Trung Quốc phản ứng sau khi Mỹ bỏ cấm vận vũ khí với Việt Nam

"Không có bất kỳ lý do gì khiến Trung Quốc ghen tị hoặc hoảng sợ về mối quan hệ gần gũi hơn giữa Việt Nam và Mỹ", tờ báo dân tộc chủ nghĩa Hoàn Cầu quả quyết. Nhưng tờ báo này không quên cảnh cáo Mỹ chỉ vô vọng nếu định dùng Việt Nam khống chế Trung Quốc...
Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Obama duyệt đội danh dự trong lễ đón chính thức sáng 23/5
Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Obama duyệt đội danh dự trong lễ đón chính thức sáng 23/5

Trung Quốc ngày 23/5 bày tỏ hy vọng rằng mối quan hệ tăng cường giữa Mỹ và Việt Nam sẽ đóng góp cho hòa bình và ổn định khu vực, sau khi Washington dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận vũ khí sát thương đối với Việt Nam.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh lên tiếng sau khi được hỏi về quyết định không mấy bất ngờ mà Tổng thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch Việt Nam trước đó cùng xác nhận ở Hà Nội.

Bà Hoa nói: “Là nước láng giềng của Việt Nam, chúng tôi sẵn lòng muốn chứng kiến Việt Nam thúc đẩy mối quan hệ bình thường và thân thiện với tất cả các quốc gia, trong đó có cả Mỹ”. Bà nói thêm: “Chúng tôi hy vọng rằng việc phát triển mối quan hệ hợp tác, thân thiện như thế có thể đóng góp vào hòa bình, ổn định và phát triển của khu vực”.

Bà Hoa nói thêm: “Lệnh cấm vận vũ khí bản thân nó là một sản phẩm của Chiến tranh Lạnh và không nên tồn tại. Vì thế, chúng tôi hy vọng rằng các lệnh cấm vận vũ khí tương tự sẽ được dỡ bỏ, và giải pháp đối với vấn đề này sẽ đóng góp vào sự phát triển, ổn định và hòa bình khu vực. Như chúng tôi đã nói, chúng tôi vui mừng chứng kiến Việt Nam và Hoa Kỳ có thể phát triển mối quan hệ hợp tác bình thường”.

Trước đó, trong một cuộc họp báo chung ở Hà Nội, Tổng thống Mỹ nói rằng “quyết định dỡ bỏ lệnh cấm vận không phải vì Trung Quốc hay vì bất kỳ lý do nào khác”. “Nó dựa trên mong muốn của chúng tôi muốn hoàn tất một tiến trình kéo dài nhằm tiến tới bình thường hóa quan hệ với Việt Nam,” Tổng thống Obama nói.

Trong một bài bình luận đăng hôm 19/5, tờ Hoàn Cầu cho rằng việc “Việt Nam tiến lại gần hơn Mỹ là một tiến trình tự nhiên đối với việc phát triển nền kinh tế dựa vào xuất khẩu ở Đông Nam Á, nhưng điều này không đồng nghĩa với việc Hà Nội có ý định xa lánh Trung Quốc, vì điều đó sẽ làm tổn hại tới mối quan hệ kinh tế với một đối tác thương mại quan trọng”.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang đón Tổng thống Obama sáng 23/5
Chủ tịch nước Trần Đại Quang đón Tổng thống Obama sáng 23/5

Hoàn Cầu phân tích: “Phát triển mối quan hệ với Mỹ có thể giúp Việt Nam thúc đẩy hơn nữa các lợi ích quốc gia, và mang lại lợi ích cho các doanh nghiệp nội địa trong một loạt các lĩnh vực như dệt may, giầy dép và điện tử”.


“Tuy nhiên, không có bất kỳ lý do gì khiến Trung Quốc ghen tị hoặc hoảng sợ về mối quan hệ gần gũi hơn giữa Việt Nam và Hoa Kỳ,” tờ báo dân tộc chủ nghĩa khét tiếng Trung Quốc viết. Tờ báo cũng dẫn lời Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói tuần trước rằng Bắc Kinh “vui mừng chứng kiến Việt Nam phát triển quan hệ bình thường với Hoa Kỳ”.

Hoàn Cầu viết rằng sự tự tin của Trung Quốc xuất phát từ “mối quan hệ kinh tế gần gũi” với Hà Nội, cũng như Việt Nam “không thể quay lưng với một thị trường tiêu dùng đang phát triển một cách nhanh chóng của Trung Quốc”. “Nếu Mỹ tính dùng Việt Nam để khống chế Trung Quốc thì đó là điều vô vọng,” Hoàn Cầu quả quyết.

Theo Asahi, Global Times, Reuters