Thiết bị di động giúp rút ngắn khoảng cách số như thế nào?

VietTimes -- Hố ngăn cách số (digital divide) hay còn gọi là khoảng cách số hay phân cực số là thuật ngữ được dùng để chỉ ra sự phân chia giữa nhóm người có quyền, có điều kiện xã hội và kinh tế để truy cập vào máy tính và mạng internet. 
Hình minh họa: BI
Hình minh họa: BI

Nếu một người nào đó đang đứng ở phần bên này, tức là có quyền truy cập vào internet, điều đó có nghĩa là người ấy có thể tiếp cận với một số lượng vô hạn các thông tin, kết nối với những người quen biết và chưa từng gặp nhau bao giờ trong đời. Tất cả những điều đó mang lại những cơ hội to lớn để thay đổi cuộc sống của người ấy.

Tuy nhiên, có hàng tỷ con người trên khắp thế giới, nhất là ở các nước nghèo đói thuộc châu Phi, châu Á, châu Mỹ Latin, đang đứng ở phía bên kia của hố ngăn. Đối với họ, điều quan trọng nhất là mưu sinh hàng ngày chứ không phải là mạng internet, mặc dù chính việc được tiếp cận với internet có thể sẽ làm thay đổi cuộc đời họ.

Một điều may mắn là lãnh đạo nhiều quốc gia ở khu vực này đã dần dần nhận thức được tầm quan trọng của internet. Từ đó họ đã có những biện pháp kêu gọi đầu tư cơ sở hạ tầng, đào tạo nhân lực công nghệ và từng bước nới lỏng các quy định về quản lý sử dụng internet. Các nhà cung cấp thiết bị cũng tăng cường đầu tư, cho ra đời các thiết bị ngày càng thông minh hơn, dễ tiếp cận hơn, đặc biệt là có giá thành rẻ hơn để người dân ngày càng có thể truy cập vào mạng internet. 

Nhưng đó chỉ là bức tranh chung. Khi đi sâu vào chi tiết, mới thấy hố ngăn cách vẫn còn rất lớn.Ở một số nước như Hoa Kỳ, internet ở khắp mọi nơi. Hầu hết người dân đều có thể kết nối mạng tại nhà. Những người chưa lắp mạng tại nhà cũng không có gì phải bận tâm vì tại các điểm công cộng như trường học, quán cà phê và thư viện...họ đều có thể kết nối với intenet.

Bức tranh tại các nước đang phát triển thì hoàn toàn khác.Phần lớn người dân không có mạng internet tại nhà. Muốn truy cập vào mạng, người ta phải dựa vào các thiết bị di động. Có thể nói rằng nếu không có điện thoại di động thì hàng trăm triệu người sẽ bị bỏ lại phía bên kia của hố ngăn cách.

a

Như chúng ta có thể thấy trong biểu đồ này từ Statista, đa số người dân ở Ấn Độ và Indonesia chỉ sử dụng Internet trên thiết bị di động. Điều quan trọng cần lưu ý là nghiên cứu của comScore dựa trên 13 thị trường, nhưng dữ liệu từ Ấn Độ và Indonesia có thể minh hoạ cho các thị trường khác ở châu Á và châu Phi, nơi truy cập internet không phải là điều đã có sẵn.

Theo BI