vận hành với khả năng phục vụ tàu container trọng tải tới 100.000 tấn. Cầu vượt biển dài nhất Việt Nam kết nối đường bộ với dự án cảng này đã khánh thành. Tương lai hơn 100 triệu tấn hàng mỗi năm qua các cảng khu vực Hải Phòng đã là hiện hữu.

Tuy nhiên, thông tin về tuyến đường sắt kết nối với cảng Lạch Huyện nói riêng, các cảng biển khu vực Hải Phòng, đặc biệt các cảng khu vực Đình Vũ…vẫn rất mờ mịt, chưa rõ khi nào sẽ thành hình.

Do đó, trong tương lai gần, việc tiêu thoát cho lượng hàng hóa qua lại các cảng khu vực Hải Phòng vẫn phụ thuộc chủ yếu vào xe vận tải trọng tải lớn, xe container, và một số dự án đường bộ kết nối với thành phố.