Thua nặng trên chiến trường, quân nổi dậy Syria cầu cứu Mỹ

Trong bối cảnh quân đội Syria tiếp tục tăng cường cuộc tổng tiến công với quyết tâm chiếm lại toàn bộ Aleppo, lực lượng nổi dậy Syria đã phải cầu cứu Mỹ trợ giúp.
Quang cảnh đổ nát của thành phố Aleppo
Quang cảnh đổ nát của thành phố Aleppo

Nhóm nổi dậy chính (được hợp nhất tại Ả Rập Saudi) đã kêu gọi Tổng thống Obama "hành động nhiều hơn nữa" nhằm ngăn chặn các cuộc không kích yểm trợ của Nga giúp quân đội chính phủ Syria, trong bối cảnh Washington đang cố gắng kết các phe trong một vòng đàm phán mới diễn ra trong tuần này.

Các cường quốc đang chuẩn bị nhóm họp tại Đức từ ngày 11.2 để cố gắng khôi phục lại những nỗ lực đàm phán hòa bình nhằm chấm dứt chiến tranh tại Syria, sau khi cuộc đàm phán giữa phe đối lập và chính phủ Syria do Liên Hợp Quốc bảo trợ hồi tuần trước dời lại 3 tuần.

Phát ngôn viên của phe đối lập Salim al-Muslat cho biết ông Obama có thể ngăn chặn các cuộc không kích yểm trợ của Nga, dù ông không giải thích rõ điều đó sẽ được thực hiện như thế nào.

"Nếu ông ấy sẵn sàng để cứu con em chúng tôi, bây giờ thực sự là thời gian để nói "không" với các cuộc không kích tại Syria", ông al-Muslat nói với Reuters.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry thì đang cố thúc đẩy một thỏa thuận ngừng bắn và nỗ lực cứu trợ nhân đạo lớn hơn, trước thềm hội nghị của Nhóm hỗ trợ quốc tế Syria tại Munich.

Phía Nga cho biết ông Kerry và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã đồng ý với nhau trong ngày 10.2 rằng cần phải có một lệnh ngừng bắn tại Syria và cung cấp viện trợ nhân đạo cho các khu vực bị phong tỏa của cả lực lượng ủng hộ chính phủ và phe nổi dậy.

Tuy nhiên, một nguồn tin ngoại giao Liên Hợp Quốc khẳng định rằng Moscow chỉ đang "câu giờ" để giúp Tổng thống Bashar al-Assad giành chiến thắng trên chiến trường thay vì phải ngồi vào bàn đàm phán hòa bình.

"Điều rõ ràng mà ai cũng biết hiện tại là Nga thật sự không muốn có một giải pháp thông qua thương lượng mà muốn Assad giành chiến thắng", nguồn tin ngoại giao giấu tên nói với Reuters.

Trước đó, ngày 9.2, Cố vấn cấp cao của Tổng thống Assad, bà Bouthaina Shaaban đã khẳng định rằng quân đội Syria đã đề ra mục tiêu là phải tái chiếm thành phố Aleppo và kiểm soát toàn bộ đường biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ.

The Washington Post thì cho biết Nga đã gửi một công điện đến Mỹ khẳng định rằng họ sẽ dừng các cuộc không kích cường độ cao xung quanh Aleppo vào ngày 1.3, và muốn Washington đồng thuận cho Moscow không kích thêm 3 tuần.

Theo Reuters, MỘt thế giới