Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ thăm căn cứ quân sự gần Biển Đông

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter đang lên kế hoạch thăm các căn cứ quân sự Philippines, trong đó có một căn cứ nằm ngay sát Biển Đông.
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ. Ảnh:Reuters
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ. Ảnh:Reuters

CNN dẫn nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết, Bộ trưởng Quốc phòng Ashton Carter sẽ tới Philippines trong khuôn khổ chuyến thăm châu Á, diễn ra từ ngày 10/4.

Ngoài quốc gia Đông Nam Á, ông Carter cũng tới thăm Ấn Độ và sau đó là Trung Đông.

Trong khuôn khổ chuyến thăm Philippines, ông Carter sẽ tới một căn cứ quân sự nằm cách quần đảo Trường Sa của Việt Nam khoảng 160 km.

Đây là nơi Trung Quốc đang tiến hành các hoạt động bồi lấp phi pháp các đá và rạn san hô nhằm hiện thực hóa yêu sách chủ quyền trên Biển Đông, tuyến hàng hải huyết mạch bậc nhất thế giới.

Đề cập tới chuyến đi của ông Carter, một quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ khẳng định thông điệp là cam kết của Mỹ về hòa bình và ổn định trong khu vực.

Lầu Năm Góc tiếp tục coi Biển Đông là khu vực an ninh có lợi ích cốt lõi của Washington. Ngoài ra, chuyến thăm còn thể hiện cam kết hợp tác của Mỹ với Manila.

Trước đó, trong bài phát biểu hôm 8/4, ông Carter đã bày tỏ quan ngại tới các hành động quân sự của Trung Quốc trong khu vực. “Không phải tất cả các thông tin tới từ khu vực châu Á – Thái Bình Dương đều là tích cực. Ở Biển Đông, Trung Quốc đang có các hành động làm gia tăng căng thẳng”, ông Carter nhấn mạnh.

Ông Carter thừa nhận Mỹ có bất đồng với Trung Quốc. Tuy nhiên, Washington sẽ giải quyết chúng theo cách không làm ảnh hưởng tới an ninh, hòa bình và ổn định trong khu vực.

Bản đồ các thực thể Trung Quốc chiếm đóng trên quần đảo Trường Sa của Việt Nam bao gồm đá Xu Bi, đá Ga Ven, đá Gạc Ma, đá Tư Nghĩa, đá Vành Khăn, bãi Chữ Thập và đá Châu Viên.Đồ họa: NASA

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền với 80% diện tích Biển Đông, bất chấp sự phản đối của các nước trong khu vực và cộng đồng quốc tế.

Bắc Kinh vẽ ra cái gọi là đường 9 đoạn hay đường lưỡi bò cùng sự nhập nhèm của nó nhằm từng bước hiện thực hóa yêu sách chủ quyền trên tuyến hàng hải huyết mạch, với 40% lượng hàng hóa toàn cầu lưu thông. Bắc Kinh cũng nhiều lần từ chối giải thích rõ về "đường lưỡi bò".

Washington nhiều lần thể hiện quyết tâm đảm bảo quyền tự do hàng hải và hàng không trong khu vực thông qua việc điều tàu chiến và oanh tạc cơ tiến vào khu vực 12 hải lý xung quanh các thực thể mà Bắc Kinh bồi lấp phi pháp trên Biển Đông. 

Theo Zing