Thanh tra vụ việc ở phường Văn Miếu: "Trong thời hạn quy định, không có việc vòi tiền"

VietTimes -- Theo báo cáo kết quả thanh tra vụ việc, ông Nguyễn Lê Hiếu hướng dẫn công dân xin xác nhận của tổ dân phố vào phiếu cung cấp thông tin khai tử là không đúng. “Trách nhiệm thuộc ông Nguyễn Lê Hiếu, lao động hợp đồng chuyên trách bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả UBND phường Văn Miếu”, báo cáo nêu.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Phó giám đốc Sở Tư pháp Hà Nội Phạm Thanh Cao vừa ký báo cáo kết quả thanh tra việc UBND phường Văn Miếu giải quyết hồ sơ hành chính của bà Vũ Thanh Hoa ngày 19/7.

Theo kết quả thanh tra, UBND phường Văn Miếu đã giải quyết hồ sơ khai tử cho bố đẻ của chị Vũ Thanh Hoa “trong thời hạn quy định về giải quyết thủ tục hành chính; không có việc gia đình chị Hoa phải lùi ngày, giờ tổ chức tang lễ cho bố đẻ".

Báo cáo cũng nêu, không có việc cán bộ phường Văn Miếu gợi ý đưa phong bì 200.000 đồng; không có việc bộ nhớ Camera phường Văn Miếu bị xoá…

Tuy nhiên, kết quả thanh tra cũng xác đinh, ông Nguyễn Lê Hiếu, cán bộ hợp đồng làm việc tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ khai tử, hướng dẫn công dân xin xác nhận của tổ dân phố vào phiếu cung cấp thông tin khai tử là không đúng. Trách nhiệm xác minh thông tin khi đăng ký khai tử cho công dân là của UBND phường.

Ông Hiếu không giao giấy hẹn trả kết quả mà hẹn bằng lời, nhưng đã không báo cáo lãnh đạo phường để chỉ đạo và không trao đổi với những người liên quan để phối hợp giải quyết.

“Trách nhiệm thuộc ông Nguyễn Lê Hiếu, lao động hợp đồng chuyên trách bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả UBND phường Văn Miếu”, báo cáo nêu.

Trước đó (chiều 25/7), chị Vũ Thanh Hoa đăng lên mạng xã hội mô tả “hành trình gian nan” khi đi làm giấy khai tử cho bố tại UBND phường Văn Miếu, quận Đống Đa.

Theo đó, khoảng 9h ngày 19.7, chị Vũ Thanh Hoa đến UBND phường Văn Miếu để làm thủ tục xin giấy chứng tử cho bố đẻ. Tại đây, ộng Nguyễn Lê Hiếu đã nhận hồ sơ và hẹn 14h cùng ngày đến lấy giấy.

Đúng hẹn, chị Hoa quay lại nhưng ông Hiếu nói “sếp chưa về để ký”.

Thấy vậy, chị Hoa về. Khoảng 15h chị này quay lại nhưng vẫn không nhận được giấy chứng tử. Sự việc được đẩy thành căng thẳng khi có thông tin, muốn làm nhanh ở phường phải “lót tay” 200.000 đồng.

Trước những hành động, mà theo chị Hoa là vô cảm, của cán bộ phường, chị Hằng - chị gái chị Hoa sau đó to tiếng, xưng "mày, tao" nên bị mời ra khỏi phòng vì "vô văn hóa".

Là người nói chị Hằng "vô văn hoá", Phó chủ tịch UBND phường Văn Miếu Nguyễn Thị Thúy Hà trần tình, chị Hằng nói rất nhiều lời xúc phạm đến danh dự, nhân phẩm của bà cũng như cán bộ phường.

Trước sự việc này, UBND TP Hà Nội đã tổ chức Đoàn thanh tra  thanh tra công vụ làm rõ "dấu hiệu tiêu cực trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính tại UBND phường Văn Miếu"

Để phục vụ công tác xác minh thông tin, quận Đống Đa tạm đình chỉ Phó chủ tịch UBND phường Văn Miếu Nguyễn Thị Thúy Hà. Đồng thời, phường Văn Miếu cũng đã rút ông Nguyễn Lê Hiếu (người tiếp nhận hồ sơ của chị Hoa) khỏi bộ phận một cửa. 

Chiều 28/7, tại cuộc họp trực tuyến về cải cách hành chính, Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã yêu cầu cán bộ, công chức, viên chức thành phố chấn chỉnh tác phong, đặc biệt ở các bộ phận trực tiếp giải quyết thủ tục cho người dân.