Thế Giới Di Động và những triệu phú USD kín tiếng

Ngoài ông Nguyễn Đức Tài có trong tay trên trăm triệu USD, nhiều cổ đông khác của Thế Giới Di Động sở hữu hàng chục triệu USD cổ phiếu.
Một cửa hàng Thế giới Di động
Một cửa hàng Thế giới Di động
Tất cả các thành viên sáng lập Thế Giới Di Động gồm các ông Trần Lê Quân, Nguyễn Đức Tài, Đinh Anh Huân, Điêu Chính Hải Triều và Trần Huy Thanh Tùng hiện đều nắm giữ số lượng lớn cổ phiếu của Công ty cổ phần đầu tư Thế Giới Di Động (MWG). Tất cả họ đều đang là triệu phú USD nếu quy đổi cổ phiếu sở hữu thành tiền.

Bên cạnh đó, dù không là thành viên sáng lập nhưng ông Trần Kinh Doanh, CEO Công ty cổ phần Thế Giới Di Động, hiện cũng nắm giữ lượng cổ phiếu biến ông thành triệu phú USD.

Bên cạnh các ông Trần Kinh Doanh, Nguyễn Đức Tài, Đinh Anh Huân thường xuất hiện trước truyền thông, những người khác đều kín tiếng.

Theo số liệu của trang CafeF thống kê chi tiết cổ phiếu của các cổ đông lớn tại MWG đến tháng 5/2017, ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch HĐQT MWG, đang nắm giữ 150.426 CP (cổ phiếu), tương đương 14,8 tỷ đồng (giá CP MWG vừa giảm từ hơn 100 ngàn đồng xuống còn 99,5 ngàn đồng).

Thế Giới Di Động và những triệu phú USD kín tiếng ảnh 1

Tỷ lệ sở hữu của các cổ đông lớn tại Cty CP Đầu tư Thế Giới Di Động - Nguồn: CafeF

Tuy nhiên, Công ty TNHH MTV Tư vấn Đầu tư Thế giới Bán lẻ - nơi vợ ông Tài làm Giám đốc và ông Tài làm thành Thành viên HĐTV - hiện là cổ đông lớn nhất sở hữu CP MWG, có hơn 38 triệu CP, gần 13% sở hữu công ty, tương đương hơn 3.800 tỷ đồng. Những người thân của ông Tài cũng sở hữu số CP MWG nhỏ lẻ.

Như vậy, cộng số CP cá nhân và của Cty TNHH MTV Tư vấn Đầu tư Thế giới Bán lẻ, một cách tương đối ông Tài và những người liên quan đang có số tài sản cổ phiếu hơn 3.800 tỷ đồng, tương đương khoảng 167 triệu USD.

Với cách tính tương tự, nhiều người trong công ty bán lẻ có doanh thu lớn nhất Việt Nam hiện là triệu phú USD.

Thành viên sáng lập tiếp theo là ông Trần Lê Quân, người từng có thời gian làm tổng giám đốc Cty CP Thế Giới Di Động và Cty CP Đầu tư Thế Giới Di Động, không sở hữu CP MWG với tư cách cá nhân. Tuy nhiên Công ty TNHH Tri Tâm nơi ông Quân làm chủ tịch HĐTV đang là cổ đông nắm CP nhiều thứ hai tại MWG, số lượng hơn 28 triệu, tương đương hơn 2.800 tỷ đồng.

Với số cổ phiếu này, ông Quân và công ty Tri Tâm đang có tài sản tương đương hơn 128 triệu USD.

Ông Điêu Chính Hải Triều là một trong 5 thành viên sáng lập Thế Giới Di Động, phụ trách kỹ thuật. Cựu Giám đốc kỹ thuật Thế Giới Di Động và vợ đang nắm giữ hơn 500 tỷ đồng CP MWG, cũng theo số liệu CafeF. Ngoài ra, Công ty TNHH MTV Sơn Ban nơi ông Triêu làm giám đốc hiện sở hữu hơn 8 triệu CP, tương đương hơn 790 tỷ đồng.

Cộng các tài sản, ông Triều và Sơn Ban hiện có gần 57 triệu USD cổ phiếu MWG tính đến ngày 22/5. Ông Triều hiện đã rời Thế Giới Di Động.

Giữ chức Giám đốc tài chính từ ngày đầu thành lập, hiện là Trưởng ban kiểm soát MWG, ông Trần Huy Thanh Tùng nắm trong tay gần 400 tỷ đồng CP MWG. Vợ và người thân ông Tùng nắm hơn 160 tỷ đồng CP.

Song song đó, Công ty TNHH Tư vấn Đầu tư Trần Huy do ông Tùng làm giám đốc đang giữ số CP tương đương 800 tỷ đồng. Tổng tài sản ước tính của ông Tùng và người thân đạt gần 60 triệu USD trên sàn.

Thời điểm tháng 7/2014, cả 4 cổ đông sáng lập nói trên của Thế Giới Di Động chiếm hơn 45% cổ phần của công ty, tuy nhiên cả 4 ông đã chuyển bớt số cổ phần đó sang các công ty liên quan nói trên. Chỉ riêng thành viên sáng lập thứ 5, ông Đinh Anh Huân, vẫn giữ sở hữu cổ phiếu MWG với tư cách cá nhân.

Là cổ đông sáng lập rời Thế Giới Di Động từ năm 2012, theo các số liệu của CafeF, ông Huân hầu như không có giao dịch mua/bán nào số cổ phiếu của mình. Mặc dù không còn giữ vị trí nào tại công ty, ông Huân hiện vẫn có trong tay gần 4,7 triệu cổ phiếu MWG, tương đương hơn 466 tỷ đồng.

Với số tiền này, ông Huân đang nắm giữ hơn 20 triệu USD giá trị cổ phiếu MWG.

Tuy không làm Thế Giới Di Động ngay ngày đầu nhưng CEO hiện tại của Cty CP Thế Giới Di Động là ông Trần Kinh Doanh cũng nắm 1 triệu cổ phiếu công ty, tương đương 98,5 tỷ đồng, tương đương khoảng 4,3 triệu USD.

Bên cạnh các thành viên sáng lập, nhiều cá nhân là người thân của họ và các nhân khác cũng sở hữu số CP tại MWG dù không nhiều. Bên cạnh đó, có 49,02% cổ phần tại Thế Giới Di Động do các nhà đầu tư nước ngoài nắm giữ. Nhiều người nước ngoài cũng có chân trong HĐQT của MWG.