Nga buộc Mỹ cùng "khiêu vũ" ở Syria

Một số nhà phân tích nghi ngờ thiện chí của Nga trong nỗ lực tìm kiếm hoà bình cho Syria, nơi Moscow và Washington đang ra sức củng cố một thoả thuận ngưng bắn cục bộ cho thành phố Aleppo. Họ cho rằng mục tiêu chính của Điện Kremlin là nâng cao vị thế của Nga trên trường quốc tế.
Chiến đấu cơ Su-34 của Nga tham chiến tại Syria
Chiến đấu cơ Su-34 của Nga tham chiến tại Syria

Trong lúc Mỹ và Nga tìm cách củng cố cuộc ngưng bắn ở thành phố Aleppo, quân đội Syria của Tổng thống Bashar al-Assad tuyên bố lệnh ngừng bắn chỉ có tính chất tạm thời. Phe đối lập Syria tố cáo Nga dùng pháo binh để yểm trợ cho cuộc tấn công kéo dài hai tuần. Tuy nhiên, trong lúc ông Assad rõ ràng là muốn giành lại Aleppo, các nhà phân tích Nga cho rằng uy tín quốc tế là mục đích chính của Điện Kremlin.

Ông Dmitri Trenin, Giám đốc Trung tâm Carnegie ở Moscow phát biểu trên VOA rằng “Moscow quan tâm nhiều hơn tới tiến trình hoà bình, một tiến trình giúp họ nắm giữ một vai trò đặc thù như một đối tác ngang hàng với Mỹ trên trường ngoại giao.

Theo ông Trenin, Nga không quan tâm cho mấy tới vấn đề ông Assad có chiếm lại được phân nửa thành phố Aleppo hay không. Thái độ lạc quan mà Nga công khai bày tỏ cho thấy là họ muốn phục hồi tiến trình đàm phán.

Đầu tuần này, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho thấy ông đặt nhiều hy vọng vào cuộc ngưng bắn, như ông Staffan de Mistura, Đặc sứ Liên Hợp Quốc về Syria, là người đã gặp Ngoại trưởng Mỹ John Kerry hôm 2/5 tại Geneva. Ông Lavrov đề cập tới việc Nga và Mỹ cùng nhau thành lập một trung tâm để theo dõi lệnh đình chiến ở Syria. Ông nói đó là nơi quân đội của hai nước thực hiện những cuộc thảo luận “giáp mặt.” Ông Kerry thì dùng những từ ngữ khiêm tốn hơn để nói tới diễn tiến này. Ông mô tả đó là một sự gia tăng của số nhân viên hỗ trợ.

Nhà phân tích Trenin ở Moscow nói: “Cho tới giờ này, qua việc tạo ra những sự việc đã rồi tại thực địa, Moscow đã buộc Washington cùng nhảy với họ một vũ điệu ngoại giao, và thậm chí họ còn buộc Lầu Năm Góc vì lo ngại tới những tổn thương có thể xảy ra trong trường hợp có xung đột với các lực lượng Nga mà phải nói chuyện với Bộ Quốc phòng Nga.”

Theo ông Trenin, phía Mỹ chấp nhận mối quan hệ đối tác này một cách miễn cưỡng và đã ra sức giảm thiểu qui mô và tầm quan trọng của nó. Trong khi đó, Nga muốn nêu bật sự hợp tác giữa họ với Mỹ vì đó là vị thế mà họ muốn có.