Tấn công chết người tại Syria sau lệnh ngừng bắn

Một nhóm quân nổi dậy ở phía tây bắc Syria cho biết, nhóm này bị lực lượng bộ binh của chính phủ tấn công, chỉ vài giờ sau khi lệnh ngừng bắn có hiệu lực ngày 27/2.
Hiện trường một vụ đánh bom xe tại thị trấn Kanaker, Syria. Ảnh: Reuters
Hiện trường một vụ đánh bom xe tại thị trấn Kanaker, Syria. Ảnh: Reuters

Reutersdẫn lời Fadi Ahmad, người phát ngôn của lực lượng nổi dậy Sư đoàn Ven biển thứ nhất, cho hay, vụ tấn công xảy ra lúc 4h ngày 27/2 khi 3 chiến binh của nhóm Sư đoàn Ven biển thứ hai bị giết hại khi chống lại lực lượng mặt đất của chính phủ Syria tại khu vực Jabal Turkman ở tỉnh Latakia, gần biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ. Quân đội Syria hiện chưa đưa ra bình luận.

"Đây là hành động vi phạm thỏa thuận", Ahmad cho biết và mô tả vụ tấn công diễn ra trên bộ, không đi kèm các đợt không kích.

Sư đoàn Ven biển thứ nhất và thứ hai nằm trong liên minh thuộc Quân đội Syria Tự do – lực lượng đối lập chống chính quyền Bashar al-Assa.

Cùng ngày, ít nhất hai người thiệt mạng và nhiều người khác bị thương sau khi xe chứa bom phát nổ tại lối vào một thị trấn ở tỉnh Hama, Syria, ít giờ sau khi lệnh ngừng bắn có hiệu lực từ nửa đêm 27/2 (22h GMT).

"Vụ việc không phải là hành vi vi phạm thỏa thuận ngừng bắn vì nó xảy ra trong một khu vực mà lệnh không được áp dụng”, Rami Abdulrahman thuộc Đài quan sát Nhân quyền Syria nói vớiReuters.

Salamiya là tiền tuyến giữa lực lượng chính phủ và các phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Gần 100 phe nổi dậy đã đồng ý tôn trọng lệnh ngừng bắn mang tính bước ngoặt tại Syria giữa chính quyền Bashar-al Assad và phe nổi dậy. Tuy nhiên, các nhóm thánh chiến như IS và Al-Nusra có quan hệ với mạng lưới khủng bố al-Qaeda không nằm trong thỏa thuận.

Trước thời điểm lệnh ngừng bắn có hiệu lực, Tổng thống Mỹ Barrack Obama cảnh báo chính phủ Syria và Nga rằng "cả thế giới đang theo dõi" thỏa thuận này. Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc cũng thông qua nghị quyết ủng hộ thỏa thuận do Nga và Mỹ hậu thuẫn.

Đặc phái viên của Liên Hợp Quốc tại Syria, ông Staffan de Mistura, kêu gọi vòng đàm phán hòa bình giữa chính phủ Syria và lực lượng nổi dậy vào ngày 7/3, nếu thỏa thuận ngừng bắn được duy trì và có thêm hàng viện trợ nhân đạo được chuyển tới người dân nước này.

Đây là lệnh ngừng bắn lớn đầu tiên trong cuộc nội chiến kéo dài gần 5 năm tại quốc gia Trung Đông, khiến hơn 270.000 người thiệt mạng.

Theo Zing