Thế thắng bại của Hillary Clinton và Donald Trump trước giờ G

VietTimes -- Ngày 8/11, nước Mỹ sẽ bầu chọn ra vị tổng thống mới sẽ tiếp quản Nhà Trắng từ ông Barack Obama. Trước giờ G, VietTimes điểm lại một số nét chính yếu giúp bạn đọc hình dung thế thắng thua của hai ứng cử viên Đảng Dân chủ Hillary Clinton và Đảng Cộng hòa Donald Trump.
Nước Mỹ sẽ có vị tổng thống mới trong tuần này
Nước Mỹ sẽ có vị tổng thống mới trong tuần này

Một tuần sau khi giám đốc FBI James Comey tung ra “quả bom” có nguy cơ phá nát giấc mơ tổng thống của ứng viên Đảng Dân chủ, hiện nay bà Clinton có vẻ đã lấy lại được lợi thế trong các cuộc thăm dò mới nhất.

Ưu thế dẫn trước của bà Hillary Clinton so với đối thủ Trump đã bắt đầu ổn định trở lại sau “sự bất ngờ tháng 10”, trong lúc ông Trump tụt xuống ngưỡng thấp nhất trong vòng 10 ngày qua.

Thăm dò mới nhất do ABC News/Washington Post thực hiện cho thấy bà Clinton dẫn trước ông Trump với tỷ lệ 48/43%. Fox News cũng công bố kết quả thăm dò mới thể hiện bà Clinton dẫn trước ông Trump 2 điểm. Điều tra của CBS News/New York Times cho ra kết quả bà Clinton dẫn trước 3 điểm.

Kết quả thăm dò do NBC-Wall Street Journal công bố ngày 6/11 thể hiện ứng viên Clinton dẫn trước đối thủ Trump 4 điểm. Khảo sát mới nhất do POLITICO/Morning Consult thực hiện công bố khi chiến dịch tranh cử chỉ còn tính bằng giờ, cũng cho thấy bà Clinton dẫn trước ông Trump 3 điểm (45/42%).

Giới quan sát nhận định cuộc đua giữa hai ứng cử viên hứa hẹn sẽ rất gay cấn và quyết liệt ở các bang chiến trường như Colorado, Michigan, Nevada, Pennsylvania, New Hampshire. Politico và HuffPost thì nhận định Florida chứ không phải Ohio sẽ là bang quyết định thắng bại trong kỳ bầu cử tổng thống kỳ lạ nhất lịch sử nước Mỹ.

Tờ Washington Post thì cho rằng kết quả bầu cử ở 15 bang chiến trường sẽ quyết định ai là chủ nhân Nhà Trắng năm 2016, bao gồm các bang Arizona, Colorado, Florida, Georgia, Iowa, Michigan, Nevada, New Hampshire, New Mexico, North Carolina, Ohio, Pennsylvania, Utah, Virginia và Wisconsin.

Bất chấp thực tế bà Clinton không còn ở thế mạnh tuyệt đối như trước thời điểm FBI tung ra quyết định điều tra lại vụ bê bối thư điện tử, giới quan sát nhìn chung đánh giá ứng viên Đảng Dân chủ vẫn giữ “cửa trên” sáng hơn nhiều so với đối thủ Đảng Cộng hòa.

Theo dự báo khiêm tốn nhất của CNN với mốc chắc chắn 268 đại cử tri (bà Clinton lần đầu rớt xuống dưới ngưỡng đảm bảo 270 đại cử tri để đắc cử), cựu Ngoại trưởng Mỹ vẫn có thể dễ dàng giành chiến thắng. Dù sự ủng hộ có phần yếu hơn trước và đang có chiều hướng phục hồi, bà Clinton vẫn ở vị thế tốt hơn đối thủ Trump.

"Quả bom" do giám đốc FBI James Comey tung ra khiến bà Clinton loạng choạng nhưng không quật đổ được nữ cựu Ngoại trưởng bản lĩnh

Trong các bang chiến trường với 66 phiếu đại cử tri, bao gồm Arizona, Florida, Nevada, New Hampshire, North Carolina, Omaha, Nebraska, bà Clinton chỉ cần thắng ở một trong các bang này là đủ để giành chiến thắng chung cuộc. Trong khi Donald Trump cần phải thắng tất cả các bang nói trên mới có hy vọng đắc cử.

