IS tập trung cỡ tiểu đoàn, lập kế hoạch tấn công Nga và châu Âu

VietTimes -- Nhánh khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) do kẻ tuyển trạch người Chechnya lôi kéo, đang lên kế hoạch các cuộc tấn công tại Nga và châu Âu, RT dẫn nguồn Ủy ban chống khủng bố quốc gia Nga cho biết.
Chiến bin khủng bố IS tiếp tục là mối đe dọa đối với Nga và phương Tây
Chiến bin khủng bố IS tiếp tục là mối đe dọa đối với Nga và phương Tây

Theo Ủy ban này, các cựu sĩ quan quân đội Iraq đã tham gia vào việc huấn luyện những kẻ khủng bố tấn công nước Nga. “Cơ quan đặc vụ Nga có tinh tình báo rằng một số nhóm IS đang chuẩn bị các cuộc tấn công khủng bố tại Nga và các nước châu Âu. Đặc biệt, một tiểu đoàn khủng bố chủ yếu gồm những kẻ được tên Akhmed Chetayev với biệt danh “Một tay”  tuyển mộ tại khu vực Bắc Caucasus”, ông Andrey Przhezdomsky, phát ngôn viên Ủy ban cho biết.

Nhóm của tên Chetayev được cho là bao gồm hàng chục tên sinh tại các nước cộng hòa miền nam Nga, đã sang Syria gia nhập IS. Giới chức Nga cho biết thêm rằng nhiều cựu sĩ quan quân đội Iraq dưới thời Saddam Hussein đang tham gia đào tạo, huấn luyện những kẻ khủng bố.

Ông Przhezdomsky cho biết, lực lượng biên phòng và các cơ quan mật vụ Nga đang làm tất cả những gì tốt nhất để ngăn chặn dòng chảy những kẻ khủng bố đến từ Syria qua Thổ Nhĩ Kỳ. Hơn 100 tên được IS tuyển mộ đã bị bắt giữ trước khi chúng có thể gia nhập lực lượng khủng bố và hơn 800 chiến binh khủng bố đã bị phát giác khi đang trên đường xâm nhập vào Nga, ông nói. Trong số này có 22 tên chuyên lo tuyển mộ những kẻ khủng bố.

Nỗ lực của Nga đã giúp ngăn chặn nhiều vụ tấn công khủng bố tại Nga. “Chỉ mới gần đây thôi, một nhóm 4 tên chiến binh ngoan cố đến từ Syria đang lên kế hoạch tấn công một trong những thành phố lớn của Nga”, ông Przhezdomsky cho biết.

Nhóm này đột nhập một cách bất hợp pháp vào Nga, tìm một chỗ trú ngụ an toàn và tìm mua các thiết bị nổ mà không hề biết rằng đã bị mật vụ Nga theo dõi. “Chúng đã bị bắt gọn và đang chờ ngày xét xử”, ông Przhezdomsky thông báo.

Ông nói thêm rằng phong trào người đi sang Syria và trở thành các chiến binh khủng bố đã qua thời đỉnh điểm, nhưng vẫn đang là một vấn đề an ninh đối với Nga. “Có một hệ thống phát triển rất tinh vi để đưa những kẻ được IS tuyển mộ sang Syria. Tuyến đường chính đi qua ngả Istanbul. Người được tuyển phải điền vào mẫu, viết lý lịch, nhân thân của họ sẽ được kiểm tra, điện thoại di động bị xâm nhập. Nếu như có bất kỳ nghi ngờ nào, kẻ được tuyển sẽ bị giam cách ly và trừng phạt. Thông thường sẽ bị bắn chết”, ông Przhezdomsky nói.