Thay đổi thói quen khóa cửa của người Việt bằng khóa thông minh

Một sản phẩm khóa cửa với “chìa khóa” là chiếc điện thoại thông minh, sắp ra đời cạnh tranh với những ổ khóa truyền thống.
Ngô Cự Mạnh (bìa trái) giới thiệu giải pháp khóa thông minh Glock tại một cuộc thi về IoT do Vườn ươm doanh nghiệp, Khu công nghệ cao tổ chức. Ảnh: Hà Thế An.
Ngô Cự Mạnh (bìa trái) giới thiệu giải pháp khóa thông minh Glock tại một cuộc thi về IoT do Vườn ươm doanh nghiệp, Khu công nghệ cao tổ chức. Ảnh: Hà Thế An.

Đó là hệ thống khóa Glock do một nhóm bạn trẻ đam mê công nghệ tại TP.HCM phát triển nghiên cứu.

Theo Ngô Cự Mạnh, sáng lập giải pháp khóa Glock, việc sử dụng khóa để đảm bảo an toàn cho tài sản là nhu cầu luôn có của xã hội. Chỉ riêng tại TP.HCM, hiện nay có khoảng 2 triệu ngôi nhà. Ngoài ra, mỗi năm lại tăng thêm khoảng 40.0000 ngôi nhà nữa. Đây được xem là thị trường khá tiềm năng để nhóm thực hiện dự án với sản phẩm khóa thông minh.

Hiện trên thị trường có nhiều sản phẩm khóa của các công ty nước ngoài, độ an toàn cao tuy nhiên giá thành lại khá đắt. Như các sản phẩm khóa đến từ Hàn Quốc có giá lên đến hàng triệu đồng/bộ. Trong khi sản phẩm khóa thông minh của nhóm phát triển có thể đáp ứng được 2 yêu cầu về an toàn và giá thành. Theo đó, mỗi sản phẩm khóa Glock giá chỉ vào khoảng 700.000 đồng/bộ”- Mạnh chia sẻ.

Khóa Glock gồm 2 phần chính: Phần cứng là khóa điện tử (lắp đặt trên cửa) và phần mềm là ứng dụng điều khiển (app) trên thiết bị di động để quản lý khóa.

Phần mềm điều khiển được kiểm soát trên di động, mang lại sự tiện lợi trong việc quản lý thiết bị, kiểm soát truy cập vào khóa. Ứng dụng giao tiếp với phần cứng khóa bằng giao tiếp Bluetooth 4.0 (BLE - Bluetooth Low Energy).

Phần cứng của sản phẩm sử dụng chip ứng dụng công nghệ mới SoC (System on Chip). Các chip chức năng được tích hợp sẵn các vi điều khiển bên trong, có khả năng giúp tiết kiệm chi phí, công nghệ tốt, nhỏ gọn và tốn ít năng lượng.

Cả hộp điều khiển và hệ thống chốt được lắp gọn phía bên trong cửa, nâng cao tính thẩm mỹ, chuyên nghiệp của sản phẩm.

Nhóm đã tự thiết kế và làm chủ công nghệ về mạch, cũng như chip điều khiển BLE giúp đảm bảo các yêu cầu về chất lượng, bảo mật và khả năng tích hợp, phù hợp với sự phát triển IoT (Internet of Things)”, Võ Thượng Đình - thành viên nhóm cho hay.

Phần cơ khí được phát triển mới, đảm bảo tiêu tốn năng lượng thấp (có thể sử dụng pin trong thời gian trên 6 tháng), tích hợp với firmware BLE, phù hợp xu hướng phát triển công nghệ và tính thực tiễn cao.

Ngoài ra, việc sử dụng chuẩn này cũng là cách để thiết bị có thể dễ dàng tích hợp vào các nền tảng IoT có sẵn, nâng cao chuỗi giá trị sản phẩm.

Hiện nay sản phẩm khóa đang trong quá trình nghiên cứu phát triển các thế hệ tiếp theo nhằm cho ra sản phẩm tối ưu.

Đầu năm 2017, nhóm sẽ ra mắt sản phẩm thương mại để chính thức bước chân vào thị trường khóa. Giải pháp khóa thông minh của nhóm đã dành được nhiều sự quan tâm đặc biệt của một số công ty phân phối khóa tại Việt Nam. Đây là một tín hiệu tích cực đầu tiên để nhóm hiện thực hóa mục tiêu thương mại hóa sản phẩm này đến với người sử dụng.

Điều trăn trở lớn nhất là việc thay đổi thói quen người sử dụng khóa tại Việt Nam. “Việc tối ưu hóa, thu gọn các thiết bị an toàn vào bên trong đôi khi lại khiến người dùng trở nên e ngại, không yên tâm vì trên cánh cửa không hề có thiết bị gì có thể nhìn thấy. Người dùng dễ có tâm lý lo ngại về sự an toàn. Vì thế, giải pháp mới sẽ phải cần thời gian để chinh phục khách hàng bằng tính bảo mật và thay đổi thói quen sử dụng khóa của người dùng”, Trần Tiên Tín - thành viên nhóm chia sẻ.

Theo Khám phá