Tướng Mỹ đả kích «luật kẻ mạnh» tại Biển Đông, tàu ngầm Nhật vào Cam Ranh

Các hành vi ỷ lớn hiếp bé của Trung Quốc tại Biển Đông tiếp tục bị Mỹ công kích. Ngày 16/3, đến lượt tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ lên tiếng về xu thế «luật của kẻ mạnh» đang trỗi dậy tại Biển Đông. Trong khi tàu ngầm Nhật lần đầu tiên sẽ vào cảng chiến lược Cam Ranh.
Trung Quốc triển khai các hệ thống radat trên đá Châu Viên thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam
Trung Quốc triển khai các hệ thống radat trên đá Châu Viên thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam

Tại cuộc hội thảo tại Canberra, Úc, đô đốc Scott Swift không nêu đích danh Trung Quốc, nhưng đã tố cáo «một vài quốc gia» về những hành vi «xây dựng cơ sở và quân sự hóa một cách hung hăng chưa từng thấy».

Chỉ huy của Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ cho rằng một bầu không khí bất ổn đã nảy sinh từ việc «bồi đắp hàng ngàn hecta đất, cùng với việc xây dựng các doanh trại mới, cảng nước sâu, đường băng dài, radar cực mạnh, triển khai tên lửa đất đối không và hàng phi đội máy bay hải quân».

Trong thời gian gần đây, Trung Quốc đã liên tục bị đả kích về các hoạt động bồi đắp đảo nhân tạo tại vùng quần đảo Trường Sa, xây trên đó nào là phi đạo, nào là bến cảng, nào là đài radar có tần số cao. Trung Quốc cũng bị tố cáo là đã triển khai tên lửa và máy bay tiêm kích tại khu vực Hoàng Sa.

Bắc Kinh còn bị cáo buộc dùng sức mạnh để cản trở quyền tự do lưu thông trên không và trên biển, và để áp đặt chủ quyền Trung Quốc trên gần như toàn bộ Biển Đông, chèn ép các nước láng giềng Đông Nam Á nhỏ hơn trong khu vực.

Đối với đô đốc Scott Swift, ông đã có một «cảm giác rõ rệt» là một chiều hướng dùng sức mạnh để áp đặt luật lệ đã trở lại khu vực, sau 70 năm được sống trong an ninh và ổn định từ khi Thế chiến thứ hai kết thúc. Nếu luật kẻ mạnh thắng thế tại Biển Đông, điều đó sẽ tác động đến kinh tế toàn cầu và luật quốc tế.

Tư lệnh Hạm Đội Mỹ vùng Thái Bình Dương đã cảnh báo chính quyền Mỹ về những hệ quả nghiêm trọng nếu để mất quyền tự do lưu thông trên các vùng biển quốc tế tại Biển Đông đang bị Trung Quốc ngang ngược nhận vơ là của mình.

Trong một diễn biến khác, hải quân Nhật vừa thông báo một tàu ngầm của họ sẽ cập cảng Cam Ranh trong chuyến thăm lần đầu tiên từ trước tới nay. Thông báo được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Trung Quốc tố cáo Tokyo can thiệp vào tranh chấp Biển Đông trong bối cảnh Nhật đang tăng cường quan hệ với Philippines và Việt Nam, hai nước Đông Nam Á mạnh mẽ phản đối "đường lưỡi bò" của Bắc Kinh chiếm gần hết vùng biển giàu tài nguyên. Cả Nhật, Philippines và Việt Nam đều bày tỏ quan ngại về các hành động tăng cường quân sự của Bắc Kinh.

Tàu ngầm Oyashio và 2 tàu hộ tống sẽ ghé thăm Việt Nam sau khi cập bến Vịnh Subic của Philippines tham gia các cuộc diễn tập hàng hải mở rộng thường niên. Cuộc thao diễn với 500 binh sĩ dự kiến diễn ra từ cuối tuần này tới ngày 27/4.

Tuần trước, Manila công bố sẽ thuê 5 máy bay huấn luyện TC-90 của Nhật để tuần tra các vùng biển Philippines nhận chủ quyền, khiến Trung Quốc lập tức tuyên bố ‘cảnh giác cao độ’ và ‘mạnh mẽ phản đối’.