Toàn cảnh loạt vụ phiến quân khủng bố tấn công 7 điểm ở Jakarta

Vietttimes - Hãng tin AFP dẫn nguồn tin từ cảnh sát Indonesia nói các phiến quân thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) là các nghi phạm tiến hành các cuộc tấn công tại Jakarta.
cảnh sát và quân đội Indonesia đấu súng với bọn khủng bố
cảnh sát và quân đội Indonesia đấu súng với bọn khủng bố

Truyền thông địa phương cho biết có từ 10 đến 14 nghi phạm liên quan trong các vụ nổ ở Jakarta.

Cảnh sát Indonesia cũng bày tỏ lo ngại việc các phiến quân đã từ Syria và Iraq trở về và tấn công trong nước.

Phát ngôn viên lực lượng cảnh sát Indonesia, Anton Charliyan cho biết các vụ tấn công bằng súng và bom ở Jakarta có vẻ như đã bắt chước lối hành động của những kẻ tấn công Paris.

Hãng tin AP dẫn lời ông Charliyan nói: “Chúng đã bắt chước những hành động khủng bố ở Paris. Chúng rất có thể thuộc tổ chức IS”.

Dưới đây là thống kê các địa điểm bị tấn công tại thủ đô Jakarta trưa 14-1-2016

1. Bên ngoài tòa nhà Menara Thamrin có đặt văn phòng của Liên hợp quốc ở trung tâm thành phố Jakarta

Theo bà Katie Hodges nhân viên của Liên hợp quốc, tòa nhà có văn phòng của Liên hợp quốc không xảy ra vụ nổ nào. Tuy nhiên lực lượng an ninh vẫn yêu cầu toàn bộ nhân viên tránh xa các cửa sổ và lối hành lang của tòa nhà này.

2. Trước trung tâm mua sắm Sarinah

Địa điểm này nằm ở ngay phía cuối con phố cũng có tòa nhà của Liên hợp quốc. Các hình ảnh trên mạng xã hội cho thấy ít nhất 2 người chết nằm trên phố.

3. Nổ ở bên ngoài quán cà phê Starbucks, tầng trệt tòa nhà Skyline

Theo AP có ít nhất ba kẻ đánh bom liều chết đã tự kích nổ trong một quán cà phê ở khu thương mại Jakarta trong lúc hai tay súng khác tấn công một chốt cảnh sát ở gần đó.

Vụ nổ bom đầu tiên có vẻ như đã dẫn tới cuộc đấu súng giữa những kẻ tấn công và đội cảnh sát chống khủng bố. Những tiếng súng nổ còn tiếp tục kéo dài tới hơn 1,5 tiếng đồng hồ sau đó.

Tri Seranto, một nhân viên bảo vệ ngân hàng cho hãng tin AP biết anh đã thấy ít nhất 5 kẻ tấn công, trong đó có ba tên đánh bom liều chết đã kích nổ trong quán cà phê Starbucks.

Nhân chứng này kể lại anh đang ở trên phố thì thấy ba gã đàn ông này đi vào quán Starbucks và thấy từng người trong bọn chúng kích nổ.

Còn hai kẻ tấn công khác mang theo súng ngắn thì vào một chốt cảnh sát ở gần đó và anh nghe thấy tiếng súng nổ. Sau đó anh thấy một cảnh sát thiệt mạng và ba người bị thương nặng.

Hai tay súng bỏ chạy và cảnh sát đang săn lùng chúng.

4. Nổ tại rạp chiếu phim tại tòa nhà Skyline ở trung tâm Jakarta

Tại đây một số kẻ tấn công đã bị bắt giữ. Tại khu vực xảy ra nổ này còn có cuộc đấu súng giữa lực lượng cảnh sát và những kẻ tấn công.

Hiện trường vụ nổ - Ảnh: Twitter của Niti Central
Hiện trường vụ nổ - Ảnh: Twitter của Niti Central

5. Theo truyền hình TVOne của Indonesia, còn có ít nhất ba vụ nổ khác xảy ra tại các khu vực Cikni, Silpi và Kuningan, gần đại sứ quán của Thổ Nhĩ Kỳ và đại sứ quán của Pakistan.

Dưới đây là những hình ảnh về loạt vụ tấn công khủng bố kinh hoàng tại thủ đô Jarkarta của Indonesia:

T.H