Thi hát truyền hình: Cuộc trình diễn của giám khảo

Khi các cuộc thi hát truyền hình được tổ chức đủ nhiều, khi danh sách các quán quân ngày càng dày lên, khán giả ít kỳ vọng hơn vào các tài năng mới được phát hiện, điều gì sẽ khiến họ phải bật tivi xem thi hát mỗi cuối tuần?! .
Giọng hát Việt thả cho HLV “buôn bán” nhiều hơn để câu khách.
Giọng hát Việt thả cho HLV “buôn bán” nhiều hơn để câu khách.

Giám khảo thành nhân vật chính?

Mỹ Tâm sau hai lần ngồi giám khảo Thần tượng Âm nhạc Việt Nam đã chuyển khẩu sang Giọng hát Việt. Thế chỗ Mỹ Tâm là Thu Minh- mang bầu ở những tuần cuối cùng vẫn phải khệ nệ đến ngồi chấm thí sinh.

Như để tri ân Thu Minh, chương trình tỏ ra rất quan tâm đến tình trạng sức khỏe của chị. Khi Thu Minh nghỉ sinh, các thí sinh không chỉ gửi lời chúc mừng tới đàn chị qua clip, rồi Thu Minh lại dặn dò học trò qua clip, mà việc các thí sinh đến tư gia thăm bà bầu cũng được truyền thông rộng rãi. Chuyện đời riêng của ngôi sao luôn khiến khán giả tò mò. Đương nhiên Thần tượng Âm nhạc Việt Nam biết điều này và đã vận dụng để hút thêm khán giả về phía mình.

Với vòng Giấu mặt của Giọng hát Việt, vốn dĩ đất diễn cho giám khảo/HLV đã nhiều hơn, nay còn được tăng cường hơn nữa. Theo truyền thống thì sau khi thí sinh nhận giám khảo xong, màn hình sẽ chuyển qua phần thi tiếp theo nhưng kỳ này thì không. Chương trình nhiều lần để cho các HLV tiếp tục “buôn” thêm trong khoảng nửa phút. Nửa phút tưởng ít nhưng sẽ trở nên dài nếu câu chuyện không có nhiều... chất xám.

Nói chuyện riêng trước hàng ngàn, thậm chí hàng triệu khán giả truyền hình kể cả sao tất nhiên không tránh khỏi khớp. Nên đôi khi cuộc đối thoại trở nên khó hiểu, và chính người trong cuộc cũng thừa nhận điều đó. Bày tỏ cảm xúc với hai nam HLV về lựa chọn của thí sinh không như mình dự đoán, Mỹ Tâm thốt lên: “Hoang mang nhỉ!”. Thu Phương tiếp lời: “Chuyện hoang mang là đương nhiên vì khi chưa chiến thắng mình phải luôn tìm hiểu lý do tại sao mình thua. Nên cái chuyện đó tất nhiên dành cho anh, không phải lo”.

Mỹ Tâm nói ngay: “Chị  nói gì nhiều khi em không hiểu nổi. Chị có thể nói cái gì đơn giản hơn chút xíu được không”. Quả thực, khán giả chứng kiến sự việc từ đầu tới cuối cũng khó mà hiểu Thu Phương nói gì- dù chị vẫn được đánh giá là nhân vật mẫn tiệp trong bộ tứ.

Còn người mang tiếng kém ăn nói nhất: Tuấn Hưng thỉnh thoảng cũng có phen làm khán giả phì cười. Như khi anh đang tự giới thiệu với thí sinh mình là người mới trên ghế giám khảo thì bị Đàm Vĩnh Hưng đế vào: “… Chưa có nhiều kinh nghiệm!”. Tuấn Hưng điềm nhiên: “Nhưng chất xám còn nhiều!”. Họ Đàm vẫn giữ vững cá tính thích chọc ngoáy. “Cô ấy hát hay quá, em buộc phải bấm nút”, Tuấn Hưng tâm sự. Đàm Vĩnh Hưng gật gù: “Em nói vậy như Phương không biết nghe hay sao!?”. Chả là duy nhất Thu Phương không bấm nút quay lại với thí sinh đó.

Đáng gờm yếu tố nước ngoài

Việt Nam Idol năm nay, bên cạnh giám khảo Thanh Bùi trở về từ Úc, trong top 8 còn có Trọng Hiếu- Việt kiều Úc và Vân Quỳnh- trở về từ Mỹ. Giám khảo Nguyễn Quang Dũng khẳng định: “Mấy mùa nay chúng tôi mong muốn có những thí sinh như Trọng Hiếu và nay đã có!”.

Trọng Hiếu từng lọt vào top 25 Idol của Đức không mang đến một giọng hát quá hay, quá lạ. Đơn giản qua quá trình sinh trưởng ở nước ngoài anh đã có sẵn chất nhạc Tây trong người- thứ mà thí sinh trong nước đang còn phải bắt chước. Tất nhiên vũ đạo cũng là một điểm mạnh đáng nể của Hiếu nhưng còn một tố chất quan trọng mà thí sinh trong nước thiếu đó là sự tự tin và tự nhiên.

Khi trình diễn ở cao trào, Hiếu kêu tên người đánh trống như thể đồng nghiệp chứ không phải thí sinh. Anh cũng không ngại chỉ tay vào giám khảo khi họ chuẩn bị nhận xét mình. Những thí sinh trở về từ môi trường âm nhạc nước ngoài như Trọng Hiếu luôn đầy lợi thế. Thứ nhất, họ được lòng một bộ phận lớn khán giả trẻ chuộng ngoại. Thứ hai, nếu may mắn họ cũng dễ dàng xâm nhập thị trường ngoài Việt Nam hơn. Cả hai điều đó đều có lợi cho chương trình.

Giọng hát Việt lại có một đặc sản khác: Kiều Anh- ca nương trẻ đã có nhiều dịp đem giọng hát ca trù của mình ra nước ngoài. Thu Phương từ Mỹ về không biết, nên thuyết phục Kiều Anh bằng bài: “Chị sẽ đem em ra nước ngoài”. Còn Mỹ Tâm khẳng định: “Như em chỉ cần ở trong nước, nước ngoài sẽ tự tìm đến với em!”.

Theo Tiền Phong