Thí điểm trông giữ xe qua di động sẽ tạo minh bạch và dẹp "loạn phí”

Theo đại diện các cơ quan chức năng và chuyên gia giao thông, Hà Nội thí điểm triển khai dự án ứng dụng tìm kiếm và thanh toán giá dịch vụ trông giữ xe tự động qua điện thoại di động tại các điểm đỗ xe dưới lòng đường sẽ giải quyết dứt điểm tình trạng thu phí trông xe trái quy định và không có "loạn phí".
Hà Nội thí điểm triển khai dự án ứng dụng trông giữ xe tự động qua điện thoại từ 1/5 tới. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)
Hà Nội thí điểm triển khai dự án ứng dụng trông giữ xe tự động qua điện thoại từ 1/5 tới. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Từ ngày 1/5-1/8, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội sẽ triển khai thực hiện thí điểm mô hình trông giữ xe qua ứng dụng trên điện thoại di động thông minh (IPARKING) tại 2 tuyến phố Lý Thường Kiệt và Trần Hưng Đạo.

Lãnh đạo Công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội cho biết, trước mắt, trong giai đoạn thí điểm, phần mềm này sẽ được cung cấp miễn phí, sau khi ứng dụng được triển khai áp dụng cho các điểm đỗ xe trên toàn thành phố. Công ty cổ phần Đầu tư CIS-đơn vị cung cấp toàn bộ phần mềm giải pháp công nghệ đỗ xe thông minh kết hợp sử dụng qua IPARKING và sử dụng thiết bị đầu cuối (vừa kiểm tra quá giờ, vừa in hóa đơn cho người gửi xe, kiểm soát thanh toán...) tại điểm đỗ xe.

“Công ty phần Đầu tư CIS sẽ được hưởng trên phần trăm doanh thu để thu tiền bản quyền phầm mềm ứng dụng. Mô hình này rất hiện đại, đặc biệt là đáp ứng được tiêu chí minh bạch trong thu phí trông giữ phương tiện,” đại diện Công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội nhấn mạnh.

Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đánh giá, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý giao thông đô thị nói chung đặc biệt là quản lý trông giữ xe là một xu hướng tất yếu của các thành phố hiện đại.

Theo ông Hùng, thu phí qua công nghệ thông minh giúp giải quyết dứt điểm tình trạng thu phí trông xe trái quy định, trạng thái số lượng xe trong khu vực điểm đỗ luôn luôn được cập nhật trên internet hay ứng dụng điện thoại thông minh của người dân để thấy được trên tất cả các tuyến phố của Hà Nội những vị trí nào có chỗ đỗ xe, còn bao nhiêu chỗ trống và người tham gia giao thông sẽ quyết định đậu xe ở địa điểm đến sao cho khoảng cách đi bộ thuận tiện nhất.

“Hà Nội hiện đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ đỗ xe thông minh thí điểm nhưng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cũng mong muốn mô hình này thành công để nhân rộng ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, khai thác các diện tích đậu xe công cộng trên địa bàn thành phố,” ông Hùng chia sẻ.

Ông Lê Đỗ Mười, Phó Viện trưởng Viện chiến lược và phát triển Giao thông Vận tải (Bộ Giao thông Vận tải) nhìn nhận, trên thế giới, các quốc gia như Anh, Pháp Mỹ... đều có giải pháp trông giữ xe bằng ứng dụng công nghệ thông tin dưới lòng đường đối với những đường phố lưu lượng ít, tuyến đường không phải xuyên tâm.

Theo ông Mười, hiện nay Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội và Sở Giao thông Vận tải tái khởi động lại 262 tuyến đường mà trước kia đã bị cấm đỗ xe đồng thời khảo sát các đường phố cho phép mặt cắt trên 7m và lưu lượng ít thì cho phép trông giữ xe dưới lòng đường với công nghệ mới.

“Những công nghệ này rất phù hợp và không có loạn phí. Trong đề án sắp tới cũng có giải pháp mà Viện Chiến lược phối hợp cùng với Sở Giao thông Vận tải trong khu vực vành đai 2 từ nội đô trở vào thì phí xe sẽ cao hơn khu vực ngoài vành đai,” ông Mười tiết lộ.

Một chuyên gia trong lĩnh vực giao thông nhìn nhận, tình trạng “loạn giá” trông giữ xe đã diễn ra nhiều năm nay ở Hà Nội, chưa kể Nhà nước còn thất thu thuế với những điểm trông giữ xe tự phát, gây ùn tắc và mất trật tự an toàn giao thông.

“Với chiến dịch dọn dẹp vỉa hè của Hà Nội trong thời gian qua đã ‘dẹp loạn’ một số điểm trông xe tự phát của người dân, là cơ sở tiền đề để triển khai ứng dụng công nghệ thông minh trong quản lý và trông giữ xế hộp. Tuy nhiên, khung giá dịch vụ trông xe cần phải tính toán thật chi tiết và phù hợp với các quy định hiện hành về phí và giá của Ủy ban Nhân dân thành phố ban hành,” vị chuyên gia này cho biết.

Trước đó, từ ngày 15/3 vừa qua, các xe ôtô có nhu cầu vào điểm trông giữ xe trên 2 tuyến phố Lý Thường Kiệt và Trần Hưng Đạo đã được chuyển từ đỗ chéo theo mép đường, sát vỉa hè sang đỗ dọc để thí điểm tổ chức trông giữ xe thu phí bằng ứng dụng công nghệ.

Theo Vietnam+

 http://www.vietnamplus.vn/thi-diem-trong-giu-xe-qua-di-dong-se-tao-minh-bach-va-dep-loan-phi/438427.vnp