Trung Quốc: Ấn Độ phải “chọn bạn” về Biển Đông

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị tuyên bố rằng Ấn Độ phải đi tới quyết định xem có ủng hộ lập trường của Bắc Kinh về biển Đông hay không, Times of India cho biết.
Vương Nghị
Vương Nghị

Trả lời báo chí về việc liệu chuyến thăm của mình tới Ấn Độ có nhằm mục đích lôi kéo hậu thuẫn của chính quyền New Delhi trong cuộc tranh chấp biển đảo với các nước láng giềng, Ngoại trưởng Trung Quốc nói rằng điều đó “tùy thuộc” vào nước chủ nhà.

Ông Vương nói thêm rằng Trung Quốc và Ấn Độ là “láng giềng và bạn hữu tốt”, và Bắc Kinh sẽ tiếp tục “trao đổi một cách hữu hảo” với New Delhi.

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc có chuyến công du 3 ngày tới thăm quốc gia Nam Á để chuẩn bị cho chuyến thăm vào tháng 10 tới của chủ tịch Tập Cận Bình. Ông Tập dự kiến sẽ tham dự Hội nghị thượng đỉnh của khối BRICS ở tiểu bang Goa.

Trước chuyến công du của Vương Nghị, tờ báo dân tộc chủ nghĩa Trung Quốc là Hoàn Cầu đã cảnh báo rằng việc Ấn Độ quan tâm nhiều tới vấn đề biển Đông sẽ gây tổn hại tới quan hệ với Bắc Kinh, đồng thời gây trở ngại cho các doanh nhân Ấn Độ.

Một số nguồn tin cho biết,  ông Vương Nghị còn tìm cách ngăn không cho Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi cùng với các lãnh đạo nước khác nêu vấn đề Biển Đông tại hội nghị G20 sắp tới ở Hàng Châu, Trung Quốc.