Lực lượng đối lập ở Syria được tăng viện

Trước việc lực lượng đối lập Syria đang thua lớn tại Aleppo và có nguy cơ tan rã, hơn 500 chiến binh đã vượt qua biên giới Thổ Nhĩ Kỳ để vào Syria trợ giúp họ.
Lực lượng nổi dậy Syria được tăng viện sau thi thua đau trên chiến trường
Lực lượng nổi dậy Syria được tăng viện sau thi thua đau trên chiến trường

Hơn 500 chiến binh đã vượt qua biên giới Thổ Nhĩ Kỳ hôm 17.2, một quan sát viên tại Syria cho biết. Nhóm vũ trang nói trên đang hướng tới thị trấn Azaz, phía bắc Aleppo, nơi phe đối lập đã thất bại trước các chiến binh dân quân người Kurd.

"Ít nhất 500 chiến binh đã vượt qua biên giới tại cửa khẩu Bab al-Salam và hướng đến thị trấn Azaz, họ đến để tiếp viện cho phe nổi dậy chống lại lực lượng người Kurd", người đứng đầu đài quan sát nhân quyền Syria, ông Rami Abdel cho hãng AFP biết.

500 chiến binh kể trên được tập hợp từ số binh sĩ nổi dậy và những chiến binh thánh chiến, tất cả đều có vũ trang.

Trước đó, ngày 14.2, gần 350 chiến binh khác cũng đã vượt qua cửa khẩu Atme với vũ khí đầy đủ trên tay.

Lực lượng đối lập Syria đang trong thế vỡ trận ở Aleppo khi phải đối mặt với những vụ tấn công lớn đến từ quân đội chính phủ, lực lượng dân quân Shitte.

Với lợi thế quân sự của mình, lực lượng dân quân người Kurd cũng nhanh chóng bắt kịp tình hình và chiếm thêm nhiều vùng lãnh thổ. Đặc biệt, người Kurd đã chiếm được thành phố Tal Rifaat, làm dấy lên hy vọng được xây dựng một nhà nước tự trị tại miền bắc Syria của họ.

YPG - lực lượng dân quân người Kurd chủ yếu tại Syria - vốn có quan hệ khá tốt với quân đội chính phủ Syria và được Mỹ tài trợ đã chiếm được nhiều vùng lãnh thổ ngay sát biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ.

Hoảng sợ trước viễn cảnh "bành trướng" của lực lượng người Kurd ngay sát biên giới của mình, Ankara đã thực hiện hàng loạt hành động leo thang như pháo kích vào các vị trí của YPG và tăng cường trợ giúp lực lượng đối lập Syria.

Những hoạt động leo thang quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ đã xóa tan thỏa thuận ngừng bắn mà Nga và Mỹ đã đạt được hồi tuần trước.

Theo The Guardian, Một thế giới