Thiên Ngọc Minh Uy sẽ “thoát xác” thành Thiên Ngọc Group?

VietTimes-- Việc bị Bộ Công thương rút giấy phép kinh doanh đã chẳng mảy may làm Công ty đa cấp Thiên Ngọc Minh Uy (TNMU) nao núng. Theo những người trong cuộc, TNMU sẽ nâng cấp lên thành Tập đoàn Thiên Ngọc Group với 7 công ty con. Tại sao lại vẫn có nhiều người “sống chết” với TNMU? 
Trụ sở Công ty đa cấp Thiên Ngọc Minh Uy
Trụ sở Công ty đa cấp Thiên Ngọc Minh Uy

Bánh vẽ và những con thiêu thân

TNMU nằm trên một mảnh đất hai mặt tiền giữa phố Đồng Bông và Ngõ 84 Trần Thái Tông, Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội. Ngoài cửa luôn có 4-5 nhân viên bảo vệ túc trực. Tất cả những ai có thẻ của Công ty mới được vào trong. Thi thoảng một vài chiếc xe tải ghé qua giao hàng chớp nhoáng rồi lại đi.

1.	Mô hình kinh doanh mới mà TNMU công bố trên Fanpage
1
Mô hình kinh doanh mới mà TNMU công bố trên Fanpage

Các quán nước, quán café ở hai con đường đối diện Công ty người ngồi túm năm tụm ba. Xe máy, xe đạp, thậm chí là cả ô tô để rải rác trên phố và dưới lòng đường. Một thanh niên mang chiếc bếp từ ra khỏi Công ty, tôi bắt chuyện. Người thanh niên có tên là Vũ Đức Trung, sinh viên năm 2 của Đại học Mỏ địa chất.

Trung cho biết, mới vào Công ty được một tháng. Trung hồ hởi: “Bên trong, mọi hoạt động vẫn diễn ra bình thường. Em nói chị biết nhé, sau nghỉ lễ 30-4, 1-5, Công ty sẽ đổi tên thành Thiên Ngọc group với 7 công ty con là: Công ty Bất động sản Trung Thịnh, Bệnh viện-phòng khám Vân Hải, Chuỗi Thẩm mỹ viện thành lập với hơn 300 cơ sở, Công ty bán hàng đa cấp Nhã Khắc Lâm thay cho Công ty bây giờ, Công ty TNHH Thiên Bảo chuyên hàng tiêu dùng, Công ty TNHH Thái Nhã chuyên đá quý, đá phong thủy, Công ty TNHH IE chuyên thực phẩm chức năng”.

Vũ Đức Trung và chiếc bếp mới nhận
Vũ Đức Trung và chiếc bếp mới nhận

Trung còn tiết lộ thêm, đã góp 13 triệu để gia nhập Công ty. Chiếc bếp từ Trung mới nhận có giá 5 triệu đồng. Trung bộc bạch: “Mặc dù, bố mẹ và các anh đã ngăn cản nhưng em muốn thử thách bản thân và chấp nhận mạo hiểm. Mời mỗi người vào Công ty là được 1 triệu 4. Mỗi tháng em mời được 10 người là ổn rồi”. Nói rồi Trung đi, không cho biết Công ty đã hứa hẹn thế nào ngoài việc kiếm tiền bằng cách mời, dụ dỗ người khác mua sản phẩm đắt đỏ để nhận hoa hồng.

Mật ngọt chết…người

Có hai người phụ nữ trung tuổi đi từ Công ty ra đến quán chỗ tôi ngồi uống nước. Đó là cô Mai nhà ở Times City và cô Hà ở Lê Văn Lương (Hà Nội). Họ kể với nhau say sưa về dự án bất động sản nào đó. Tôi nói đang được bạn mời vào Công ty nhưng còn băn khoăn nên đến đây tìm hiểu. Nghe thế, hai cô hồ hởi giới thiệu rất tận tình. Theo hai cô, sản phẩm của Công ty rất tốt, giá cả có đắt hơn bên ngoài thị trường nhiều nhưng bền và hiệu quả. Họ khuyên tôi nên nắm bắt cơ hội “vàng” này. Không có chuyện Công ty bị đóng cửa mà ngày càng phát triển hơn vì tới đây, Công ty sẽ thành Tập đoàn Thiên Ngọc.

“Nói có sách mách có chứng”, cô Hà mở Facebook cho tôi xem về chiến lược phát triển của Công ty. Đúng là mô hình “thoát xác” từ công ty thành tập đoàn Thiên Ngọc như Vũ Đức Trung vừa nói. Tôi tỏ ý “băn khoăn” là có nhiều tin đồn đây là Công ty lừa đảo. Hai cô khăng khăng Tổng Tài là người có tâm, làm việc thiện và có chính sách tốt. Hôm nay, Công ty vừa tài trợ cho nhân viên đi du lịch Đài Loan.

Rồi mai đây, Công ty sẽ mở Spa, mở phòng khám với gói dịch vụ và sản phẩm ưu việt hơn nhiều lần các chỗ bên ngoài. Tôi bày tỏ chưa biết có nên vào Công ty trong thời điểm này hay không thì họ nói: “Bây giờ, Công ty không còn chương trình giải thưởng nữa. Chờ Công ty lên tập đoàn, khi ấy vào sẽ tốt hơn”. Một số người ngồi cạnh đồng tình và cho rằng nên chờ đợi thêm một thời gian nữa. Qua tìm hiểu, những người đã “ném nhiều tiền” vào TNMU, sau một thời gian “khó đòi” đều thành “cánh tay” nối dài của Công ty với hy vọng lấy lại được số tiền đã đặt.

