IS điên cuồng tấn công khủng bố để lấy lại các vùng đất đã mất

Lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đang tăng cường các cuộc tấn công bạo lực trong năm nay, đặc biệt là ở Iraq và Syria, nhằm đối phó với tình trạng mất đi nhiều vùng lãnh thổ. 
IS liên tục tổ chức bạo lực gây thương vong lớn ở Iraq và Syria (Nguồn: Telegraph)
IS liên tục tổ chức bạo lực gây thương vong lớn ở Iraq và Syria (Nguồn: Telegraph)

Công ty phân tích an ninh IHS Jane có trụ sở ở Mỹ đã đưa ra thông tin trên trong ngày Chủ Nhật. Công ty cho biết có tổng cộng 891 vụ tấn công đã xảy ra trong quý đầu năm 2016, tại Iraq và Syria.

Con số này lớn hơn bất kỳ quý nào khác từng được thống kê, kể từ năm 2014. Các vụ tấn công đã làm 2.150 người thiệt mạng, tăng 44% so với 3 tháng trước.

"Nhóm IS đang sử dụng ngày càng nhiều hoạt động bạo lực gây thương vong lớn, trong bối cảnh chúng chịu áp lực lớn tới từ nhiều hướng," Matthew Henman, lãnh đạo Trung tâm nghiên cứu phiến loạn và chủ nghĩa khủng bố của IHS Jane, đánh giá. 

Quân đội Mỹ ước tính diện tích lãnh thổ mà IS kiểm soát ở Iraq đã giảm mất 40% so với thời kỳ đỉnh cao của năm 2014. Ở Syria, con số sụt giảm là 20%. 

Anh ninh Iraq đã đuổi IS khỏi thành phố Ramadi cách nay 4 tháng và tiếp tục đẩy chúng xa hơn về phía Tây, tới khu vực biên giới Syria. 

Trong khi đó chính quyền Syria, được Nga hỗ trợ của không kích, đã chiếm lại nhiều vùng lãnh thổ từ tay IS, gồm thành phố cổ Palmyra.

Ngoài ra, IS cũng đang chịu áp lực từ một chiến dịch không kích riêng biệt do Mỹ thực hiện ở phía Băc và Đông Bắc Syria, nơi các chiến binh người Kurd đã có tiến triển khi chống lại nhóm này.

Theo TTXVN