Thị phần dần bị thu hẹp, Toyota nhờ cậy vào Suzuki

VietTimes -- Theo những thông tin mới nhất, Toyota - nhà sản xuất ô tô số 1 Nhật Bản sẽ phải nhờ đến sự giúp đỡ của Suzuki trong việc thâm nhập và xây dựng vị thế các thị trường mới nổi, điển hình là thị trường Ấn Độ. 
Mặc dù hợp tác đôi bên cùng có lợi nhưng Toyota vẫn là người được hưởng lợi hơn cả
Mặc dù hợp tác đôi bên cùng có lợi nhưng Toyota vẫn là người được hưởng lợi hơn cả
Tờ Nikkei của Nhật Bản cho biết cả hai nhà sản xuất ô tô là Toyota và Suzuki vừa đạt được thỏa thuân sẽ cung cấp cho nhau những mẫu xe không phải là thế mạnh của từng hãng ở thị trường Ấn Độ.
Theo một nghiên cứu mới nhất về ngành công nghiệp ô tô, các quốc gia mới nổi sẽ có khả năng chiếm tới 60% doanh số bán xe toàn cầu vào năm 2021. Tuy nhiên, năm ngoái chỉ có 40% doanh số bán xe toàn cầu của thương hiệu Toyota đến từ khu vực này.
Thậm chí, tại một số thị trường như Ấn Độ, Nga và Braxin, Toyota chỉ kiểm soát chưa đến 10% thị phần. Trong khi ở các thị trường trọng điểm như Mỹ và Nhật Bản, thị phần của họ cũng đang dần bị thu hẹp lại. Điều này khiến Toyota phải tìm cách để thâm nhập các thị trường mới nổi.
Maruti Suzuki Baleno là một trong những chiếc xe rất được ưa chuộng tại thị trường Ấn ĐộMaruti Suzuki Baleno là một trong những chiếc xe rất được ưa chuộng tại thị trường Ấn Độ

Tại Ấn Độ, với thỏa thuận mua bán chéo này, Suzuki sẽ cung cấp cho Toyota khoảng 30.000 - 50.000 xe/năm, bao gồm mẫu hatchback cỡ nhỏ Baleno và mẫu xe thể thao đa dụng (SUV) Vitara Brezza. Ngược lại, Toyota sẽ cung cấp cho Suzuki mẫu sedan nhãn hiệu Corolla với hai phiên bản xăng và hybrid để Suzuki bán dưới thương hiệu của mình như một mô hình cao cấp. 

Mặc dù điều này có thể giúp cả hai bên cùng có lợi nhưng xét ở mọi phương diện vào thời điểm hiện tại Toyota vẫn là người được hưởng lợi hơn cả. Năm 2017, thị phần của Toyota tại Nhật Bản là 31%, tại Mỹ là 14%, thế nhưng thương hiệu này lại đang phải "vật lộn" tại thị trường Ấn Độ để tìm được chỗ đứng của mình khi chỉ chiếm được 3,5% thị phần. Trong khi, Suzuki hiện đang dẫn đầu tại thị trường Ấn Độ khi chiếm tới hơn 40% thị phần ở nước này. 
Điều này chứng tỏ Toyota đang thiếu vắng những chiếc xe cỡ nhỏ vốn đang được người tiêu dùng lựa chọn ở thị trường Ấn Độ. Một nhà quản lý cao cấp cho biết: "Xây dựng những chiếc xe hơi thích hợp cho các thị trường mới nổi không phải là điều mà Toyota có thể dễ dàng làm được trong một sớm một chiều".
Thị phần dần bị thu hẹp, Toyota nhờ cậy vào Suzuki ảnh 2Etios được Toyota phát triển riêng cho thị trường Ấn Độ

Năm 2010, Toyota cũng từng tung ra một chiếc xe được thiết kế dành riêng cho thị trường Ấn Độ có tên gọi Etios nhưng nó đã không đạt được thành công như mong đợi. Do đó, Toyota hi vọng sự hợp tác này sẽ đẩy mạnh doanh số bán những xe cỡ nhỏ tại Ấn Độ thông qua đối tác Suzuki.

Thị trường Ấn Độ đang có mức tăng trưởng mạnh mẽ, dự báo doanh số bán xe tại thị trường này vào năm 2020 sẽ đạt 5,1 triệu chiếc, tăng khoảng 30% so với năm 2017. Điều đó sẽ đưa Ấn Độ vượt qua Nhật Bản để trở thành thị trường xe lớn thứ 3 thế giới sau Mỹ và Trung Quốc.
Trên thực tế, mối quan hệ hợp tác giữa Toyota và Suzuki đã nhen nhóm từ tháng 2/2017 và phải mất 1 năm sau, cả hai mới tìm được tiếng nói chung trong việc thúc đẩy các dòng xe thân thiện môi trường nhằm đáp ứng mục tiêu của Chính phủ nước này là đến năm 2030, xe điện sẽ chiếm 30% tổng lượng xe có mặt trên thị trường.
Cả hai dự định sẽ giới thiệu các loại xe chạy điện phát triển chung ở Ấn Độ vào năm 2020 nhưng họ vẫn cần phải tính đến khả năng cạnh tranh với những người khổng lồ về công nghệ như Google.