Trong khi theo phân tích của New York Times, Politico và Huffington Post, tại bang ông Trump buộc phải thắng là Florida lại ghi nhận sự trỗi dậy của nhóm cử tri gốc Latinh đã khiến một bang vốn được xem là thành trì hàng chục năm qua của Đảng Cộng hòa nay có xu hướng ngả sang ủng hộ Đảng Dân chủ.

Politico cho biết, bà Clinton dẫn trước đối thủ Trump với một kỷ lục lịch sử là 30% trong nhóm sắc dân gốc Latinh ở Florida, do ác cảm và hoảng sợ khi ông Trump chủ trương trục xuất người nhập cư và xây tường ngăn biên giới với Mexico. Ông Trump không thể đắc cử tổng thống mà lại không thắng ở Florida. Tại bang Nevada, tình hình cũng tương tự.

Bà Clinton còn chiếm ưu thế lớn trong nhóm cử tri phụ nữ, cử tri Mỹ gốc Phi và cử tri da trắng trẻ tuổi có giáo dục. Trong khi ông Trump nhận được sự ủng hộ cao của các cử tri nam, đặc biệt là nhóm cử tri da trắng có tuổi, trình độ thấp.

Sự trỗi dậy của nhóm cử tri Mỹ gốc Latinh được đánh giá có thể là yếu tố nhấn chìm chiến dịch của ông Trump
Sự trỗi dậy của nhóm cử tri Mỹ gốc Latinh được đánh giá có thể là yếu tố nhấn chìm chiến dịch của ông Trump

Theo các dự báo khác, bà Clinton đều nắm số lượng đại cử tri cao hơn. Trang 270ToWin tính toán bà Clinton có 272 đại cử tri so với 173 của ông Trump, còn lại 93 phiếu đại cử tri thuộc diện tranh chấp.

ABC News tiên đoán bà Clinton có thể đạt 278 đại cử tri, ông Trump chỉ giành được 198. Điều này có nghĩa thậm chí ngay cả khi ứng viên Đảng Cộng hòa giành được tất cả 62 phiếu đại cử tri ở các bang chiến trường, ông Trump vẫn còn thiếu 10 đại cử tri nữa mới đủ giành chiến thắng.

Bà Hillary đang chiếm thế thượng phong trong tuyệt đại đa số các cuộc thăm dò
Bà Hillary vẫn đang chiếm thế thượng phong trong tuyệt đại đa số các cuộc thăm dò

Trong khi Trung tâm Chính trị UVA tính toán và đưa ra dự báo ông Trump sẽ giành được 214 đại cử tri so với 293 của bà Clinton. Trang FiveThirtyEighr dự báo bà Clinton sẽ chiến thắng với 298 đại cử tri so với 240 đại cử tri mà ông Trump giành được. Không một dự báo nào cho thấy ông Trump sẽ đạt tới mốc 270 đại cử tri để đắc cử.

Tất nhiên, dự báo vẫn chỉ là dự báo, chúng vẫn có thể sai và ông Trump không phải là không có cơ hội để bước vào Nhà Trắng. CNN đã đưa ra 6 kịch bản đắc cử của ông Trump, mặc dù thừa nhận cánh cửa là khá hẹp. Theo khảo sát của New York Times, bà Clinton vẫn duy trì ưu thế một cách vững chắc, trong khi triển vọng đắc cử của ông Trump không rõ ràng.

Reuters khẳng định kết quả thăm dò trên 50 bang của nước Mỹ của hãng đã dự báo chính xác kết quả của cuộc đấu Obama/Romney năm 2012. Hãng tin Anh nhận định năm nay bà Clinton sẽ giành chiến thắng.

Việc FBI vào những giờ chót của chiến dịch tranh cử lại bất ngờ tuyên bố không phát hiện bằng chứng sai phạm trong các email mới được phát hiện, đã dỡ bỏ đám mây đen ám trên đầu bà Clinton suốt từ ngày 28/10 đến nay và càng củng cố chắc chắn vị thế của bà.

Nate Silver dự báo bà Clinton có 64,7% cơ hội đắc cử tổng thống, HuffPost khẳng định bà có 98,3% cơ hội chiến thắng, trong khi tỷ lệ này trên New York Times là 84%. Một giáo sư nổi tiếng về phân tích chính trị ở Đại học Princeton dự báo, ông Trump chỉ có vỏn vẹn 1% cơ hội trúng cử.