Thép Nga "thay" thép Trung Quốc xuất khẩu vào thị trường Việt Nam?

VietTimes -- Giá thép nhập khẩu từ Trung Quốc đang tăng mạnh, trong khi các ưu đãi thuế từ Hiệp định Liên minh Kinh tế Á Âu (EAEU) bắt đầu có hiệu lực, mở đường cho các sản phẩm thép của Nga có cơ hội vào Việt Nam nhiều hơn.
Ảnh minh họa. Nguồn Internet
Ảnh minh họa. Nguồn Internet

Theo thông tin từ Tổng cục Hải quan, trong 2 tháng đầu năm 2017, Việt Nam nhập khẩu từ Trung Quốc hơn 1,53 triệu tấn thép, trị giá 786 triệu USD. Con số này chỉ tăng khoảng 8% về lượng nhưng xét về trị giá tăng xấp xỉ 62% so với cùng kỳ năm trước.

Trong năm 2016, lượng thép nhập khẩu về Việt Nam đạt 18,4 triệu tấn, tổng kim ngạch 8,02 tỷ USD. Trong đó, riêng nhập khẩu từ Trung Quốc đạt 10,9 triệu tấn, trị giá hơn 4,5 tỷ USD, chiếm tỷ trọng 59% tổng lượng thép nhập khẩu của cả nước, và chiếm 55,5% tổng trị giá.

Như vậy, có thể thấy Trung Quốc đang là đối tác xuất khẩu thép chính cho Việt Nam, nhưng giá thép của Trung Quốc hiện đang dần tăng lên.

Hiện, Bộ Công thương đã ban hành Quyết định số 1105/QĐ-BCT, áp dụng biện pháp chống bán phá giá chính thức đối với sản phẩm thép nhập khẩu từ Trung Quốc vào Việt Nam.

Song song với đó, dự báo xuất khẩu thép của Trung Quốc trong năm 2017 có thể giảm do nhu cầu nội địa đang tăng mạnh để phục vụ các dự án xây dựng cầu đường, thủy điện và giao thông.

Như vậy,có thể thấy sản phẩm thép của Trung Quốc đang gặp rào cản rất lớn và sẽ có xu hướng giảm vào thị trường Việt Nam.

Trong khi đó, báo cáo xuất nhập khẩu Việt Nam 2016 mới được Bộ Công Thương công bố cho biết lượng thép nhập khẩu từ Nga bất ngờ tăng mạnh nhất trong năm 2016 so với các thị trường khác, với mức tăng là 14,96% so với năm 2015, đạt 514,5 nghìn tấn.

Từ việc thép nhập khẩu từ Nga tăng tăng mạnh kết hợp với việc Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Liên minh Kinh tế Á Âu (EAEU) sắp có hiệu lực khiến các chuyên gia dự đoán: trong tương lai Nga sẽ trở thành đối tác thương mại chiến lược quan trọng đối với ngành thép Việt Nam.

Được biết, theo lộ trình giảm thuế đối với mảng sắt thép được nêu ra trong Hiệp ước, ngay khi hiệp định có hiệu lực sẽ lập tức xóa bỏ thuế nhập khẩu với nguyên liệu thô, thép cán nóng, ống thép hàn - những mặt hàng không sản xuất nhiều ở các nước. Trong khi đó, các sản phẩm như phôi thép, phôi vuông, thép xây dựng sẽ cắt giảm thuế có lộ trình 10 năm; các sản phẩm thép cán nguội, thép mạ 7 năm.

Hiện Nga đang là nhà xuất khẩu thép lớn thứ 5 của Việt Nam, sau Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và Đài Loan.