Tiền rời tay khó ngày trở lại?

 Anh Nguyễn Văn N (Hai Bà Trưng, Hà Nội) người từng tham gia Công ty, với nét mặt chẳng lấy gì làm vui cho biết: “Không mời được người vào thì không bao giờ có tiền đâu. Bán sản phẩm với giá cao và ăn hoa hồng cao là việc làm thiếu lành mạnh và thiếu cạnh tranh”. Nhưng nhiều người vẫn tin đó thôi. “Vì họ được Công ty làm cho tin rằng, đây là mô hình kinh doanh thời đại mới, rằng họ hoàn toàn có khả năng kiếm bộn tiền”.

Chị Thanh Thu (Nam Từ Liêm, Hà Nội) nhân viên phát phẩm của TNMU bộc bạch: “Nếu nộp tiền nhưng chưa lấy sản phẩm thì có thể lấy lại được 70% số tiền bạn đã đóng. Trường hợp đã đóng tiền và lấy sản phẩm thì không lấy lại được tiền nữa”.

Bà Mai và Hà đang bán tán về dự án bất động sản
Bà Mai và Hà đang bán tán về dự án bất động sản

Tuy nhiên, rất nhiều người đã từng rời bỏ TNMU, kể cả anh Nguyễn Văn N. đều khẳng định, khi không muốn gắn bó với TMMU thì chỉ có cách chấp nhận mất số tiền đã nộp chứ không có cơ hội lấy lại. Tiền mất, nợ mang, hàng ế thôi. Thực hư về thông tin này vẫn còn nhiều điều mập mờ khó lý giải, không rõ ràng.

Có không, Công ty đang “giả chết” để “thoát xác” lớn mạnh hơn, vươn vòi “bạch tuộc” vào “hang cùng ngõ hẻm” như một số công ty kinh doanh đa cấp đã từng làm, đánh vào lòng tham của những ai muốn “giàu nhanh” bằng mọi giá. Chiếc bánh cắt 7 “miếng” kia liệu có phải là “bánh hơi”, mồi nhử những ai “nhẹ dạ cả tin”?  

Bộ Công Thương vừa phát đi Thông cáo báo chí cho biết, ngày 27/3/2017, Cục Quản lý cạnh tranh đã nhận được hồ sơ xin được bán hàng đa cấp trở lại của Công ty TNHH Một thành viên Gano Excel Việt Nam. Công ty này được cấp giấy đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp từ 30/11/2015, đã xin tạm dừng hoạt động bán hàng đa cấp từ ngày 17/7/2016, song bất ngờ xin được bán hàng đa cấp trở lại. Theo đó, từ ngày 4/4/2017, công ty này được chấp thuận bán hàng đa cấp. 

Trong thời gian đó, Gano Excel Việt Nam đã thay đổi giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp tại Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. HCM, trong đó thay đổi tên công ty từ Công ty TNHH Một thành viên Gano Excel Việt Nam sang Công ty TNHH Nhã Khắc Lâm, và chuyển chủ sở hữu công ty từ bà Bồ Thị Cẩm Nhung sang ông Huỳnh Vĩnh Lợi.

Ông Huỳnh Vĩnh Lợi cũng chính là Phó giám đốc Chi nhánh Thiên Ngọc Minh Uy tại TP.HCM.

Sau khi đổi tên thành Nhã Khắc Lâm, công ty đã nộp hồ sơ đề nghị sửa đổi, bổ sung giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp để thay đổi tên công ty và chủ sở hữu. 

Căn cứ theo quy định tại Nghị định 42/NĐ-CP, ngày 13/4/2017, Cục Quản lý cạnh tranh đã có thông báo số 137/TB-QLCT về việc xác nhận hồ sơ thông báo tiếp tục hoạt động bán hàng đa cấp của Công ty TNHH Một thành viên Gano Excel, với tên gọi mới là Công ty TNHH Nhã Khắc Lâm.

Tuy nhiên đến nay, do chưa hoàn thành việc bổ sung hồ sơ, thủ tục cho việc sửa đổi, bổ sung giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp, nên Công ty TNHH Nhã Khắc Lâm chưa được phép tổ chức bán hàng đa cấp. 

Trong một diễn biến liên quan, sau khi Thiên Ngọc Minh Uy xin chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp, Bộ Công Thương đã yêu cầu công ty này thực hiện đúng và đầy đủ các nghĩa vụ. 

Trong đó, Thiên Ngọc Minh Uy phải niêm yết công khai thông báo chấm dứt hoạt động tại trụ sở chính, chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh, trang thông tin điện tử của công ty và thông báo cho tất cả người tham gia bán hàng đa cấp.

Đồng thời, xây dựng phương án tiếp nhận, giải quyết khiếu nại và đảm bảo quyền lợi hợp pháp của người tham gia bán hàng đa cấp tại trụ sở chính và các địa phương thông qua các chi nhánh của công ty theo quy định của pháp luật.